Xe điện Volvo XC40 tăng tốc bất thường dù không đạp ga, hãng che giấu lỗi
MỸ - Xe điện Volvo XC40 Recharge đang bị 100 người dùng cáo buộc đột ngột tăng tốc bất thường dù tài xế không đạp ga, gây rủi ro tai nạn. Hãng xe Thụy Điển bị nghi biết lỗi nhưng không công bố.
Volvo đang đối mặt với một vụ kiện tập thể mới tại Mỹ liên quan đến mẫu xe điện XC40 Recharge, trong bối cảnh hãng vẫn chưa giải quyết triệt để sự cố phần mềm theo yêu cầu của Cục Quản lý An toàn giao thông đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA). Hơn 100 chủ xe đã tham gia vụ kiện, cáo buộc mẫu SUV chạy điện này gặp lỗi nghiêm trọng, bao gồm hiện tượng tăng tốc đột ngột ngoài ý muốn, có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển lẫn hành khách.

Volvo XC40 Recharge là mẫu xe SUV thuần điện tại Mỹ, được bán với giá 51.700-60.750 USD. Ảnh: Carscoops
Vụ kiện do ông Robert M. Becker đứng đơn chính, được nộp lên tòa án Mỹ, yêu cầu xét xử bởi bồi thẩm đoàn. Theo đơn kiện, ông Becker đã thuê một chiếc Volvo XC40 Recharge đời 2024 vào ngày 13/9/2024 và liên tiếp gặp hiện tượng xe rồ ga, vọt lên bất thường, "giật cục" hoặc tự tăng tốc khi đang vận hành bình thường. Hiện tượng này xảy ra khi xe chạy ở tốc độ thấp, khi chuyển số hoặc khi sử dụng chế độ "One Pedal Drive" (lái bằng một bàn đạp).
Đơn kiện cho rằng, lỗi này gây ra nguy cơ cao về tai nạn, thương tích hoặc thiệt hại tài sản, nhưng Volvo không có hành động rốt ráo để khắc phục.
Nguyên đơn cho rằng Volvo đã biết trước về các lỗi này khi xe được bán ra thị trường, thông qua các dữ liệu thử nghiệm nội bộ, phản ánh từ người dùng (trong đó có cả mẫu xe liên quan về mặt kỹ thuật là Polestar 2), các báo cáo dịch vụ từ đại lý, đánh giá kỹ thuật và cả thông tin từ NHTSA.
Thế nhưng, theo đơn kiện, Volvo đã cố tình giảm nhẹ hoặc che giấu mức độ nghiêm trọng của vấn đề, và các đợt triệu hồi mà hãng từng thực hiện bị đánh giá là “rời rạc và quá hẹp”, không giải quyết triệt để lỗi tiềm ẩn.
Gần đây nhất, một chiếc Volvo XC90 đã bị mất phanh khi tài xế đang đổ đèo ở California. Sự cố xảy ra chỉ vài giờ sau khi xe được cập nhật phần mềm mới tại đại lý Volvo.
Trước đó, NHTSA đã ban hành cảnh báo khẩn cấp tới 11.469 chủ xe Volvo về nguy cơ mất phanh khi đang lái xe xuống dốc và sử dụng 'chế độ B' hoặc 'Chế độ lái một bàn đạp'. Cơ quan này đã yêu cầu các chủ xe phải đến các đại lý để cập nhật lại phần mềm. Danh sách xe bị ảnh hưởng bao gồm các mẫu xe C40 2023, EC40 2025, EX40 2025-2026, S60 2023-2025, S90 2025, V60 2024-2025, XC40 2023-2024, XC60 2022-2026 và XC90 2020-2026.
Một đợt triệu hồi thứ hai nhắm vào các mẫu đời 2021–2022, do nguy cơ nước xâm nhập vào bộ cảm biến bàn đạp ga. Tuy nhiên, đơn kiện cho rằng đợt triệu hồi này quá hạn chế, để lại nhiều xe cùng lỗi chưa được khắc phục.
Ông Becker và các nguyên đơn kiện Volvo với nhiều cáo buộc pháp lý, bao gồm vi phạm Luật Bảo vệ người tiêu dùng California, Luật Cạnh tranh không lành mạnh, quảng cáo sai sự thật, che giấu gian lận, và trục lợi phi pháp.
Họ yêu cầu tòa án buộc Volvo phải bồi thường thiệt hại, nộp phạt, trả lại các khoản lợi bất chính và thực hiện biện pháp khắc phục kỹ thuật trên diện rộng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Volvo vốn là thương hiệu xe nổi tiếng toàn cầu về độ an toàn. Tại Việt Nam, mẫu xe thuần điện tương đương Volvo XC40 Recharge chính là mẫu Volvo EC40 được ra mắt vào tháng 11/2024. Phiên bản sạc điện đầy đủ (Twin AWD) có mức giá 1,739 tỷ đồng.
Theo Carscoops
Tin bài cộng tác gửi về email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!