Phú Thọ nâng cao năng lực phục vụ của chính quyền địa phương 2 cấp

Dù hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp và các Trung tâm Phục vụ hành chính công ở Phú Thọ đã hoạt động ổn định sau 2 tháng đi vào vận hành, song việc giải quyết thủ tục hành chính tại cơ sở vẫn còn gặp nhiều khó khăn; UBND tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương thành lập các tổ công tác, trực tiếp xuống địa phương lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm quá trình phục vụ người dân hiệu quả nhất.

Trang thiết bị đầy đủ, hệ thống thông suốt

Sau 2 tháng đi vào hoạt động, chính quyền địa phương 2 cấp, đến thời điểm này, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã của tỉnh Phú Thọ đều được bố trí đầy đủ trang thiết bị cho cán bộ, công chức tiếp nhận và trả kết quả, đầy đủ trang thiết bị phục vụ công dân tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến như: máy tính, máy in, máy scan, máy photo copy, máy lấy số tự động, màn hình cảm ứng để phục vụ người dân.

Đáng chú ý, 100% đơn vị đã được kiểm tra, bảo đảm về an ninh an toàn thông tin. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh đã cơ bản ổn định, thông suốt và tích hợp, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phần mềm hộ tịch điện tử, phần mềm liên thông 2 nhóm dịch vụ công, giúp việc nộp hồ sơ trực tuyến thuận tiện cho cả người dân và cán bộ.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Xuân Long, Trung tâm đã tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia tập huấn để cán bộ nhanh chóng nắm bắt các quy trình mới, đặc biệt là việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Tuy nhiên, đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã mới được thành lập, còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Do được phân quyền và nhiệm vụ nhiều hơn, nhiều cán bộ còn bỡ ngỡ, trình độ công nghệ thông tin hạn chế.

Đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Phú. Ảnh: Lê Huệ

Đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Phú. Ảnh: Lê Huệ

Chia sẻ về những khó khăn, Bí thư Đảng ủy xã Lạc Sơn Hoàng Đức Chính cho biết, khối lượng công việc phân cấp cho cấp xã giải quyết quá lớn, trong khi đội ngũ cán bộ, công chức sau sáp nhập đến từ nhiều cơ quan, đơn vị, chất lượng chưa đồng đều; còn thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn sâu trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, tài chính, đầu tư, xây dựng, quy hoạch... Ngoài ra, việc cập nhật quy trình giải quyết TTHC còn chậm, thay đổi thường xuyên, gây khó khăn cho cán bộ tiếp nhận và người dân.

Theo tổng hợp của Văn phòng UBND tỉnh Phú Thọ, quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, có 10 lĩnh vực nhận nhiều kiến nghị, trong đó, tài chính, khoa học và công nghệ được phản ánh nhiều nhất. Các xã mong muốn, UBND tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, công chức kịp thời cập nhật kiến thức, kỹ năng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; giao Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh tăng cường, bố trí cán bộ về phối hợp tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân; phân quyền cho cấp xã thực hiện một số TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai như: cho tặng, thừa kế, xóa thế chấp... giúp người dân không phải đi xa, thuận lợi cho quản lý của địa phương;…

Nâng cao năng lực, tinh thần và trách nhiệm phục vụ

Với phương châm “lấy dân làm gốc”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông yêu cầu, các sở, ngành, địa phương cần nỗ lực, quyết tâm nhiều hơn để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được vận hành trơn tru, gần dân và sát dân hơn. Chủ động đào tạo, bồi dưỡng năng lực cán bộ, nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm làm việc chuyển tư duy từ quản lý sang kiến tạo, phục vụ.

Tỉnh cũng sẽ rà soát khó khăn, vướng mắc đề xuất phương án giải quyết về cơ sở vật chất; phân cấp, phân quyền trong quản lý đất đai, tài chính phù hợp với năng lực của cán bộ. Đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra, xây dựng kế hoạch tập huấn về các lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số, quản lý đất đai, tài nguyên.

Thực tế, để giải quyết những khó khăn, UBND tỉnh đã thành lập các tổ công tác xuống cơ sở, kiểm tra thực tế, nắm bắt tình hình vận hành và kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Cụ thể, Sở Khoa học và Công nghệ đã huy động chuyên gia và phối hợp với VNPT khắc phục lỗi phần mềm, xử lý nghẽn mạng, hỗ trợ kỹ thuật phần mềm trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Sở Tài chính cũng đẩy nhanh tiến độ đầu tư nâng cấp hạ tầng… Đặc biệt, ngày 2/8, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1536/UBND-HCC nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp, góp phần bảo đảm quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ được thông suốt, liên tục và đúng quy định.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự chủ động của chính quyền cơ sở và đồng hành của các sở, ngành, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Phú Thọ đang từng bước hoàn thiện và phát huy hiệu quả. Những khó khăn ban đầu đã được nhận diện và xử lý kịp thời, hứa hẹn một bộ máy hành chính chuyên nghiệp, minh bạch và thân thiện hơn, tạo động lực phát triển mới cho địa phương.

Trần Tâm

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/phu-tho-nang-cao-nang-luc-phuc-vu-cua-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-10386085.html