Quy hoạch sân bay Phú Quốc cấp 4E, đón 10 triệu khách/năm

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Công suất 10 triệu khách vào năm 2030

Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Thời kỳ 2021-2030, cảng được quy hoạch cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Cảng có thể khai thác tàu bay B747, B787, A350 và tương đương với phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CATI đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh; tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030.

Giai đoạn này, quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về hai phía đạt kích thước 3.500m x 45m. Đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.300m x 45m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m.

Bên cạnh đó, kéo dài đường lăn song song hiện hữu về hai phía để đồng bộ với đường cất hạ cánh. Đường lăn song song nằm giữa 2 đường cất hạ cánh, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 180m.

Quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ.

Đến năm 2030, quy hoạch xác định sân đỗ trước nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay, có khả năng mở rộng tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ. Đồng thời, quy hoạch sân đỗ tàu bay khu vực nhà khách VIP/hàng không chung để bảo đảm khai thác đồng bộ.

Ngoài ra, tiếp tục duy trì vị trí đài kiểm soát không lưu hiện hữu, diện tích khoảng 2ha để bảo đảm khả năng mở rộng theo nhu cầu.

Với nhà ga hành khách, tiếp tục duy trì nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm và quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm. Quy hoạch nhà khách VIP kết hợp với khai thác hàng không chung tại khu vực phía Tây Nam của cảng.

Đối với nhà ga hàng hóa, mở rộng nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất khoảng 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ máy bay vào năm 2050

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định đáp ứng công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. Cảng sẽ khai thác các tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.

Quy hoạch đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Bắc khoảng 180m; Hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ.

Giai đoạn này, cảng cũng được quy hoạch mở rộng sân đỗ đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ máy bay.

Nhà ga hành khách T2 được định hướng mở rộng đạt công suất khai thác khoảng 14 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa được mở rộng đáp ứng công suất khoảng 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Về nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc khoảng 1.050,1ha. Trong đó, diện tích đất đề nghị địa phương bổ sung thêm khoảng 198,4ha.

Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch. Đồng thời chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.

UBND tỉnh Kiên Giang có trách nhiệm rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; Tổ chức quản lý tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định;

Địa phương cũng có trách nhiệm bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch.

Biển Ngọc

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/quy-hoach-san-bay-phu-quoc-cap-4e-don-10-trieu-khach-nam-192250416104538602.htm