Phương tiện vận tải siêu trường siêu trọng xuất hiện lần đầu tại Hải Phòng

Hai cấu kiện với tổng trọng lượng gần 2.000 tấn đã được vận chuyển thành công lần đầu tiên tại Hải Phòng bằng phương tiện vận tải hiện đại.

Lần đầu tiên tại Hải Phòng, đã diễn ra 1 sự kiện vô cùng đặc biệt đối với ngành vận tải đa phương thức trong nước.

Đó là lần đầu tiên một công ty Việt Nam đã vận chuyển và hạ thủy thành công hai cấu kiện thép (hai sàn nâng phục vụ cho ngành đóng tàu) có kích thước và trọng lượng siêu trường, siêu trọng từ nhà máy sản xuất xuống tàu biển để xuất khẩu ra nước ngoài.

Hai cấu kiện có trọng lượng lên tới gần 1.000 tấn/thiết bị đang được các phương tiện siêu trọng tải di chuyển ra bến tàu.

Hai cấu kiện có trọng lượng lên tới gần 1.000 tấn/thiết bị đang được các phương tiện siêu trọng tải di chuyển ra bến tàu.

Đây là hai cấu kiện được làm theo đơn đặt hàng của một hãng tàu tại Ấn Độ với Công ty TNHH một thành viên 189 (Z189) khu công nghiệp Đình Vũ.

Toàn bộ 20 nhân viên kĩ thuật của Công ty TNHH MTV Thương mại và tiếp vận Bảo Tín (PPL) và và hàng chục công nhân của Công ty Z189 đã hoàn thành vận chuyển được hai cấu kiện trên trong 4 ngày làm việc liên tiếp (từ ngày 22/8 đến 26/8) để lên tàu, rời bến xuất sang thị trường Ấn Độ.

Toàn bộ kết cấu và modulle đều được điều kiển tự động với độ chính xác tuyệt đối.

Toàn bộ kết cấu và modulle đều được điều kiển tự động với độ chính xác tuyệt đối.

Để thực hiện vận chuyển và nâng hạ hai cấu kiện có chiều dài và chiều rộng lớn hơn 1/2 kích thước của một sân bóng đá quy chuẩn FIFA, Công ty Z189 đã lần đầu tiên thực hiện di chuyển cấu kiện này tại Hải Phòng bằng các phương tiện vận tải siêu trường, siêu trọng của Công ty PPL.

Công nhân di chuyển các thiết bị kê. kích đơn giản ra khỏi cấu kiện sau khi cấu kiện được nâng lên bởi các modulle siêu trọng tải.

Công nhân di chuyển các thiết bị kê. kích đơn giản ra khỏi cấu kiện sau khi cấu kiện được nâng lên bởi các modulle siêu trọng tải.

Các kĩ sư và công nhân của PPL đã phải sử dụng các rơmooc thủy lực tự hành, các module trailer (rơmooc) có thể lắp, tách, ghép, nâng, hạ và có góc đánh lái quay đến 360 độ, được điều khiển bằng hệ thống thủy lực thông qua bộ điều khiển từ xa để di chuyển hai cấu kiện này.

Các rơmooc thủy lực tự hành trên có thể lắp, tách, ghép, nâng hạ; có góc đánh lái quay đến 360 độ và tải trọng mỗi trục là 40 tấn.

Các rơmooc thủy lực tự hành trên có thể lắp, tách, ghép, nâng hạ; có góc đánh lái quay đến 360 độ và tải trọng mỗi trục là 40 tấn.

Theo ông Đỗ Hoàng Phương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty PPL, trong ngành logistics, việc vận chuyển hàng hóa siêu trường siêu trọng là thị trường ngách hẹp, không thường xuyên và trước đây đa số được thực hiện bởi các công ty nước ngoài.

Việc chuyên chở các thiết bị quy mô lớn, máy móc khổng lồ và vật liệu nặng cần sự chuẩn bị tối ưu và sự kết hợp hoàn hảo giữa khả năng kỹ thuật và an toàn.

Hai cấu kiện nặng gần 2.000 tấn đã được vận chuyển thành công lên tàu để xuất sang Ấn Độ.

Hai cấu kiện nặng gần 2.000 tấn đã được vận chuyển thành công lên tàu để xuất sang Ấn Độ.

"PPL đã thực hiện thành công hơn 50 dự án vận chuyển trải dài từ Việt Nam, Lào và Campuchia. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên PPL thực hiện vận chuyển một cấu kiện lớn có trọng lượng gần 1.000 tấn tại Hải Phòng", ông Phương chia sẻ.

Hoàng Long

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/phuong-tien-van-tai-sieu-truong-sieu-trong-xuat-hien-lan-dau-tai-hai-phong-192230827105606406.htm