Quảng Trị trình phương án xây dựng Quốc lộ 15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay

Quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng) đến cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) được Thủ tướng Chính phủ xác định trong quy hoạch mạng đường bộ quốc gia từ năm 2015, dài khoảng 92km, bao gồm 5 đoạn.

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP với quốc lộ 15D đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh.

 Hàng trăm phương tiện chen nhau qua Cửa khẩu Quốc tế La lay, nối 2 nước Việt - lào. (Ảnh: Cái Văn Long).

Hàng trăm phương tiện chen nhau qua Cửa khẩu Quốc tế La lay, nối 2 nước Việt - lào. (Ảnh: Cái Văn Long).

Đoạn 1 từ cảng biển Mỹ Thủy đến quốc lộ 1A dài 13,8km (đã có đường cũ với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe); đoạn 2 từ quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km; đoạn 3 từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh tây dài 34km; đoạn 4 đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh tây dài 24km; đoạn 5 từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12km (đã có đường cũ với quy mô đường cấp IV-VI miền núi). Trong đó, đoạn 2 và 3 dài 42km chưa đầu tư xây dựng.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, hai đoạn này đã được Quảng Trị và Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tính toán với quy mô đảm bảo nhu cầu khai thác, phù hợp quy hoạch, tổng mức đầu tư 42km là 6.800 tỉ đồng.

UBND tỉnh Quảng Trị cam kết tuyến 42km là dự án mới, lần đầu đề xuất, không trùng lặp với dự án PPP đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định phê duyệt dự án.

Gần đây, lưu lượng hàng hóa vận chuyển từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế La Lay tăng đột biến, tần suất 300 - 400 xe/ngày. Các phương tiện vận tải di chuyển qua các tuyến đường hiện có với chiều dài khoảng 250km mới đến cảng biển gần nhất. Việc đầu tư tuyến mới sẽ rút ngắn khoảng cách, tiết kiệm chi phí, thời gian, đảm bảo an toàn giao thông…

 Tuyến quốc lộ 15D từ đường HCM đi Cửa khẩu Quốc tế La Lay quá chật hẹp.

Tuyến quốc lộ 15D từ đường HCM đi Cửa khẩu Quốc tế La Lay quá chật hẹp.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: “Kết cấu hạ tầng đường bộ đóng vai trò quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược cần ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh, an sinh xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ từng bước đồng bộ, hiện đại, bảo đảm an toàn; kết nối hiệu quả giữa các loại hình giao thông và giữa hệ thống đường bộ quốc gia với hệ thống đường địa phương; kết nối vùng, miền, các đầu mối vận tải và quốc tế; phát huy thế mạnh là phương thức linh hoạt, hiệu quả đối với cự ly ngắn và trung bình, hỗ trợ gom và giải tỏa hàng hóa, hành khách cho các phương thức vận tải khác. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ, đẩy mạnh hình thức hợp tác công tư, trong đó vốn nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, dẫn dắt để thu hút tối đa nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác; thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền trong việc huy động nguồn lực, tổ chức thực hiện cho địa phương. Hiện nay, kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP với quốc lộ 15D đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh là việc hết sức cần thiết đối với tỉnh Quảng Trị”.

Cái Văn Long

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/quang-tri-trinh-phuong-an-xay-dung-quoc-lo-15d-tu-cang-bien-my-thuy-den-cua-khau-la-lay-post275019.html