PV Trans (PVT) tăng tốc mở rộng đội tàu, hướng tới mục tiêu 100 chiếc

PV Trans (mã cổ phiếu PVT) dự kiến sẽ nâng đội tàu lên mức 71 chiếc vào cuối năm nay, tăng 13 chiếc so với cuối năm 2024, và hướng tới mục tiêu có 100 tàu vào năm 2030.

Động lực tăng trưởng đến từ các tàu mới

Trong điều kiện thị trường thuận lợi, PV Trans dự kiến sẽ nâng đội tàu lên mức 71 chiếc vào cuối năm nay.

Trong điều kiện thị trường thuận lợi, PV Trans dự kiến sẽ nâng đội tàu lên mức 71 chiếc vào cuối năm nay.

Theo cập nhật mới đây của Chứng khoán VPBank, mặc dù giá cước vận tải biển nói chung đã “hạ nhiệt” sau đợt tăng mạnh trước lo ngại xung đột Iran - Israel lan rộng, kết quả kinh doanh của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE) sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Dự báo doanh thu của PV Trans năm nay sẽ đạt 12.953 tỷ đồng, tăng gần 10% so với năm 2024 nhờ việc đưa vào khai thác các tàu mới và doanh thu nội địa tăng trưởng trở lại.

Cụ thể, trong năm 2024, PV Trans đã bổ sung thêm 07 tàu mới bao gồm 04 tàu hàng rời, 01 tàu LPG, và 02 tàu chở sản phẩm dầu/hóa chất. Toàn bộ các tàu này đã hoàn tất bàn giao, giúp nâng đội tàu của công ty mẹ - PV Trans và các đơn vị thành viên lên 58 chiếc, đạt tổng tải trọng hơn 1,6 triệu DWT. Trong đó, 85% số tàu đang hoạt động trên các tuyến vận tải quốc tế, xâm nhập vào những thị trường có yêu cầu cao như châu Âu, Bắc Mỹ.

Đối với thị trường trong nước, doanh thu nội địa của PV Trans được dự báo tăng trưởng đáng kể từ mức nền thấp của năm 2024 trong bối cảnh Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hoạt động xuyên suốt cả năm. Theo chia sẻ mới đây của lãnh đạo Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nhà máy đang vận hành ở mức công suất cao - có thời điểm đạt 124% công suất thiết kế. Qua đó, sản lượng vận tải dầu của PV Trans liên quan đến Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được kỳ vọng sẽ tăng cao tương ứng.

Chứng khoán VPBank dự phóng sản lượng vận chuyển của PV Trans liên quan đến Nhà máy tăng 18% so với năm 2024. PV Trans hiện đảm nhận việc vận chuyển toàn bộ dầu thô từ mỏ Bạch Hổ về Nhà máy.

Kế hoạch mở rộng đội tàu của PV Trans trong năm nay. (Nguồn: Chứng khoán VPBank)

Kế hoạch mở rộng đội tàu của PV Trans trong năm nay. (Nguồn: Chứng khoán VPBank)

Theo kế hoạch, PV Trans sẽ tiếp tục đầu tư thuê mua tàu mới trong năm nay, hướng đến mục tiêu có 71 tàu vào cuối năm nay, tăng 13 tàu so với cuối năm 2024. Chiến lược phát triển dài hạn đến năm 2030, Tổng công ty đặt mục tiêu sẽ nâng đội tàu lên khoảng 100 chiếc, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị ngành vận tải biển, cung ứng các dịch vụ vận tải đa lĩnh vực từ dầu thô, dầu sản phẩm, LPG, LNG và hàng rời. Đây được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính cho PV Trans trong bối cảnh giá cước có nhiều biến động.

Hưởng lợi từ việc giá cước tàu hóa chất neo cao

Diễn biến giá cước vận tải dầu thô trên thế giới (USD/ngày). (Nguồn: Bloomberg, Chứng khoán VPBank)

Diễn biến giá cước vận tải dầu thô trên thế giới (USD/ngày). (Nguồn: Bloomberg, Chứng khoán VPBank)

Về triển vọng giá cước vận tải dầu thô, Chứng khoán VPBank đánh giá các biến động địa chính trị tại khu vực Trung Đông có thể được giải quyết trong nửa cuối năm 2025, khiến giá cước vận tải dầu thô và sản phẩm dầu bình ổn trở lại.

Trong dài hạn, giá cước vận tải dầu thô và sản phẩm dầu sẽ tiếp tục chịu sức ép từ việc nguồn cung tàu dự kiến tăng lên, vượt quá nu cầu vận chuyển, khiến giá cước giảm trở lại.

Trên thị trường vận tải hóa chất, giá cước định hạn 01 năm đối với tàu hóa chất vẫn ổn định ở mức cao trong những tháng gần đây khi nguồn cung tàu hạn chế, nhưng nhu cầu vận chuyển duy trì ở mức tích cực. Đội tàu hóa chất hiện đang đóng góp phần lớn trong cơ cấu biên lợi nhuận gộp mảng vận tải của PV Trans.

Diễn biến giá cước định hạn tàu hóa chất trên thế giới (USD/ngày). (Nguồn: Bloomberg, Chứng khoán VPBank)

Diễn biến giá cước định hạn tàu hóa chất trên thế giới (USD/ngày). (Nguồn: Bloomberg, Chứng khoán VPBank)

Chứng khoán VPBank dự báo các điều kiện cung - cầu trên thị trường vận tải hóa chất tiếp tục bị thắt chặt từ nay đến cuối năm 2025. Điều này sẽ giúp PV Trans được hưởng mức giá cước cao khi gia hạn các hợp đồng.

Tuy nhiên, hãng nghiên cứu thị trường vận tải biển Clarkson Research dự báo tăng trưởng đội tàu hóa chất trên toàn cầu sẽ vượt nhu cầu vận chuyển trong năm 2026 khi nhiều tàu mới được bàn giao, gây áp lực lên giá cước định hạn.

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/pv-trans--pvt--tang-toc-mo-rong-doi-tau--huong-toi-muc-tieu-100-chiec-142574.htm