Quy định cụ thể áp mức thuế cao với người sử dụng nhiều nhà, đất

Tại báo cáo tổng kết lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cho biết, thuế sử dụng đất chưa được quy định cụ thể, không có điểm mới, chưa đáp ứng yêu cầu quy định mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích, nhiều nhà ở.

Mới đây, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có báo cáo tổng kết kết quả lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Cơ quan này đã nhận được hơn 8,3 triệu ý kiến của các tổ chức, cá nhân góp ý cụ thể vào từng quy định trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cũng có ý kiến cho rằng, việc sửa đổi luật lần này cần thêm thời gian, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân tuy cần thiết nhưng còn gấp gáp, không tránh khỏi tình trạng hình thức còn diễn ra ở nhiều địa phương, đơn vị.

Nhóm ý kiến này đề nghị lùi thời hạn thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) vào kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV để có thêm thời gian tiếp thu, hoàn thiện.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng nhận thấy vẫn còn một số nội dung chưa thật sự phù hợp hoặc thể chế chưa đầy đủ Nghị quyết số 18.

Một trong những quan điểm được đề cập trong Nghị quyết 18 của Trung ương là "quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, đất bỏ hoang".

Đối chiếu với mục tiêu này, Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vẫn chưa giải quyết thỏa đáng vấn đề, thuế sử dụng đất chưa được quy định cụ thể, không thể hiện điểm mới, chưa đáp ứng yêu cầu mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích, nhiều nhà ở…

Theo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nội dung này được đông đảo nhân dân quan tâm nhưng hiện nay vẫn chưa được cụ thể hóa bởi quy định pháp luật trong dự thảo luật.

Cơ quan này vì thế đề nghị đưa vào dự thảo luật các quy định cụ thể về đối tượng sẽ bị áp dụng mức thuế cao, đối tượng được áp thuế bình thường, các trường hợp miễn giảm, xây dựng một hệ thống để thông báo cho người dân biết số tiền thuế họ đóng vào được dùng vào những việc gì, tạo điều kiện cho người dân tham gia vào công tác giám sát việc sử dụng thuế của Nhà nước.

Việc đánh thuế cao với người sở hữu nhiều nhà, đất, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, song đa số ý kiến đều cho rằng cần phải đánh thuế cao với đối tượng này để tăng thu ngân sách cũng như giảm tình trạng đầu cơ đất.

Trao đổi vấn đề này với báo chí, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, Nghị quyết 18 năm 2022 được ban hành, đã phần nào tác động tích hơn với vấn đề đánh thuế cao với người có nhiều nhà, đất. Đồng thời, có ưu đãi với đối tượng thuộc nhóm yếu thế, dễ tổn thương như nông dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Võ cho rằng, việc đánh thuế nhà, đất cao sẽ giúp ngân sách nhà nước có được nguồn đóng góp lớn từ người dân.

Cũng theo GS Đặng Hùng Võ, để đánh trúng, đúng đối tượng, thực hiện đúng chủ trương, tinh thần Nghị Quyết 18, đánh thuế tài sản với những người sở hữu nhiều nhà đất, không phải là tăng thuế tài sản mà là cải cách nó. Nghĩa là, thuế này sẽ không đánh vào người nghèo, mà đánh vào những đối tượng đầu cơ, tích trữ nhiều nhà, đất. Đặc biệt là những nhà đất bỏ hoang, không đưa vào sử dụng.

“Cần đánh thuế mạnh vào căn nhà thứ hai và những căn nhà có giá trị cao, cũng như tăng thuế đất lên một mức độ nhất định. Những việc này sẽ góp phần “đặc trị” hiện tượng “sốt đất”, giúp giá nhà, đất bình ổn lại”, ông Võ nhìn nhận.

Cũng liên quan đến việc đánh thuế cao với người sở hữu nhiều nhà, đất, các chuyên gia đều cho rằng, việc thu thuế với người sở hữu nhiều nhà đất không dùng để ở hoặc không sử dụng để sản xuất, kinh doanh thì chịu mức thuế suất lũy tiến tùy theo số lượng nhà đất sở hữu. Còn với người chậm đưa đất vào sử dụng cũng bị đánh thuế cao nhằm triệt tiêu ý chí “ôm đất” phòng ngừa việc đầu cơ đất đai.

Cần phân biệt giữa người sở hữu nhiều bất động sản để sử dụng vào mục đích chính đáng và người sở hữu bất động sản để đầu cơ. Bởi vì không thể đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản vì nhu cầu sử dụng chính đáng của họ.

Cùng với đó, cần xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai thật đầy đủ, thống nhất để có thông tin về từng người đang sở hữu những bất động sản nào, để đánh thuế tài sản thật trúng và thật đúng…

Luật sư Phạm Hữu Thỏa, Đoàn Luật sư Hà Nội cũng chia sẻ quan điểm, khi đánh thuế tài sản với nhà thì nhà đó cần được định giá theo thị trường, không phải theo giá quy định của cơ quan Nhà nước, và chỉ dựa vào giá để đánh thuế. Phải tùy theo từng vị trí của tài sản mà các mức thuế được đề ra khác nhau.

Vị luật sư này cho rằng việc đầu tiên cần làm là có cơ sở dữ liệu nhà đất một cách toàn diện, thống kê, quản lý tài sản của người dân, để đảm bảo công bằng. Điều này, theo ông để tránh tình trạng người có 10 căn nhà nhưng nộp thuế có khi thấp hơn người chỉ có một nhà.

Bên cạnh đó, luật sư Thỏa cho rằng, cần đánh thuế tài sản theo lũy tiến với mức khởi điểm rất thấp. Từ đó mới bảo đảm người càng sở hữu nhiều nhà càng bị đánh thuế cao.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/quy-dinh-cu-the-ap-muc-thue-cao-voi-nguoi-su-dung-nhieu-nha-dat-680958.html