Quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ra sao?

Bộ Nông nghiệp và Môi trường giải đáp thắc mắc về quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Vũ Nghị (Tuyên Quang) hỏi: Trong quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau khi UBND cấp xã tiếp nhận hồ sơ hợp lệ thì thực hiện việc công khai trước hay họp xét hội đồng đăng ký đất đai trước?

Theo ông Nghị, sau khi nhận hồ sơ, UBND cấp xã cần tổ chức xác minh, công khai, tiếp thu ý kiến, họp Hội đồng xét duyệt và trình cấp Giấy chứng nhận.

Việc công khai cần thực hiện trước cuộc họp Hội đồng nhằm xác định tình trạng tranh chấp, nguồn gốc và mục đích sử dụng đất; đồng thời giúp xử lý khiếu nại kịp thời, đảm bảo kết luận của Hội đồng được chặt chẽ.

Ảnh minh họa: Hồng Khanh

Ảnh minh họa: Hồng Khanh

Về vấn đề này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường trả lời như sau:

Theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 20 Nghị định số 101 năm 2024, UBND cấp xã có trách nhiệm thành lập hội đồng đăng ký đất đai lần đầu để tham mưu thực hiện các nhiệm vụ tại khoản 1 và khoản 2 Điều 33 Nghị định số 101.

Tại khoản 4 Điều 33 quy định UBND cấp xã phải niêm yết công khai các nội dung xác nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (theo Mẫu số 06/ĐK ban hành kèm theo nghị định này), tại trụ sở UBND cấp xã, khu dân cư nơi có đất, tài sản gắn liền với đất trong vòng 15 ngày, đồng thời xem xét giải quyết các ý kiến phản ánh (nếu có).

Như vậy, hội đồng đăng ký đất đai lần đầu tham mưu thực hiện các nhiệm vụ trước, sau đó, UBND cấp xã niêm yết công khai các nội dung xác nhận theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 33 Nghị định số 101.

Hạnh Nguyên

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/quy-trinh-cap-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-ra-sao-2403326.html