Quán cơm niêu liên quan Quang Linh Vlogs 'kêu cứu', vì đâu nên nỗi?
Từ đại diện hình ảnh đến góp vốn mở quán, khoảng cách quá gần giữa người nổi tiếng và thương hiệu F&B có thể khiến doanh nghiệp 'lãnh đủ' khi đối tác vướng lùm xùm.

Nhà hàng Cơm Niêu Cku Linh từng nổi tiếng vì có Quang Linh Vlogs là một trong những người góp vốn. Ảnh: Cơm Niêu Cku Linh/Facebook.
"Một đĩa rau muống xào tương đương mấy viên kẹo KERA?", "Khỏi ăn cơm, ăn kẹo KERA thôi", "Quán có bán kẹo không?"... là những bình luận xuất hiện thường xuyên trong phần đánh giá trên Google về nhà hàng Cơm Niêu CKU Linh.
Trên Facebook, bài viết ngày 26/3 của nhà hàng ghi nhận hơn 2.000 lượt tương tác, trong đó có gần 800 biểu tượng "phẫn nộ". Tình trạng tương tự diễn ra trên TikTok, các video giới thiệu món ăn của nhà hàng nhận về nhiều bình luận có nội dung mỉa mai.
Ngày 25/3, nhà hàng này "kêu cứu" vì nhận "bão" đánh giá 1 sao sau vụ lùm xùm quảng cáo sai sự thật về kẹo KERA của Quang Linh Vlogs - một câu chuyện mà theo nhà hàng là "hoàn toàn không liên quan" đến hoạt động kinh doanh của mình. Đơn vị này cũng đề cập áp lực mà hơn 100 nhân viên đang phải đối mặt do "khủng hoảng truyền thông".
Theo các chuyên gia, trường hợp CKU Linh cho thấy mức độ rủi ro truyền thông khi thương hiệu F&B gắn chặt hình ảnh với cá nhân có sức ảnh hưởng, đặc biệt trong bối cảnh thông tin lan truyền nhanh chóng, khó kiểm soát trên mạng xã hội.
"Canh bạc" hợp tác với người nổi tiếng
Theo hai chuyên gia Dung Phan (từng là giám đốc truyền thông của một số nhà hàng ở TP.HCM, chuyên tư vấn cho nhiều thương hiệu F&B ở Việt Nam) và James Dương Nguyễn (Tổng Giám đốc Dcorp R-Keeper Việt Nam - thương hiệu tư vấn và triển khai giải pháp quản lý cho ngành bán lẻ, nhà hàng và khách sạn), mối quan hệ giữa doanh nghiệp F&B và KOC, KOL khá đặc biệt so với các ngành khác.
Hai chuyên gia cho biết ngành F&B có điểm khác biệt ở “tính chất trực tiếp và trải nghiệm của khách hàng”. Do đó, cách hợp tác giữa họ và KOC, KOL cũng khác biệt.
“Ngành F&B đặc biệt ở chỗ khách hàng có thể đánh giá ngay chất lượng món ăn và dịch vụ nên người nổi tiếng review tốt sẽ kéo khách đến rất nhanh”, bà Dung Phan nhận xét.

Quang Linh Vlogs cho biết sẽ quay lại Angola và đã chuyển nhượng cổ phần tại Cơm Niêu Cku Linh cho đối tác sau lùm xùm quảng cáo "lố" về kẹo rau củ. Ảnh: Việt Linh.
Ông James nói thêm reviewer chia sẻ về một nhà hàng, quán nước không chỉ “nói về một món ăn ngon hay không gian đẹp”, họ còn “bán” trải nghiệm và phong cách sống. Khách hàng có thể đơn giản chọn một thương hiệu F&B chỉ vì tò mò, muốn check-in giống thần tượng.
Do đó, khi hợp tác hiệu quả với người có sức ảnh hưởng, quán ăn có thể tăng trưởng đột phá về nhận diện thương hiệu và doanh số. Lượng fan của các nhân vật này cũng tạo ra thị trường có tiềm năng khổng lồ.
Tuy nhiên, hai chuyên gia đồng tình rằng rủi ro của cách làm này cũng không hề nhỏ.

Bà Dung Phan từng là giám đốc truyền thông, chuyên tư vấn cho nhiều thương hiệu F&B ở Việt Nam. Ảnh: NVCC.
Khủng hoảng của nhà hàng cơm niêu do Quang Linh Vlogs góp vốn đã cho thấy hậu quả một thương hiệu có thể gặp phải nếu đối tác của họ vướng scandal. Dù Quang Linh đã tuyên bố rút lui, nhà hàng vẫn nhận hàng loạt đánh giá xấu, hủy bàn sát giờ, bị tấn công trên mạng xã hội.
Lúc này, thương hiệu bị công kích không đơn thuần do thực đơn hay dịch vụ tệ mà dường như trở thành “đồng phạm” trong mắt công chúng. Càng nguy hiểm hơn khi nhà hàng vừa thành lập, chưa kịp xây dựng bản sắc rõ ràng và trước đó phụ thuộc nhiều vào danh tiếng của một cá nhân.
“Trong bối cảnh thông tin lan truyền nhanh chóng như hiện nay, người nổi tiếng khó kiểm soát hình ảnh của bản thân một cách hoàn hảo. Mạng xã hội tạo cơ hội cho họ thể hiện bản thân cũng đào xới và lan rộng cả những ‘vết nhơ’. Do vậy mà các doanh nghiệp cần chọn lọc kỹ KOC, KOL trước khi hợp tác lâu dài”, ông James nhấn mạnh.
Không nên phụ thuộc vào một gương mặt
Báo cáo ngành F&B Việt Nam do iPOS.vn công bố ngày 18/3 cho thấy 17,1% chủ thương hiệu F&B lựa chọn hợp tác với reviewer ẩm thực trong năm 2024.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng các KOL, KOC ẩm thực chỉ mang lại hiệu quả truyền thông trong giai đoạn khai trương nhưng về lâu dài thì chi phí cao, hiệu quả không ổn định và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Báo cáo cũng cho thấy niềm tin vào các reviewer đang giảm sút, nhiều người tiêu dùng phản ánh trải nghiệm thực tế không giống với nội dung quảng bá.
Trong khi đó, các thương hiệu đang chuyển dần sang kiểm soát kênh truyền thông của chính mình: 59,7% doanh nghiệp sử dụng fanpage Facebook làm kênh chính, 42% doanh nghiệp xây dựng kênh TikTok riêng để tiếp cận khách hàng một cách chủ động và linh hoạt hơn.

Tổng Giám đốc Dcorp R-Keeper Việt Nam, ông James Dương Nguyễn. Ảnh: NVCC.
Các chuyên gia cũng nhận định đối với doanh nghiệp F&B, thuê người có sức ảnh hưởng đến review sản phẩm, dịch vụ chỉ nên là một phần trong chiến lược quảng bá toàn diện. Nếu hợp tác sâu hơn như biến KOL, KOC thành gương mặt đại diện, người đồng sáng tạo sản phẩm hay góp vốn, thương hiệu cần biết rằng sự tương thích về giá trị, tầm nhìn của hai bên là rất quan trọng.
Bà Dung chia sẻ: "Dù hợp tác dưới hình thức nào, doanh nghiệp cũng phải theo dõi sát, hướng dẫn KOL, KOC rõ ràng để tránh truyền tải sai thông điệp. Ngoài ra, hợp đồng cũng phải ràng buộc về trách nhiệm phát ngôn, quy trình xử lý khủng hoảng khi có vấn đề".
Ông James nói thêm doanh nghiệp có thể hưởng lợi về truyền thông nhờ người nổi tiếng, nhưng việc giữ chân khách hàng thì không thể “ủy thác” cho cá nhân.
"Dù có quảng bá tốt đến đâu, nếu chất lượng không đảm bảo thì khách hàng sẽ không quay lại", CEO Dcorp phân tích.
Cả hai chuyên gia cùng nhấn mạnh trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng tỉnh táo, việc phụ thuộc vào một cá nhân để truyền thông là chiến lược rủi ro. Các thương hiệu có thể khai thác kênh tiếp thị khác như xây dựng cộng đồng trung thành, kể câu chuyện thương hiệu, đầu tư vào nội dung giáo dục ẩm thực hoặc đồng hành cùng chuyên gia trong ngành.
"Và cuối cùng, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự sống còn và phát triển lâu dài của thương hiệu", ông James nhận định.