Quy mô thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng hơn 25%

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 22 tỷ USD, tăng trưởng hơn 25%; tỷ trọng thương mại điện tử chiếm trên 9% tổng doanh thu bán lẻ.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2025, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh, nếu coi chuyển đổi số là một trong các động lực tăng trưởng mới, thì kinh tế số được xác định là một trong ba trụ cột chiến lược của chuyển đổi số, với thương mại điện tử là động lực trung tâm.

Theo kết quả điều tra thực hiện bởi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 22 tỷ USD, tăng trưởng hơn 25%; tỷ trọng thương mại điện tử chiếm trên 9% tổng doanh thu bán lẻ. Tuy vậy, thương mại điện tử của Việt Nam đang đứng trước những bối cảnh mới, đầy khó khăn và thách thức hơn.

Đó là tăng trưởng kinh tế toàn cầu có dấu hiệu chững lại, sức ép lạm phát và rủi ro địa chính trị gia tăng, đặc biệt những thay đổi khó lường trong chính sách thương mại của các nước lớn. Tình hình này đặt ra nhiều vấn đề cần suy nghĩ đối với định hướng phát triển và đóng góp của thương mại điện tử đối với nền kinh tế trong thời gian tới.

Thế giới đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Từ cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, tự động hóa vận hành, hỗ trợ chăm sóc khách hàng, phân tích dữ liệu tiêu dùng, đến dự báo xu hướng thị trường, AI giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng hiệu quả gấp nhiều lần.

Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, tỷ trọng thương mại điện tử chiếm trên 9% tổng doanh thu bán lẻ.

“Hành vi của người tiêu dùng cũng đang có xu hướng thay đổi, dự kiến sẽ có sức ép lớn đến sự phát triển của thương mại điện tử. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần nhanh chóng cập nhật những xu hướng mới này, nhằm bắt kịp xu thế và không bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh”, bà Việt Anh nói.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử, AI hiện nay đã không còn xa lạ với các doanh nghiệp tham gia thị trường thương mại điện tử. Với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp cung cấp giải pháp AI, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh việc ứng dụng AI vào kinh doanh, mang lại những hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, hiện nay, việc ứng dụng AI vào thương mại điện tử cũng còn một số hạn chế, bất cập. Điều này có thể đến từ việc doanh nghiệp tiếp cận với AI chưa đầy đủ hoặc các công cụ, ứng dụng AI chưa đáp ứng được hết các yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp.

Chia sẻ thêm về vai trò của AI trong thương mại điện tử, bà Lê Minh Trang - Quản lý cấp cao của Công ty TNHH NielsenIQ Việt Nam cho hay, việc sử dụng AI có tác động lớn trong hoạt động mua sắm, chi tiêu thương mại điện tử. AI tác động tới quyết định tìm kiếm sản phẩm dịch vụ phù hợp cho người tiêu dùng rút ngắn khoảng cách nhà phân phối với người tiêu dùng.

AI cũng chính là trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn, thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn trong thương mại điện tử.

Hà Anh

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/kinh-te-so/quy-mo-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-tang-truong-hon-25/20250425024121708