Phương án làm đường trên cao, nâng cấp quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị
Tỉnh Đồng Nai đưa ra các phương án nâng cấp quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị và xây dựng đường trên cao từ Vũng Tàu đến Cổng 11.
Ngày 10- 4, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc nghiên cứu phương án nâng cấp quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị và việc bàn giao quản lý tuyến quốc lộ 51 đoạn từ Vũng Tàu đến Cổng 11 dài gần 6 km về tỉnh Đồng Nai để nghiên cứu xây dựng đường cao tốc đô thị.
"Lên đời" cho quốc lộ 51
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, quốc lộ 51 đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 64 km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai là 37 km. Hiện tại tuyến đường có quy mô 6 làn đường cơ giới và 2 làn đường hỗn hợp, có 6 nút giao lớn và 37 nút giao nhỏ và trung bình.
Khi dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đưa vào khai thác thì lượng xe lưu thông tuyến quốc lộ 51 sẽ giảm nên việc nghiên cứu dự án nâng cấp tuyến quốc lộ 51 thành cao tốc đô thị cần nghiên cứu phân kỳ đầu tư sẽ đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả.

Quốc lộ 51 vào giờ cao điểm thường xuyên bị kẹt xe. Ảnh: VŨ HỘI.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, qua sơ bộ nghiên cứu và trên cơ sở hiện trạng của quốc lộ 51, đồng thời để tăng cường năng lực lưu thông của tuyến đường, sẽ giữ nguyên quy lộ quốc lộ 51 như hiện trạng và xử lý cục bộ các vị trí giao cắt bằng cầu vượt.
Trong đó, phạm vi tỉnh Đồng Nai đầu tư 17 cầu vượt tổng chiều dài hơn 15 km. Tại các vị trí có nhánh lên xuống mở rộng từ 6 m mỗi bên và cần giải phóng mặt bằng hơn 25 ha với mức đầu tư hơn 18.500 tỉ đồng. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đầu tư 12 cầu vượt với tổng chiều dài gần 10 km và giải phóng mặt bằng 21,3 ha với mức đầu tư khoảng hơn 15.600 tỉ đồng. Tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng.
Còn phương án giữ nguyên quy lộ quốc lộ 51 như hiện trạng, xử lý cục bộ các vị trí giao cắt bằng hầm chui thì diện tích giải phóng mặt bằng giống như xây cầu vượt nhưng tổng mức đầu tư sẽ gần 42.000 tỉ đồng.
Mức đầu tư trên chưa bao gồm chi phí đầu tư đường trên cao quốc lộ 51 đoạn từ Ngã tư Vũng Tàu đến nút giao thông Cổng 11 dài 5,7 km.
Làm đường trên cao tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị
Cũng trong báo cáo đề xuất gửi Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Đồng Nai ưu tiên đề xuất xây dựng dự án đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51 từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11 dài khoảng 5,7 km với quy mô đường cao tốc đô thị.

Đồng Nai đề xuất xây dựng dự án đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51 từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11 với quy mô đường cao tốc đô thị. Ảnh: VŨ HỘI.
Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang nghiên cứu dự án xây đường trên cao theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị theo hình thức đối tác công tư.
Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Xây dựng sớm hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý bàn giao 5,7 km tuyến quốc lộ 51 từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11 cho tỉnh Đồng Nai quản lý để nghiên cứu đầu tư tuyến đường cao tốc đô thị.
Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nghiên cứu phương án nâng cấp tuyến quốc lộ 51 thành cao tốc đô thị theo hướng phân kỳ đầu tư để lựa chọn phương án tối ưu nhất.
Quốc lộ 51 thường xuyên ùn tắc và xuống cấp do lượng phương tiện tăng mạnh, nhất là dịp cuối tuần, lễ tết. Quốc lộ 51 đã được mở rộng 6 làn xe theo hình thức hợp đồng BOT, khai thác từ năm 2013. Đến nay, dự án đã dừng thu phí do nhà đầu tư hoàn thành thu phí hoàn vốn và đang xác lập sở hữu toàn dân, bàn giao để UBND các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý