Quốc lộ 28B kết nối Bình Thuận - Lâm Đồng trước ngày nâng cấp, mở rộng

Quốc lộ 28B dài gần 70km, là cung đường ngắn nhất nối hai thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) - Phan Thiết (Bình Thuận). Tuyến đường đang bị quá tải, xuống cấp nặng và vừa được Bộ GTVT phê duyệt nâng cấp, mở rộng.

Tuyến quốc lộ 28B (QL28B) đang xuống cấp, chật chội và quá tải, đặc biệt sau thông xe đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết do nhiều xe đi vào đường này.

Tuyến quốc lộ 28B (QL28B) đang xuống cấp, chật chội và quá tải, đặc biệt sau thông xe đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết do nhiều xe đi vào đường này.

Chạy dọc hơn 20km từ QL1 đến chân đèo Đại Ninh, nhiều đoạn xuống cấp nặng, chi chít ổ voi, ổ gà - các phương tiện phải vất vả né tránh.

Chạy dọc hơn 20km từ QL1 đến chân đèo Đại Ninh, nhiều đoạn xuống cấp nặng, chi chít ổ voi, ổ gà - các phương tiện phải vất vả né tránh.

QL28B có điểm đầu giao với QL1 tại ngã ba Lương Sơn (Bắc Bình, Bình Thuận), điểm cuối giao với QL20 (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng). Theo giới tài xế, sau khi thông xe cao tốc, đây là cung đường đi lại nhanh và tiết kiệm thời gian từ TP.HCM đi Đà Lạt, chỉ còn khoảng hơn 4 giờ.

QL28B có điểm đầu giao với QL1 tại ngã ba Lương Sơn (Bắc Bình, Bình Thuận), điểm cuối giao với QL20 (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng). Theo giới tài xế, sau khi thông xe cao tốc, đây là cung đường đi lại nhanh và tiết kiệm thời gian từ TP.HCM đi Đà Lạt, chỉ còn khoảng hơn 4 giờ.

Trong ảnh là nút giao Đại Ninh kết nối với QL28B và cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Sau thông xe hai tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Vĩnh Hảo - Phan Thiết, lượng xe lưu thông trên QL28B tăng cao, không chỉ xe du lịch, xe cá nhân mà cả xe khách, xe tải, xe ben, xe container… cũng đi vào đường này, khiến QL28B càng xuống cấp trầm trọng.

Trong ảnh là nút giao Đại Ninh kết nối với QL28B và cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Sau thông xe hai tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Vĩnh Hảo - Phan Thiết, lượng xe lưu thông trên QL28B tăng cao, không chỉ xe du lịch, xe cá nhân mà cả xe khách, xe tải, xe ben, xe container… cũng đi vào đường này, khiến QL28B càng xuống cấp trầm trọng.

Người dân phản ánh, xe cộ tăng cao nên quán cơm, nước giải khát cũng mọc nhiều hơn trước, kéo theo nỗi lo nguy cơ TNGT bởi đường nhanh xuống cấp.

Người dân phản ánh, xe cộ tăng cao nên quán cơm, nước giải khát cũng mọc nhiều hơn trước, kéo theo nỗi lo nguy cơ TNGT bởi đường nhanh xuống cấp.

Đường bị xuống cấp, ổ gà dày đặc dưới chân đèo Đại Ninh, rất nguy hiểm cho phương tiện qua lại, đặc biệt vào ban đêm.

Đường bị xuống cấp, ổ gà dày đặc dưới chân đèo Đại Ninh, rất nguy hiểm cho phương tiện qua lại, đặc biệt vào ban đêm.

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, QL28B hiện hữu chỉ có hai làn xe hỗn hợp, nhiều năm qua đường thường xuyên xuống cấp, kinh phí duy tu, bảo trì không đáp ứng đủ nhu cầu. Để đảm bảo an toàn giao thông, mặt đường chỉ được dặm vá tạm thời (Trong ảnh: một công nhân đang dặm vá ổ gà qua xã Phan Lâm, huyện Bắc Bình).

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, QL28B hiện hữu chỉ có hai làn xe hỗn hợp, nhiều năm qua đường thường xuyên xuống cấp, kinh phí duy tu, bảo trì không đáp ứng đủ nhu cầu. Để đảm bảo an toàn giao thông, mặt đường chỉ được dặm vá tạm thời (Trong ảnh: một công nhân đang dặm vá ổ gà qua xã Phan Lâm, huyện Bắc Bình).

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, trên tuyến có đèo Đại Ninh thường xuyên sạt lở vào mùa mưa bão, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. "Việc nâng cấp mở rộng QL28B đang rất cấp bách", ông Thanh nói.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, trên tuyến có đèo Đại Ninh thường xuyên sạt lở vào mùa mưa bão, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. "Việc nâng cấp mở rộng QL28B đang rất cấp bách", ông Thanh nói.

Đèo Đại Ninh tiền thân là con đường vận chuyển vật liệu thi công thủy điện Bắc Bình, sau đó được nâng cấp thành QL28B kết nối huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Với nhiều khúc cua tay áo, đường xuống cấp là thách thức không nhỏ với giới tài xế.

Đèo Đại Ninh tiền thân là con đường vận chuyển vật liệu thi công thủy điện Bắc Bình, sau đó được nâng cấp thành QL28B kết nối huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Với nhiều khúc cua tay áo, đường xuống cấp là thách thức không nhỏ với giới tài xế.

Với nhiều thắng cảnh đẹp, trên tuyến bùng phát hàng quán, trạm dừng nghỉ trái phép.

Với nhiều thắng cảnh đẹp, trên tuyến bùng phát hàng quán, trạm dừng nghỉ trái phép.

Một góc hồ thủy điện Bắc Bình với phong cảnh đẹp ở lưng chừng đèo Đại Ninh.

Một góc hồ thủy điện Bắc Bình với phong cảnh đẹp ở lưng chừng đèo Đại Ninh.

Cuối tháng 11/2023, Bộ GTVT vừa phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp QL28B với tổng kinh phí hơn 1.400 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 69km, được đầu tư quy mô đường cấp III, đạt vận tốc thiết kế 60-80km/h; Chiều rộng nền đường 12m và mặt đường 11m. Chủ đầu tư dự án là Cục Đường bộ VN, Ban QLDA 5 được giao quản lý dự án. Đến nay, địa phương đang rốt ráo triển khai công tác giải tỏa mặt bằng để sớm khởi công dự án.

Cuối tháng 11/2023, Bộ GTVT vừa phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp QL28B với tổng kinh phí hơn 1.400 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 69km, được đầu tư quy mô đường cấp III, đạt vận tốc thiết kế 60-80km/h; Chiều rộng nền đường 12m và mặt đường 11m. Chủ đầu tư dự án là Cục Đường bộ VN, Ban QLDA 5 được giao quản lý dự án. Đến nay, địa phương đang rốt ráo triển khai công tác giải tỏa mặt bằng để sớm khởi công dự án.

Vĩnh Phú

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/quoc-lo-28b-ket-noi-binh-thuan-lam-dong-truoc-ngay-nang-cap-mo-rong-192231208105859553.htm