Quảng Ninh: Sau chỉ đạo kiểm tra, đoàn xe tải chở đất 'tái xuất' trên tuyến bao biển

Sau khi UBND TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) chỉ đạo kiểm tra xác minh, làm rõ thông tin Báo Đại Đoàn Kết phản ánh việc vận chuyển đất đá trên tuyến đường bao biển, hoạt động của đoàn xe này lại tiếp diễn.

Ghi nhận của PV trong những ngày gần đây, sau một thời gian "tạm lắng", đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả (đoạn qua địa bàn TP Cẩm Phả) lại xuất hiện đoàn xe hiệu “HOWO” vận chuyển đất với tần suất lớn. Đoàn xe này xuất phát từ mỏ đá Hương Phong (phường Hà Phong, TP Hạ Long), sau đó di chuyển theo đường Tân Lập ra Quốc lộ 18, hướng về khu Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả), rồi từ đây rẽ ra đường bao biển tới cảng gần bãi tắm Lương Ngọc, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. Tại bến cảng này, xe chở đất thực hiện đổ ben lên phễu, rót trực tiếp xuống xà lan.

Đoàn xe xuất phát từ mỏ đá Hương Phong.

Đoàn xe xuất phát từ mỏ đá Hương Phong.

Tổng chiều dài tuyến đường vận chuyển của đoàn xe này khoảng 15km, đi qua 2 phường thuộc 2 thành phố là Hạ Long và Cẩm Phả.

Trước đó, ngày 9/5, UBND TP Cẩm Phả đã có văn bản giao Công an Thành phố chủ trì phối hợp với UBND phường Quang Hanh và các đơn vị có liên quan kiểm tra xác minh, làm rõ việc khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh vật liệu đất, khoáng sản; xử lý các vi phạm (nếu có), báo cáo kết quả về UBND Thành phố trước ngày 15/5.

Đoàn xe hướng về khu Onsen Quang Hanh.

Đoàn xe hướng về khu Onsen Quang Hanh.

Thành phố cũng giao Đội kiểm tra TTĐT và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND phường Quang Hanh kiểm tra xác minh làm rõ nguồn gốc đất khai thác vận chuyển, tập kết tại bến cảng gần bãi tắm Lương Ngọc như phản ánh của Báo, báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 15/5.

Xe đi qua đường bao biển và rẽ vào cảng gần bãi tắm Lương Ngọc.

Xe đi qua đường bao biển và rẽ vào cảng gần bãi tắm Lương Ngọc.

Để tìm hiểu nguồn gốc loại đất, khoáng sản mà đoàn xe này vận chuyển đi tiêu thụ, PV đã liên lạc với lãnh đạo TP Cẩm Phả, sau đó được hướng dẫn trao đổi, làm việc với ông Hoàng Việt Dũng, Trưởng phòng Quản lý đô thị. Tuy nhiên, đến sáng ngày 24/5 (quá hạn 9 ngày phải báo cáo kết quả kiểm tra về UBND TP Cẩm Phả), ông Dũng xác nhận vẫn chưa có báo cáo kết quả xác minh theo chỉ đạo của UBND TP.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Lê Quang Tiến, Chủ tịch UBND phường Quang Hanh đã khẳng định: “Mỏ đá Hương Phong có một phần nằm trên địa bàn phường, nhưng phần này không có đất mà chỉ có đá. Hiện mỏ đá này đang bị tạm dừng khai thác do chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định”.

Hàng chục xe nối đuôi nhau chở đất ra vào cảng.

Hàng chục xe nối đuôi nhau chở đất ra vào cảng.

Một lãnh đạo UBND TP Hạ Long cũng xác nhận, thành phố chưa chấp thuận phương án vận chuyển của mỏ đá Hương Phong từ phường Hà Phong (TP Hạ Long vận chuyển tới phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả).

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dài 18,7 km, rộng 6 làn xe, kết nối hai vịnh Hạ Long và Bái Tử Long và giảm tải cho quốc lộ 18. Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả khởi công tháng 8/2019, điểm đầu kết nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn ở TP Hạ Long, điểm cuối kết nối với cảng Km6 ở TP Cẩm Phả.

Với tổng mức đầu tư là 2.290 tỷ đồng, đây được xem là tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, độc đáo ở Việt Nam bởi có sự kết hợp của núi rừng và biển.

Nguyễn Quý

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/quang-ninh-sau-chi-dao-kiem-tra-doan-xe-tai-cho-dat-tai-xuat-tren-tuyen-bao-bien-10281046.html