Quyết tâm - Sáng tạo khẳng định vị thế trong sứ mệnh bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm đúng theo kế hoạch đề ra, tập thể người quản lý và người lao động Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đoàn kết, quyết tâm, sáng tạo thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên với yêu cầu cao hơn, chỉ tiêu lớn hơn; qua đó xây dựng Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam vững mạnh, khẳng định vị thế của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong sứ mệnh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền...

Đó là chỉ đạo của ông Phạm Bảo Lâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.

Thời gian qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã triển khai đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ theo đúng chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, đồng hành cùng sự phát triển ổn định và bền vững của ngành ngân hàng.

Theo đó, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi; phê duyệt ban hành 23 văn bản quản trị, điều hành, trong đó có 11 văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới để triển khai quy định của Luật Các tổ chức tín dụng (2024); đồng thời nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch chuyển đổi số của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Nhờ bám sát chỉ đạo và định hướng của cấp trên, Ban lãnh đạo Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ được giao và đạt được một số dấu ấn nổi bật như: Tổng nguồn vốn hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đạt 117,8 nghìn tỷ đồng (tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2023); quỹ dự phòng nghiệp vụ đạt hơn 111 tỷ đồng (tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2023); hoàn thành kiểm tra đối với 109/253 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi theo kế hoạch định kỳ và 23/75 quỹ tín dụng nhân dân theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước; cử cán bộ tham gia Ban kiểm soát đặc biệt, tham gia quản trị điều hành, đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi đối với một số quỹ tín dụng nhân dân đang được kiểm soát đặc biệt; thực hiện miễn nộp phí bảo hiểm tiền gửi cho 35 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được kiểm soát đặc biệt…

Các mảng nghiệp vụ bảo hiểm tiền gửi cũng đã được Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam triển khai có hiệu quả. Theo đó, tính từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã thực hiện cấp 201 bản sao, cấp lại 3 Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi; công tác thu hồi và công bố thông tin thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi được thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Công tác giám sát được triển khai thực hiện liên tục, thường xuyên đối với 100% tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, đặc biệt là các quỹ tín dụng nhân dân có vấn đề, báo cáo và kiến nghị kịp thời với Ngân hàng Nhà nước. Công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi luôn bám sát theo định hướng tại Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi, tập trung nội dung truyền thông về việc đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi; các chính sách, quy định mới của Ngân hàng Nhà nước có liên quan tới chính sách bảo vệ người gửi tiền; các nội dung mới của Luật Các tổ chức tín dụng (2024).

Ngoài ra, nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính để bảo vệ người gửi tiền, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cũng thực hiện tốt công tác quản lý thu phí bảo hiểm tiền gửi, tích cực đôn đốc, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về việc tính và nộp phí bảo hiểm tiền gửi.

Trong 6 tháng đầu năm, tuy không phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi nhưng Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam vẫn chủ động theo dõi diễn biến, dự phòng các phương án chi trả đối với các tổ chức tín dụng yếu kém được kiểm soát đặc biệt.

6 tháng cuối năm 2024, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ triển khai đầy đủ, đồng bộ và hiệu quả các mặt hoạt động, trong đó tập trung vào:

Một là, thực hiện tốt hơn nữa các kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính và kế hoạch lao động tiền lương năm 2024 được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Hai là, thực hiện các hoạt động cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi, tính và thu phí bảo hiểm tiền gửi, quản lý và đầu tư nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi đúng quy định của pháp luật, hoàn thành chỉ tiêu được Ngân hàng Nhà nước giao.

Ba là, tiếp tục thực hiện giám sát thường xuyên đối với 100% các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi và đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra định kỳ của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước năm 2024. Liên tục theo dõi, phân tích, tổng hợp thông tin nhằm tăng cường khả năng cảnh báo đối với các tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, góp phần triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 06/CT-TTg.

Bốn là, tích cực nghiên cứu Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi, bổ sung (2024), đề xuất phương án, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ mới của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong việc tham gia, hỗ trợ, xử lý các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi yếu kém được đặt vào KSĐB.

Năm là, tiếp tục duy trì, thực hiện hiệu quả các nội dung đã ký kết tại Quy chế phối hợp trao đổi thông tin giữa Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh các tỉnh/thành phố và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Chi nhánh các khu vực.

Sáu là, tiếp tục đa dạng hóa hình thức và nội dung tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi, đảm bảo đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đi vào cuộc sống người dân, nâng cao niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống tài chính – ngân hàng, ổn định dư luận xã hội.

Gia Bình

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/quyet-tam-sang-tao-khang-dinh-vi-the-trong-su-menh-bao-ve-quyen-loi-nguoi-gui-tien.htm