Quy hoạch tối đa 2 cầu cảng tại Ninh Bình, đón tàu tới 3.000 tấn
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cần khoảng 260 tỷ đồng phát triển cảng biển Ninh Bình
Theo quy hoạch, cảng biển Ninh Bình gồm các bến cảng hàng hóa tại khu vực Kim Sơn (trong sông Đáy) và bến cảng hành khách tại khu vực Cồn Nổi (tiềm năng), cùng các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.
Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Ninh Bình sẽ đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 0,25 - 0,5 triệu tấn. Khu vực sẽ có từ 1-2 cầu cảng với tổng chiều dài từ 150 - 250m.

Đến năm 2030, cảng biển Ninh Bình sẽ đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 0,25 - 0,5 triệu tấn (Ảnh minh họa).
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Ninh Bình đáp ứng cho lượng hàng hóa có tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5 - 5,3%/năm. Giai đoạn này, phát triển hệ thống cảng biển phục vụ trực tiếp vùng kinh tế ven biển Kim Sơn.
Trong đó, bến cảng Kim Sơn có 1 bến cảng gồm 1-2 cầu cảng tổng hợp, hàng rời với chiều dài từ 150 - 250m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 3.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 0,25 - 0,5 triệu tấn, đồng thời phục vụ neo chờ, tránh, trú bão.
Nghiên cứu hình thành bến phao, khu chuyển tải kết hợp neo chờ, tránh, trú bão tại khu vực ngoài cửa Đáy khi có điều kiện nhằm hỗ trợ các bến cảng phía trong sông Đáy.
Bến cảng hành khách tại Cồn Nổi có thể được hình thành phù hợp với nhu cầu, tiến trình phát triển du lịch tại khu đô thị Cồn Nổi.
Quy hoạch xác định, ưu tiên nâng cấp tuyến luồng đường thủy nội địa Cửa Đáy hiện hữu đoạn từ phao "0" đến Bến cảng Kim Sơn thành luồng hàng hải cho tàu trọng tải đến 3.000 tấn hành hải, nghiên cứu mở rộng thành luồng hai chiều khi đủ điều kiện.
Trường hợp huy động nguồn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô quy hoạch bến cảng. Quy hoạch kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải và quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải tại khu vực cảng biển (khu neo chờ, tránh, trú bão).
Ngoài ra, khu vực có thể phát triển bến du thuyền phục vụ du lịch; bến cảng phục vụ các cơ quan quản lý nhà nước, nghiên cứu, huấn luyện, đào tạo, cung cấp dịch vụ hàng hải, hoặc các bến cảng, cầu cảng gắn liền với các khu bến chính đảm nhận vai
Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 13,7ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 13.381,2ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).
Nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn đến 2030 khoảng 260 tỷ đồng, gồm nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải khoảng 60 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 200 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Đồng thời, đầu tư các kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải, khu neo đậu tránh, trú bão, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.
Đảm bảo đồng bộ các quy hoạch
Để đảm bảo quy hoạch thực hiện hiệu quả, quy hoạch xác định nhiều giải pháp cần phải thực hiện, từ các giải pháp về cơ chế, chính sách, huy động vốn đầu tư, các giải pháp về môi trường, khoa học và công nghệ, cũng như phát triển nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế…
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chuẩn bị chủ trì, phối hợp với Sở, ban, ngành tỉnh Ninh Bình công bố, kiểm tra, giám sát quy hoạch và thực hiện chức năng quản lý chuyên ngành hàng hải tại cảng biển tỉnh Ninh Bình theo thẩm quyền.
Đồng thời, tham mưu cho Bộ Xây dựng hoặc xử lý theo thẩm quyền nội dung có liên quan về dự án xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cầu cảng, bến cảng, giao thông kết nối.
Cùng đó, nghiên cứu, đề xuất Bộ Xây dựng xem xét, quyết định việc cập nhật, bổ sung, điều chỉnh quy mô, chức năng, tiến độ thực hiện các cầu, bến cảng; Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý, khai thác và các giải pháp quản lý, khai thác các bến cảng thuộc cảng biển Ninh Bình.
UBND tỉnh Ninh Bình có trách nhiệm chỉ đạo việc cập nhật các quy hoạch của địa phương phù hợp quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt. Ngoài ra, thực hiện quản lý, bố trí quỹ đất theo quy định của pháp luật về đất đai đảm bảo phát triển đồng bộ cảng và hạ tầng kết nối với cảng, khu dịch vụ hậu cảng, dịch vụ hàng hải đảm bảo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các cầu, bến cảng.
Địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam trong quá trình xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch, các dự án trên địa bàn địa phương bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy hoạch cảng biển và các định hướng phát triển giao thông kết nối cảng biển trong quy hoạch.
UBND tỉnh Ninh Bình thực hiện chủ trì quy định, công bố danh mục khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét, nhận chìm chất nạo vét từ hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển Ninh Bình theo quy định.