Phú Quốc số hóa thủ tục hành chính, mở thêm điểm tiếp nhận hồ sơ
Trung tâm Phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang) hiện có 19 quầy giải quyết thủ tục hành chính, tất cả đều tích hợp mã QR để người dân tra cứu, kèm theo hướng dẫn chi tiết.
Theo ông Nguyễn Trọng Thưởng – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc, để tạo thuận tiện cho người dân trong việc giải quyết thủ tục, đặc khu đã bố trí thêm 7 tổ tiếp nhận hồ sơ tại các trụ sở xã, phường cũ.
Trước đây, thành phố Phú Quốc có 8 đơn vị hành chính. Khi chuyển sang mô hình chính quyền một cấp, dù địa giới hành chính không thay đổi, toàn bộ thủ tục được tập trung giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Điều này khiến lượng hồ sơ tăng đột biến, riêng tuần đầu tháng 7 đã tăng khoảng 70%, gần gấp đôi so với trước, tập trung nhiều ở lĩnh vực đất đai, hộ tịch và cấp phép kinh doanh.

Trung tâm Phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc ứng dụng công nghệ trong hầu hết các dịch vụ, giúp người dân tra cứu và thực hiện thủ tục thuận tiện hơn.
Việc Trung tâm đặt tại Dương Đông, cách xa các khu vực Bắc và Nam đảo hơn 30km, cũng gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại. Để khắc phục, đặc khu đã thành lập thêm các điểm tiếp nhận hồ sơ, giảm áp lực và phục vụ tốt hơn người dân.
“Việc bố trí thêm các điểm tiếp nhận nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Đây được xem như những ‘cánh tay nối dài’ của Trung tâm, giúp người dân không phải đi quá xa để nộp hồ sơ”, ông Thưởng nói.
Hiện Trung tâm giải quyết khoảng 400 thủ tục hành chính, có sự tham gia của đại diện các cơ quan như công an, bưu điện, bảo hiểm xã hội và các phòng chuyên môn. Trung tâm cũng công khai email, số điện thoại để tiếp nhận phản ánh. Thời gian tới, dự kiến sẽ mở rộng lên hơn 25 quầy để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.