Quay lưng với Apple Carplay và Android Auto, các hãng xe sẽ mất khách?

Tại nhiều thị trường, Apple Carplay và Android Auto dần trở thành tính năng quen thuộc trên các mẫu xe. Đây cũng trở thành yếu tố tiên quyết trong việc chọn mua ôtô của người dùng.

 Apple Carplay và Android Auto đã là tính năng quen thuộc của nhiều chủ xe.

Apple Carplay và Android Auto đã là tính năng quen thuộc của nhiều chủ xe.

Chức năng "Smartphone Mirroring" là hệ thống cho phép người dùng kết nối chiếc điện thoại thông minh của mình lên màn hình trung tâm nhằm kiểm tra bản đồ hay nghe nhạc, đàm thoại khi lái xe.

Android Auto và Apple Carplay là 2 phần mềm nổi tiếng nhất thế giới cho phép smartphone kết nối với ôtô, và nó dần trở thành trang bị tiêu chuẩn cho các mẫu xe bán ra. Tuy nhiên không phải hãng xe nào cũng muốn điều này.

Nỗ lực sống tự lập

Tại Mỹ, Tesla và Rivian là 2 trong số ít hãng xe không cung cấp tính năng smartphone mirroring, buộc chủ xe phải sử dụng hệ thống giải trí sẵn. Đây cũng là vấn đề khiến cả 2 thương hiệu nhận nhiều chỉ trích trong suốt nhiều năm.

Trước đó, đại diện Rivian từng chia sẻ hơn 70% người dùng đã gửi yêu cầu đề nghị hãng lắp đặt Apple Carplay và Android Auto. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm dần xuống còn 30% bởi người dùng đã "học" cách thích nghi với hệ thống giải trí tiêu chuẩn.

Gần đây, General Motors (GM) cũng đã bắt đầu kế hoạch loại bỏ Apple Carplay và Android Auto ra khỏi các sản phẩm mới của hãng nhằm thúc đẩy người dùng làm quen với hệ thống giải trí mới.

"Hệ thống giải trí độc quyền của GM cho phép người dùng cá nhân hóa các chương trình, tích hợp điều khiển phương tiện cùng trợ lý ảo thông minh. Vì vậy, chúng tôi tự tin khách hàng có thể dần yêu thích trang bị này", Anna Yu, phát ngôn viên của GM, chia sẻ với truyền thông.

Đại diện GM tin rằng việc loại bỏ Apple Carplay, Android Auto và thay vào đó một hệ thống giải trí mới sẽ tạo ra thêm lợi nhuận cho hãng. Bởi khi đó, GM có thể mở bán các gói đăng ký dịch vụ tùy nhu cầu người dùng.

Tuy nhiên, kế hoạch "khai tử" này của các hãng có thành công hay không khi người dùng dường như đã coi Apple Carplay và Android Auto là một trong những yếu tố tiên quyết khi lựa chọn ôtô.

Hãng xe có thể bị quay lưng

Một nghiên cứu mới nhất của McKinsey & Co cho thấy tầm quan trọng của trang bị kết nối điện thoại Apple Carplay và Android Auto trên ôtô. Theo kết quả báo cáo, 30% khách hàng mua xe điện và 35% người dùng ôtô động cơ đốt trong cho biết nếu xe không được trang bị tính năng kết nối điện thoại vào màn hình giải trí, họ sẽ thay đổi ý định "xuống tiền".

Trong khi đó theo Wards Intelligence, hơn 90% ôtô mới được ra mắt trong năm 2023 đều sở hữu tính năng này. Thống kê trên cũng khẳng định, đại đa số người dùng thường ưu tiên kết nối điện thoại bằng Apple Carplay và Android Auto thay cho phần mềm giải trí được tích hợp sẵn.

Một báo cáo khác của tờ Auto News cũng cho thấy hơn 30% người dùng xe điện sẵn sàng trả thêm tiền để sở hữu Apple Carplay và Android Auto. Nếu tính năng này bị loại bỏ, chủ xe sẵn sàng chuyển sang mua một thương hiệu ôtô khác thay vì chấp nhận dùng hệ thống giải trí tiêu chuẩn được lắp đặt sẵn.

Trên thực tế, các hãng xe đã sớm phát triển các phần mềm thông minh nhằm kết nối smartphone với chiếc xe, phục vụ các tính năng như đàm thoại, nhắn tin, truy cập danh bạ, nghe nhạc hay ra lệnh bằng giọng nói.

Tuy nhiên sự phát triển của Apple Carplay và Android Auto với lợi thế nền tảng công nghệ và sự sẵn có của thiết bị di động khiến các phần mềm của hãng xe nhanh chóng bị lãng quên.

Người dùng thích một chiếc smartphone có thể sử dụng trên mọi chiếc xe một cách dễ dàng và thuận tiện, không cần phải "học" cách sử dụng từ đầu mỗi khi đổi xe. Đây là thứ các hãng xe không thể làm được.

Đan Thanh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/quay-lung-voi-apple-carplay-va-android-auto-cac-hang-xe-se-mat-khach-post1481928.html