Quốc hội 'chốt' khoán chi 14 tỷ đồng khi xây dựng bộ luật mới

Với đa số đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội sáng nay thông qua Nghị quyết một số cơ chế chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Trong đó, mức khoán chi khi xây dựng bộ luật mới, bộ luật thay thế là 14 tỷ đồng.

Trước đó, báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo nghị quyết, Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, một số ý kiến đề nghị cần gắn việc thực hiện cơ chế, chính sách đặc biệt với nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm thể chế hóa Quy định số 178 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh trình bày tiếp thu, chỉnh lý dự thảo nghị quyết. Ảnh: Quốc hội

Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh trình bày tiếp thu, chỉnh lý dự thảo nghị quyết. Ảnh: Quốc hội

Tiếp thu các ý kiến của đại biểu, nghị quyết được chỉnh lý theo hướng bổ sung các nguyên tắc khi áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt quy định tại nghị quyết này.

Nghị quyết nêu rõ phải “bảo đảm áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt đúng đối tượng, quản lý công khai, minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, ngăn chặn mọi biểu hiện trục lợi trong công tác xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật và trong thực hiện cơ chế, chính sách đặc biệt”.

Nghị quyết cũng bổ sung nguyên tắc mang tính chế tài xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật phù hợp với tính chất, mức độ vi phạm bằng các biện pháp kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính, xử lý vi phạm hành chính, xử lý hình sự theo quy định.

Mức khoán chi trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, điều ước quốc tế, bộ luật mới, bộ luật thay thế bộ luật hiện hành là 14 tỷ đồng; luật mới, luật thay thế luật hiện hành là 12,5 tỷ; bộ luật sửa đổi, bổ sung là 7 tỷ. Với việc xây dựng nghị quyết của Quốc hội, mức khoán chi là 4 tỷ, nghị định là 1,8 tỷ…

Mức khoán chi này là tổng mức tối đa ngân sách chi trả nếu thực hiện đầy đủ, trọn vẹn các hoạt động trong quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Định mức cụ thể cho từng hoạt động, nghị quyết giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ quy định.

Bộ trưởng Tư pháp cho biết, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội thông qua đã tiếp thu, chỉnh lý phụ lục theo hướng giảm tổng định mức khoảng 30% cho việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, điều ước quốc tế. Đồng thời, tăng định mức kinh phí cho việc xây dựng một số văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cấp tỉnh; giữ nguyên định mức cho việc xây dựng văn bản của chính quyền cấp xã.

Cán bộ lập pháp được hỗ trợ 100% lương hệ số

Nghị quyết quy định người trực tiếp, thường xuyên làm công tác tham mưu nghiên cứu chiến lược, chính sách, xây dựng pháp luật tại một số cơ quan, đơn vị được hưởng hỗ trợ hằng tháng bằng 100% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng (không bao gồm phụ cấp).

Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường cùng các đại biểu bấm nút thông qua nghị quyết. Ảnh: Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường cùng các đại biểu bấm nút thông qua nghị quyết. Ảnh: Quốc hội

Những người được hưởng gồm đại biểu Quốc hội chuyên trách, đại biểu HĐND cấp tỉnh hoạt động chuyên trách; lãnh đạo, công chức, sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang có vị trí việc làm xây dựng pháp luật, pháp chế, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, giải quyết tranh chấp quốc tế.

Nghiên cứu viên thuộc cơ quan, đơn vị theo quy định tại phụ lục 1 kèm theo nghị quyết và các đối tượng khác thuộc khối các cơ quan đảng, MTTQ Việt Nam, bộ, ngành, chính quyền địa phương theo quy định, cũng được hưởng chế độ, chính sách hỗ trợ.

So với dự thảo trình khi thảo luận, nghị quyết đã bổ sung đối tượng hưởng hỗ trợ hằng tháng bằng 100% hệ số lương hiện hưởng là đại biểu HĐND cấp tỉnh hoạt động chuyên trách. Đây là nhóm cán bộ cơ bản bảo đảm tiêu chí “trực tiếp, thường xuyên làm công tác tham mưu chính sách, xây dựng pháp luật” quy định tại Nghị quyết 66 của Bộ Chính trị và được nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị.

Với một số đối tượng khác, nghị quyết chưa bổ sung do chưa đạt được sự thống nhất cao của các cơ quan, có thể dẫn tới việc so sánh, mở rộng hơn đối tượng thụ hưởng ở nhiều cơ quan trung ương khi xét tới tính chất công việc “trực tiếp, thường xuyên” liên quan đến công tác xây dựng pháp luật.

Do vậy, cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung sau, trên cơ sở bảo đảm đúng đối tượng.

Trần Thường

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/quoc-hoi-chot-khoan-chi-14-ty-dong-khi-xay-dung-bo-luat-moi-2402091.html