Phương án đầu tư nâng cấp dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới không phù hợp và chưa có tiền lệ

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới về phương án xử lý vướng mắc, bất cập tại dự án BOT tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100.

Cụ thể, theo Bộ GTVT, việc bổ sung các hạng mục trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới cũng như đầu tư bổ sung đoạn nối Chợ Mới - Bắc Kạn để khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc theo đề xuất của Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới là rất cần thiết.

Tuy nhiên, phương án kết hợp giữa đầu tư xây dựng bổ sung (đầu tư bổ sung một số hạng mục và kéo dài phạm vi dự án) với giải pháp xử lý vướng mắc bất cập trạm thu phí của Dự án BOT tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100 là không phù hợp với hợp đồng đã ký kết, chưa có tiền lệ và khả năng thuyết phục các cấp có thẩm quyền không cao. Việc hoàn thiện thủ tục đầu tư rất phức tạp, chưa có quy định cụ thể, đặc biệt là thủ tục về lựa chọn nhà đầu tư.

Công văn của Bộ GTVT cũng nêu rõ việc đầu tư nâng cấp bổ sung 9,4 km trên Quốc lộ 3 là đường hiện hữu theo hình thức BOT không phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ GTVT cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo không làm cao tốc 2 làn xe. Vì vậy, Bộ GTVT đã giao Ban quản lý dự án 2 nghiên cứu điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn với quy mô 4 làn xe. Đồng thời, sẽ nghiên cứu đầu tư nâng cấp đồng bộ tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (doanh nghiệp dự án) dự án BOT đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100 phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ tiếp tục nghiên cứu đề xuất để thống nhất về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập cho Dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền theo hướng hỗ trợ vốn ngân sách nhà nước và đề xuất các cơ chế, chính sách để hỗ trợ nhà đầu tư tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT đã ký kết.

Trước đó, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã đề xuất Bộ GTVT 2 phương án Nhà nước hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn tại Dự án BOT tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100.

Phương án 1, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đề xuất nâng cấp 40 km tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư bổ sung 28,7 km đoạn nối Chợ Mới - Bắc Kạn để đảm bảo khai thác tiền cao tốc và thu phí kín trên toàn tuyến dài 68,7 km.

Phương án 2, tiến hành nâng cấp 40 km tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư bổ sung 9,4 km đoạn nối Chợ Mới – Bắc Kạn để đảm bảo khai thác tiền cao tốc và thu phí kín trên toàn tuyến dài 50 km.

Cả hai phương án, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đều đề xuất Nhà nước hỗ trợ 50% giá trị đầu tư các hạng mục bổ sung và vốn đầu tư chưa được hoàn tại Dự án BOT đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 -Km100.

Văn Thanh

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/phuong-an-dau-tu-nang-cap-du-an-bot-thai-nguyen--cho-moi-khong-phu-hop-va-chua-co-tien-le-5709726.html