'Quả ngọt' đầu tiên của Trung Quốc nhờ visa dễ thở
Khách quốc tế đến Trung Quốc tăng đột biến sau động thái nới visa cho du khách tại 54 nước ngày 17/12, theo SCMP.
Quyết định gia hạn thời gian miễn thị thực cho khách quốc tế 54 nước thêm 10 ngày do Cục Quản lý Di trú Quốc gia Trung Quốc (NIA) ban bố ngày 17/12 đẩy lượt tìm kiếm nước này trên nền tảng du lịch Trip.com tăng vọt chỉ sau vài phút.
Đại diện đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch cho biết trang web tại khu vực Bắc Mỹ đã tăng 163% lượt tìm điểm đến ở Trung Quốc trong nửa giờ đầu tiên, trong khi trang web ở châu Âu ghi nhận mức tăng 85%. Canada, Pháp và Nga dẫn đầu làn sóng này.
Dữ liệu từ ứng dụng trên cũng cho thấy mảng inbound (khách nước ngoài đến) Trung Quốc từ các quốc gia đủ điều kiện quá cảnh miễn thị thực trong năm nay đã tăng 189% so với năm 2023.
Việc nới lỏng các hạn chế nhập cảnh là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thu hút nhiều khách du lịch và nhà đầu tư nước ngoài, kể từ khi nước này dỡ bỏ các hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19 và mở cửa trở lại biên giới vào tháng 1/2023.
Theo SCMP, chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã kêu gọi "xây dựng sức mạnh quốc gia về du lịch" và tăng cường trao đổi giữa người với người, bao gồm cả với Mỹ.
Bên cạnh nới visa, mức giá tại các điểm du lịch, đặc biệt di sản văn hóa, được điều chỉnh để tạo điều kiện cho du khách tham quan trong tháng 12, thời điểm kỳ nghỉ tại nhiều trường học ở khu vực châu Á.
Sự suy yếu đồng nhân dân tệ của Trung Quốc so với đồng USD cũng là một yếu tố khác thu hút khách du lịch. Tỷ giá nhân dân tệ của nước này đang ở mức thấp nhất trong vòng 15 tháng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự báo cắt giảm lãi suất vào năm tới giúp củng cố đồng USD, theo Nikkei Asia.
Nền tảng du lịch Fliggy có trụ sở tại Bắc Kinh cũng ghi nhận sự gia tăng lượng khách đến Trung Quốc trên trang web của đơn vị trong năm nay.
"Dựa trên dữ liệu đặt vé máy bay hiện tại, số lượng khách du lịch vào Trung Quốc trong tháng 12 đã tăng gần gấp đôi so với tháng trước và đã tăng hơn mười lần so với năm ngoái", đại diện đơn vị nói.