Quảng bá ẩm thực 'thủ phủ tôm hùm' đến du khách thập phương

Qua lễ hội tôm hùm, TP. Cam Ranh - Khánh Hòa ước đón khoảng 40.000 lượt du khách trong và ngoài nước ghé thăm, góp phần quảng bá hình ảnh, nâng tầm giá trị tôm hùm, thu hút du lịch.

Nâng cao giá trị tôm hùm Cam Ranh

Cuối chiều, hàng nghìn người dân, du khách từ mọi miền lại đổ về Quảng trường công viên 18/10, TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) để tham quan, mua sắm dịp lễ hội tôm hùm năm 2024, do UBND TP. Cam Ranh lần đầu tiên tổ chức với chủ đề “Vịnh xanh bừng sáng”.

Anh Phạm Văn Kỳ, người dân TP. Nha Trang, nghe tin TP. Cam Ranh tổ chức lễ hội tôm hùm nên đưa gia đình đến tham quan, mua 3kg tôm hùm tươi sống về làm quà cho người thân. Anh Kỳ cho rằng đây là mức giá “đặc biệt rẻ”, tôm hùm Cam Ranh nổi tiếng từ lâu, kích cỡ to, hương vị ngon ngọt dù chỉ chế biến đơn giản như hấp, nướng, nấu cháo,...

Sau khi mua tôm hùm tươi sống, người dân có thể đề nghị đầu chế biến tôm hùm tại chỗ, thành các món như nướng phô mai, hấp bia sả, nấu súp, rang muối, sốt bơ tỏi,... Đặc biệt, lễ hội có phần thi trình diễn ẩm thực tôm hùm, xác lập kỷ lục Việt Nam "120 món ăn chế biến từ tôm hùm Cam Ranh".

Du khách thích thú mua tôm hùm tươi sống tại lễ hội.

Du khách thích thú mua tôm hùm tươi sống tại lễ hội.

Dịp này, địa phương trợ giá tôm hùm tươi sống để các gian hàng bán 800.000-900.000 đồng/kg, bao gồm công chế biến, thấp hơn so với thị trường chung, nhằm kích cầu mua sắm. Hiện toàn TP. Cam Ranh có khoảng 70.000 - 80.000 lồng nuôi tôm hùm các loại, sản lượng hàng năm đạt 2.600 - 3.000 tấn, được coi là “thủ phủ tôm hùm” của cả nước.

Ông Ngô Hữu Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh, cho biết đây là sự kiện văn hóa ẩm thực nhằm quảng bá sản phẩm tôm hùm Cam Ranh, qua đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ để thu hút du lịch, xây dựng thương hiệu ẩm thực tôm hùm Cam Ranh đặc sắc và giàu bản sắc văn hóa địa phương.

Tôm hùm được chế biến tại chỗ, giúp du khách dễ dàng thưởng thức.

Tôm hùm được chế biến tại chỗ, giúp du khách dễ dàng thưởng thức.

Góp phần phát triển du lịch ở “thủ phủ tôm hùm”

Diễn ra từ 3-11/8, qua thống kê, lễ hội tôm hùm thu hút khoảng 6.000 lượt du khách tham dự mỗi đêm. Ước tính trong 8 ngày diễn ra lễ hội, TP. Cam Ranh đón khoảng 40.000 du khách trong và ngoài nước.

TP. Cam Ranh nằm cách TP. Nha Trang 60km và sân bay Cam Ranh 10km về phía Nam, nhiều tiềm năng phát triển du lịch khi sở hữu cảnh đẹp giao hòa của núi và biển, có nhiều bãi tắm riêng biệt, độc lập với nhiều kiểu dáng và kích thước khác nhau, độ sâu không hẫng hụt, nước biển trong xanh, sóng êm, bờ cát trắng mịn, nền cát cứng.

Theo ông Ngô Hữu Hiền, đây là dịp để thành phố Cam Ranh giới thiệu đến bạn bè trong và ngoài nước biết đến một thành phố trẻ, được thiên nhiên ưu đãi, hệ thống giao thông đồng bộ, bức tranh văn hóa - ẩm thực đặc trưng miền biển.

“Đây cũng là cơ hội TP. Cam Ranh thu hút du lịch, hướng tới trở thành đô thị du lịch - logistics theo định hướng của Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, ông Ngô Hữu Hiền cho hay.

Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao xác lập kỷ lục cho lãnh đạo TP. Cam Ranh và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Khánh Hòa, tại đêm khai mạc lễ hội 9/8.

Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao xác lập kỷ lục cho lãnh đạo TP. Cam Ranh và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Khánh Hòa, tại đêm khai mạc lễ hội 9/8.

TP. Cam Ranh - Khánh Hòa ước đón 40.000 lượt khách thông qua lễ hội tôm hùm.

TP. Cam Ranh - Khánh Hòa ước đón 40.000 lượt khách thông qua lễ hội tôm hùm.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, những năm qua, việc phát huy giá trị ẩm thực bản địa vào hoạt động du lịch luôn được tỉnh chú trọng, phối hợp với các doanh nghiệp du lịch xây dựng thực đơn tận dụng các sản vật, nguồn nguyên liệu, văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng của Khánh Hòa. Một số món ăn có tính đặc trưng địa phương như bún cá, bánh canh, bánh xèo,… đặc biệt tôm hùm Cam Ranh cũng đã đi vào các khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng.

Ngành du lịch Khánh Hòa đang xây dựng sản phẩm du lịch giàu bản sắc trong giai đoạn tới, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch gắn với phát huy giá trị văn hóa ẩm thực địa phương như tổ chức các sự kiện và các tour du lịch ẩm thực, khuyến khích nâng cấp món ăn truyền thống địa phương vào phục vụ du khách,.../.

Đức Thảo

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/quang-ba-am-thuc-thu-phu-tom-hum-den-du-khach-thap-phuong-20240809211606448.htm