Quy hoạch Hải Phòng trở thành trung tâm kinh tế biển mang tầm quốc tế
Hải Phòng sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á, trọng tâm là dịch vụ cảng biển, logistics và du lịch biển.
Chiều 15/1, UBND TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, TP Hải Phòng đề ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030, xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước.
Hải Phòng sẽ có công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không và đường thủy nội địa.
Hải Phòng sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á, trọng tâm là dịch vụ cảng biển, logistics và du lịch biển; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ.
Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao, ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững.
Các chỉ tiêu cụ thể được đề ra trên 5 nhóm: kinh tế, văn hóa – xã hội, không gian và kết cấu hạ tầng, môi trường, quốc phòng an ninh.
Trong đó, thành phố cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại đặc biệt. Hải Phòng sẽ thành lập thành phố Thủy Nguyên thuộc TP Hải Phòng; hoàn thành chuyển đổi 50% số huyện thành đơn vị hành chính quận. Diện tích sàn nhà ở xã hội tăng thêm khoảng 3,5 triệu m2 giai đoạn 2021 - 2030.
Tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng là thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với ba trụ cột phát triển: dịch vụ cảng biển-logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; quy mô dân số khoảng 4,5 triệu người, có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.
Quy hoạch TP Hải Phòng xác định 3 đột phá phát triển, bao gồm: cảng biển và dịch vụ logistics; xây dựng TP Hải Phòng trở thành một trung tâm kết nối quốc tế, có dịch vụ logistics hiện đại; cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn thành cụm cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế.
Hải Phòng sẽ thành lập khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, trong đó nghiên cứu khu thương mại tự do với những cơ chế, chính sách đột phá, nổi trội đang được áp dụng tại các khu thương mại tự do thành công trên thế giới.
Trong lĩnh vực chuyển đổi số, là địa phương đi đầu cả nước về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số và kinh tế số. Chuyển đổi số toàn diện theo chương trình chuyển đổi số quốc gia.
Về phát triển du lịch, thành phố sẽ xây dựng quần thể du lịch biển Cát Bà - Đồ Sơn, kết hợp với Vịnh Hạ Long trở thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc tế; liên kết với các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới; phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nhất là các giá trị của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà.
Chiến lược táo bạo, đột phá chưa từng có
Quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030 là bản quy hoạch đầu tiên được lập theo phương pháp hoàn toàn mới, với cách tiếp cận tích hợp, đa ngành, cho thấy những định hướng, tầm nhìn và chiến lược táo bạo, đột phá chưa từng có.
Quy hoạch định hướng thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng với quy mô 20.000 ha để tận dụng lợi thế của cảng Nam Đồ Sơn, sân bay quốc tế tại huyện Tiên Lãng.
Vận dụng những cơ chế, chính sách, kinh nghiệm, cách làm hay trong nước và quốc tế để thành lập Khu thương mại tự do trong Khu kinh tế mới, đánh thức tiềm năng phát triển của vùng đất phía Nam thành phố.
Quy hoạch cũng tập trung vào định hướng, phát triển đồng bộ hệ thống giao thông vận tải, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông kết nối thông suốt cảng biển với các các vùng nội địa.
Cụ thể: Định hướng đầu tư xây dựng phát triển cảng biển Hải Phòng xứng tầm là 1 trong 2 cảng biển đặc biệt của cả nước. Tập trung hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện và di dời các bến cảng trên sông Cấm; đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn - Văn Úc.
Định hướng xây dựng mới các tuyến đường sắt: Tuyến Hà Nội – Hải Phòng kết nối Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện; tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Định hướng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Nghiên cứu xây dựng cảng hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng.
Hải Phòng tiếp tục nâng cấp, mở rộng các tuyến đường bộ liên vùng, xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng. Phát triển các tuyến trục chính đô thị hướng tâm và đường vành đai thành phố.
Phát triển các tuyến đường thủy ven biển, nối liền các cửa sông lớn của thành phố và các tỉnh lân cận; các tuyến đường thủy nội địa quanh các đảo thuộc quần đảo Cát Bà phục vụ vận chuyển khách du lịch.
Trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo TP Hải Phòng và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định: “Quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới để đưa Hải Phòng phát triển trở thành thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với ba trụ cột phát triển: dịch vụ cảng biển-logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới”.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, TP Hải Phòng cần nỗ lực để tận dụng và phát huy đạt hiệu quả cao nhất những cơ chế đột phá, chính sách đặc thù đã được Quốc hội quyết định tại Nghị quyết số 35 ngày 13/11/2021.
Đồng thời, triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị về về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị.