Quá khứ bỏ học, bán hàng vỉa hè của cha đẻ 'đế chế' Baby Three nghìn tỷ
TRUNG QUỐC - Từ chàng trai bỏ học, bán hàng vỉa hè, vỡ nợ nhiều lần cho đến khi Baby Three ra đời, hành trình của Trương Đình đại diện cho thế hệ người trẻ dám liều lĩnh thử nghiệm nhiều mô hình kinh doanh và không ngừng tìm kiếm cơ hội mới.
Giữa cơn sốt Baby Three, người đứng sau thương hiệu này cũng thu hút sự chú ý. Đó là Trương Đình 32 tuổi- một doanh nhân trẻ từng trải qua những năm tháng khốn khó trước khi gây dựng "đế chế" đồ chơi.
Bỏ học năm 16 tuổi, từng mắc nợ 1,8 triệu NDT (khoảng 6,2 tỷ đồng), hiện tại anh có tài sản hơn 100 triệu NDT (khoảng 347 tỷ đồng) nhờ vào tinh thần khởi nghiệp bền bỉ.
Tuổi thơ chật vật mưu sinh
Sinh năm 1992 tại tỉnh An Huy (phía Đông Trung Quốc), Trương Đình lớn lên trong một gia đình nghèo khó. Cha mẹ anh là lao động phổ thông, thu nhập bấp bênh, làm đủ ăn nhưng không dư dả để đầu tư cho con cái học hành.
![Triệu phú 33 tuổi Trương Đình đã gặp không ít thất bại trước khi khởi nghiệp thành công. Ảnh: Baidu](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_23_51443548/c5282a651e2bf775ae3a.jpg)
Triệu phú 33 tuổi Trương Đình đã gặp không ít thất bại trước khi khởi nghiệp thành công. Ảnh: Baidu
Ý thức được hoàn cảnh, Trương Đình từ nhỏ đã làm đủ nghề để phụ giúp gia đình, từ giao báo, dọn dẹp quán ăn đến bán hàng rong.
Năm 16 tuổi, anh bỏ học để đi làm công nhân tại một nhà máy ở Chiết Giang với mức lương vỏn vẹn 300 NDT/tháng (khoảng 1 triệu đồng). Công việc lặp đi lặp lại trong môi trường khắc nghiệt khiến anh nhanh chóng nhận ra mình không thể gắn bó lâu dài.
Không cam chịu số phận, anh quyết định nghỉ việc để học nấu nướng trong 3 năm với hy vọng tìm kiếm cơ hội mới, theo trang tin 163. Năm 21 tuổi, Trương Đình bắt đầu hành trình khởi nghiệp bằng đủ thứ nghề: bán cơm rang tại quán cà phê internet, bán đồ lót vỉa hè, làm đầu bếp rồi mở quán ăn cùng bạn bè.
Tuy nhiên, thiếu kinh nghiệm quản lý, quán nhanh chóng phải đóng cửa. Không có vốn, không có ai giúp đỡ, anh lâm vào cảnh nợ nần, phải ngủ nhờ nhà bạn bè và sống tạm bợ qua ngày.
Phá sản, ly hôn ở tuổi 27 và bước ngoặt cuộc đời
Sau những thất bại liên tiếp, Trương Đình không từ bỏ. Anh thử sức với một mô hình kinh doanh khác và bất ngờ "gặp thời" tại Nam Kinh, kiếm được vài triệu NDT chỉ sau 2 năm.
Tưởng chừng mọi thứ đã ổn định, nhưng đến năm 2019, do thiếu vốn xoay vòng, anh phá sản với khoản nợ 1,8 triệu NDT (hơn 6,2 tỷ đồng). Không chỉ mất trắng tài sản, hôn nhân của anh cũng đổ vỡ.
Năm 2019, khi mạng xã hội Douyin ra mắt Douyin Shop (tương tự TikTok Shop), Trương Đình nhận ra cơ hội. Anh vay mượn 50.000 NDT (gần 173 triệu đồng), gửi con về quê cho bố mẹ chăm sóc rồi đến Nghĩa Ô - thủ phủ buôn bán Trung Quốc tìm kiếm cơ hội mới.
![Căn phòng Trương Đình khi mới bắt đầu khởi nghiệp livestream bán đồ chơi. Ảnh: Baidu](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_23_51443548/1d96f7dbc3952acb7384.jpg)
Căn phòng Trương Đình khi mới bắt đầu khởi nghiệp livestream bán đồ chơi. Ảnh: Baidu
Tình cờ phát hiện blind box (đồ chơi đóng gói ngẫu nhiên) trong kho, anh nhập thử và cháy hàng ngay buổi livestream đầu tiên.
Nhận thấy tiềm năng, anh chuyển hẳn sang mặt hàng này. Không đủ tiền thuê người bán, anh tự livestream 16 tiếng/ngày, nhiều đêm ngủ gục vì kiệt sức. Nhờ sự nhạy bén, chỉ sau 3 tháng, anh kiếm hơn 300.000 NDT (khoảng 1 tỷ đồng), xóa phần lớn khoản nợ.
Không dừng lại ở vai trò người bán lẻ, Trương Đình tự sản xuất đồ chơi mang dấu ấn riêng. Sau hơn 3 tháng nghiên cứu, Baby Three ra đời và lập tức gây sốt. Buổi livestream của Trương Đình thu hút hơn 10.000 lượt xem, giúp anh đạt doanh thu 2 triệu tệ (khoảng 7 tỷ đồng)- một thành công hiếm thấy đối với một thương hiệu mới.
Trong bối cảnh sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và livestream bán hàng, đã có không ít người như Trương Đình vươn lên từ hai bàn tay trắng, biến đam mê và sự sáng tạo thành những thương hiệu triệu đô.
Từ những con phố nhỏ ở Nghĩa Ô- nơi được mệnh danh là “chợ bán buôn lớn nhất thế giới” đến các trung tâm khởi nghiệp sôi động ở Thâm Quyến hay Hàng Châu, quốc gia tỷ dân đã chứng kiến sự trỗi dậy của nhiều doanh nhân trẻ không có lợi thế về vốn liếng hay quan hệ nhưng lại biết tận dụng công nghệ, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và kiên trì theo đuổi ước mơ.