Các loại xe bọc thép NATO cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine có lớp giáp khá mỏng manh và hỏa lực hạn chế, bởi vậy không khó hiểu tại sao chúng lại phải chịu thiệt hại rất nặng nề trên chiến trường.
Hiện tại mỗi ngày đều có thông tin về sự phá hủy đối với những xe bọc thép được NATO viện trợ Ukraine. Hầu hết thiệt hại được ghi nhận với thiết giáp chở quân, thiết giáp kháng mìn và cả xe bọc thép đa dụng kiểu Humvee.
Ví dụ, việc đánh bại hoặc bắt giữ các xe bọc thép thuộc gia đình M113, bao gồm cả phiên bản đặc biệt YPR-765 do Hà Lan sản xuất vẫn thường xuyên được Quân đội Nga thông báo.
Theo nhận xét, những thiết vận xa lỗi thời này có khả năng bảo vệ tương đối yếu và hỏa lực thấp. Nếu không viện trợ lực lượng vũ trang Ukraine, thì các phương tiện bị rút khỏi biên chế ở nhiều quốc gia rất có thể sẽ bị gửi đi tháo dỡ hoặc sử dụng tại các bãi tập như mục tiêu.
Việc NATO cung cấp thiết giáp cho lực lượng vũ trang Ukraine đã giải quyết được vấn đề dư thừa các loại phương tiện đặc biệt có khả năng bảo vệ người lính khỏi bom mìn, vốn trở nên không cần thiết khi duy trì số lượng lớn sau chiến tranh Iraq và Afghanistan.
Một cách giải quyết đó là Mỹ đã trao cho dân quân thân hữu ở Trung Đông những chiếc International MaxxPro của họ, nhưng hóa ra nó phù hợp hơn để tuần tra trên những con đường nhựa tốt. Còn trên đất Ukraine, chúng thường xuyên kẹt trong bùn lầy.
Gần đây, được biết lực lượng vũ trang Ukraine đã mất chiếc xe bọc thép hạng nặng Mastiff đầu tiên do Vương quốc Anh viện trợ, đây là một phiên bản của thiết giáp kháng mìn Cougar được Mỹ nghiên cứu.
Trọng lượng của chiếc Mastiff là 25.000 kg với sức chứa 12 người lính với vũ khí trang bị đầy đủ. Xe được tích hợp động cơ diesel công suất 330 mã lực Tốc độ tối đa trên đường cao tốc không quá 90 km / h, phạm vi nhiên liệu khoảng 950 km.
Nhiều loại súng máy khác nhau, bao gồm súng máy hạng nặng 12,7 mm, cũng như súng phóng lựu 40 mm tự động đều có thể được sử dụng làm vũ khí khi nhà sản xuất đã để sẵn những vị trí giúp binh lính dễ dàng tích hợp.
Cùng với Mastiff, các xe tải bọc thép Wolfhound đã được triển khai trên đất Ukraine, chúng có khả năng vận chuyển tới 6 tấn hàng hóa, nhưng cũng tương tự thiết giáp chở quân, loại xe tải này cho dù không ở tuyến đầu nhưng cũng thiệt hại đáng kể.
Trong tương lai, không loại trừ khả năng các đồng minh NATO còn cung cấp cho Kyiv thêm nhiều xe chiến đấu bộ binh hay xe tăng chiến đấu chủ lực dư thừa, ví dụ như chiếc Marder hay Leopard 2A4.
Những loại chiến xa trên mặc dù có khả năng bảo vệ tốt hơn nhiều nhưng chắc chắn như vậy vẫn là chưa đủ để sống sót trước cú đánh từ những tên lửa chống tăng có sức công phá vô cùng lớn của Nga.
Chiến trường hiện đại đã cho thấy vai trò của xe tăng, thiết giáp ngày càng mờ nhạt khi đối đầu máy bay không người lái hay robot chiến đấu tự hành trên mặt đất.
Với những gì diễn ra tại mảnh đất Ukraine nóng bỏng, nhiều chuyên gia quân sự lại một lần nữa đưa ra lời đánh giá, đó là thời kỳ làm "vua chiến trường" của tăng - thiết giáp chuẩn bị chấm dứt.
Việt Dũng