Quảng Ninh: Lộ diện doanh nghiệp muốn đầu tư dự án cảng 2.248 tỷ đồng
Công ty CP Cảng quốc tế Vạn Ninh là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) có quy mô gần 83ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.248 tỷ đồng tại xã Vạn Ninh, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh vừa công bố kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái. Theo đó, Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án này.
Dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) có quy mô gần 83ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.248 tỷ đồng. Dự kiến sẽ triển khai xây dựng vào quý IV/2021; khai thác vào quý IV/2023.
Mục tiêu là nhằm đầu tư hạ tầng kỹ thuật bến cảng tổng hợp, hình thành đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực cửa khẩu Móng Cái. Là tiền đề để hình thành mạng lưới cơ sở hạ tầng logistics gắn liền với chuỗi dịch vụ hậu cần cảng vận tải - kho bãi - cảng biển với mô hình vận tải đa phương thức...
Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) thuộc cụm cảng Vạn Ninh - Vạn Gia sẽ xây dựng 500 m bến cầu chính tiếp nhận đồng thời hai tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc ba tàu trọng tải 10.000 DWT và tiếp nhận các sà lan ở mặt sau; xây dựng tuyến đường giao thông kết nối cảng dài khoảng 2,5 km cùng hệ thống hạ tầng kho, bãi và các công trình phụ trợ,...
Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm và tiến độ thực hiện dự án là 36 tháng kể từ thời điểm được giao đất.
Trước đó, ngày 8/9, Cục Hàng hải Việt Nam đã có báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về chủ trương đầu tư bến cảng tổng hợp Vạn Ninh trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh.
Theo cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ GTVT đã bổ sung quy hoạch bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (Móng Cái) vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 1 với cỡ tàu quy hoạch 10.000 DWT. Cỡ tàu quy hoạch đến 20.000 DWT sẽ được Bộ GTVT nghiên cứu tổng hợp trong quá trình lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch.
Hiện nay, nội dung nghiên cứu Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 7/2021, trong đó bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia được quy hoạch là bến tổng hợp, hàng lỏng/khí, hành khách, có các bến cho các phương tiện thủy nội địa, phục vụ chủ yếu nhu cầu hàng hóa thông qua thành phố Móng Cái, liên vùng và cả nước; tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT và lớn hơn khi đủ điều kiện.
Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh của UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ bản phù hợp với quy hoạch cảng biển giai đoạn đến năm 2020 và nội dung nghiên cứu quy hoạch cảng biển đến năm 2030 tại khu vực.
Sau khi được Cục Hàng hải Việt Nam "bật đèn xanh", Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã công bố danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án trên.
Về Công ty CP Cảng quốc tế Vạn Ninh, doanh nghiệp được thành lập hồi tháng 4/2018, có địa chỉ tại Đại lộ Hòa Bình, khu Hồng Hà, phường Ninh Dương, TP Móng cái, tỉnh Quảng Ninh.
Thời điểm mới thành lập, doanh nghiệp có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, gồm ba cổ đông: Công ty CP Dương Đông - Sài Gòn (65%), Lê Tuấn Long (20%), Dương Văn Thành (15%). Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Đinh Công Hồng. Đến tháng 9/2021, vị trí này thay bằng ông Vũ Minh Tuấn.
Mới đây, Hội đồng quản trị Tổng công ty CP Vinaconex (Mã: VCG) đã công bố nghị quyết chấp thuận đầu tư góp 40% vốn điều lệ tại công ty CP Cảng quốc tế Vạn Ninh. Tuy nhiên, số tiền đầu tư chưa được công bố.