Quốc hội 'chốt' cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

Sáng 27/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, với 388/450 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.

293/388 ĐBQH nhất trí cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Báo cáo tiếp thu, giải trình trước khi đại biểu bấm nút, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới cho biết, nhiều ý kiến đại biểu đồng ý cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Tuy nhiên một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến ĐBQH.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định trên không phải là nội dung mới, mà được kế thừa của quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

Trong dự thảo Luật này, nếu không tiếp tục quy định của khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ có nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, các vụ tai nạn giao thông đường bộ, dẫn đến làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra như các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội…

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới (Ảnh: Media Quốc hội).

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới (Ảnh: Media Quốc hội).

Tại kỳ họp thứ 6, đa số ĐBQH nhất trí với quy định này và một số ĐBQH đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất.

Tại kỳ họp này, ngày 21/6/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội xin ý kiến ĐBQH bằng Phiếu xin ý kiến.

Kết quả trong 388 ĐBQH cho ý kiến, có 293 ĐBQH (chiếm 75,52% tổng số ĐBQH cho ý kiến và chiếm 60,16% tổng số ĐBQH) nhất trí với quy định này là cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Có 95 ĐBQH (chiếm 24,48% tổng số ĐBQH cho ý kiến và chiếm 19,51% tổng số ĐBQH) đề nghị quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Trên cơ sở ý kiến của đa số ĐBQH nhất trí quy định này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” và thể hiện tại khoản 2 Điều 9 dự thảo Luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho biết, có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung vào khoản 5 Điều 87 giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Giao Chính phủ quy định về trích tiền xử phạt

Liên quan đến chính sách của Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, khoản 1 Điều 4 của Luật quy định: “Bố trí tương ứng từ các khoản thu tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tiền đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước để tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông theo quy định của Chính phủ”.

Tại báo cáo giải trình, tiếp thu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định trích lại một phần khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước. Ý kiến khác đề nghị quy định rõ trích lại bao nhiêu phần trăm.

ĐBQH biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sáng 27/6 (Ảnh: Media Quốc hội).

ĐBQH biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sáng 27/6 (Ảnh: Media Quốc hội).

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới, thực tế trong những năm gần đây, Quốc hội đã phân bổ ngân sách theo hướng bố trí dự toán chi ngân sách 100% nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

“Tỉ lệ phân bổ cho Bộ Công an và địa phương tùy thuộc vào nhu cầu từng năm”, ông Lê Tấn Tới cho hay.

Tuy nhiên, ông Tới cũng cho biết, quá trình thực hiện còn có khó khăn, vướng mắc, do chưa được quy định trong luật. Đến nay, nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính năm 2024 được Quốc hội quyết định bố trí nhưng vẫn chưa được cấp. Nguyên nhân do chưa rõ văn bản hướng dẫn cụ thể về nội dung này.

“Sau khi Luật này được thông qua, Chính phủ phải ban hành văn bản để quy định cụ thể đối tượng áp dụng, đối tượng được bố trí, các khoản được bố trí, sử dụng kinh phí, lập dự toán, giao dự toán và quyết toán kinh phí được bố trí trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước để tạo thuận lợi, thống nhất trong quá trình thực hiện”, ông Lê Tấn Tới nói.

Từ lập luận trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép giữ lại nội dung này và chỉnh sửa như trên, theo đề xuất của Chính phủ

.

Nguyễn Thu Huyền

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/quoc-hoi-chot-cam-tuyet-doi-lai-xe-co-nong-do-con-a670319.html