Xếp dỡ Hải An (HAH) mở tuyến vận chuyển container đến cảng lớn TOP 10 Trung Quốc
Với việc mở thêm tuyến dịch vụ đến cảng Lianyungang (Trung Quốc), Công ty Cổ phần Vận tải Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) hiện có 03 tuyến vận tải container đường biển kết nối trực tiếp Việt Nam - Trung Quốc.
Công ty Cổ phần Vận tải Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) cho biết đã chính thức khai thác tuyến dịch vụ vận tải container quốc tế mới, kết nối Việt Nam với cảng Lianyungang (Liên Vân Cảng) của Trung Quốc, với tên gọi ECX.
Tuyến dịch vụ này có hành trình: TP.Hồ Chí Minh - Hải Phòng - Lianyungang và ngược lại, được khai thác với tần suất 02 tuần/chuyến. Xếp dỡ Hải An sẽ bố trí 02 tàu container của công ty trực tiếp khai thác tuyến dịch vụ này, gồm HAIAN TIME (1.032 TEU) và HAIAN BELL (1.200 TEU).
Việc đưa tuyến ECX vào hoạt động giúp Xếp dỡ Hải An nâng tổng số tuyến container đường biển kết nối trực tiếp Việt Nam - Trung Quốc lên 03 tuyến và mở rộng mạng lưới các tuyến vận tải Nội Á lên 6 tuyến, kết nối trực tiếp hàng hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Malaysia, Ấn Độ và Campuchia.

Cảng Lianyungang hiện là một trong 10 cảng biển lớn nhất của Trung Quốc.
Xếp dỡ Hải An trở thành hãng tàu đầu tiên của Việt Nam triển khai tuyến dịch vụ trực tiếp tới cảng Lianyungang - một trong 10 cảng biển lớn nhất của Trung Quốc, giúp kết nối với các cảng ở 160 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Xếp dỡ Hải An cho biết, việc đưa tuyến ECX vào khai thác nằm trong chiến lược mở rộng các tuyến vận tải quốc tế, tăng cường hiện diện của đội tàu công ty tại thị trường Trung Quốc và khu vực châu Á bằng việc tăng số chuyến, thêm các cảng ghé mới, và mở thêm các tuyến dịch vụ mới, thông qua hình thức tự triển khai, hợp tác khai thác tuyến với các đối tác nước người, hoặc thực hiện liên doanh.
Công ty cũng đặt mục tiêu khai thác đội tàu hiệu quả nhất thông qua việc áp dụng linh hoạt tỷ lệ tàu được công ty tự khai thác và cho thuê định hạn, hướng tới tiết giảm chi phí để đảm bảo đội tàu hoạt động có lãi.
Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết, với việc tiếp nhận 04 tàu đóng mới có sức chở 1.800 TEU/tàu trong năm 2024, năng lực vận tải của công ty đã được củng cố và công ty sẽ tìm kiếm các đối tác phù hợp (các hãng tàu nước ngoài) để hợp tác khai thác chung, trao đổi chỗ trên các tuyến nội Á, nhằm từng bước mở rộng việc khai thác các tuyến nội Á. Công ty hiện đặt mục tiêu tăng sản lượng vận tải tại thị trường nước ngoài lên 30 - 40% tổn sản lượng vận tải của đội tàu trong năm nay.
Bên cạnh đó, Xếp dỡ Hải An định hướng tiếp tục mua các tàu thích hợp nhằm tăng năng lực và chất lượng cho đội tàu. Tính đến cuối năm 2024, công ty đang sở hữu đội tàu 16 chiếc với tổng sức chở 26.500 TEU, chiếm 67% tổng sức chở của đội tàu container cả nước.
Dữ liệu của hãng dịch vụ vận tải biển Alphaliner (Pháp) cho thấy Xếp dỡ Hải An hiện đang nằm trong TOP 100 đội tàu container lớn nhất thế giới.
Trong một diễn biến khác, Xếp dỡ Hải An đang đẩy mạnh hợp tác với Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, mã cổ phiếu VSC) nhằm hướng đến khai thác tệp khách hàng sử dụng dịch vụ tại các cảng của Container Việt Nam.