Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra

(Trích bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang tại kỳ họp thứ Mười một, HĐND tỉnh khóa XVIII)

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp!
Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và toàn thể cử tri trong tỉnh!

Theo chương trình kỳ họp, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh 12 nội dung thường kỳ và 20 nội dung chuyên đề về các lĩnh vực. Qua tổng hợp các ý kiến thảo luận trước và trong kỳ họp, các nội dung thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, ý kiến tham gia của các đại biểu HĐND tỉnh cho thấy, các đại biểu đều thống nhất với các Báo cáo, Tờ trình của UBND tỉnh; trong đó có những ý kiến tham gia làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; có nhiều ý kiến tham luận, chất vấn, kiến nghị những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nghiêm túc tiếp thu các ý kiến trên để bổ sung, nhấn mạnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh năm 2021.
Sau đây, tôi xin được báo cáo làm rõ thêm một số nội dung như sau:- Năm 2020, tình hình thiên tai, bão lũ cùng ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực, sâu rộng đến tất cả các hoạt động của đời sống kinh tế, xã hội trên thế giới và trong nước và của tỉnh. Trong bối cảnh đó với sự đồng lòng, đồng sức của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, cộng với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh ủy, sự góp sức của HĐND; UBND tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình, linh hoạt trong chỉ đạo; kịp thời triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, chính sách thiết thực, cụ thể. Do đó, kinh tế vẫn đạt mức tăng trưởng 3,56% - đây là mức tăng trưởng thấp nhất tỉnh ta từng ghi nhận, kể từ khi tái lập tỉnh đến nay (bình quân giai đoạn 2011-2019 là 7,58%), nhưng vẫn là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, sự tin tưởng, đồng lòng của tất cả các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.+ Khu vực công nghiệp - xây dựng chỉ tăng 4,21% (KH 11,7%), nếu tính riêng công nghiệp chỉ tăng 3,9% so cùng kỳ. Nguyên nhân chính là do không nhập khẩu được nguyên liệu đầu vào, có nguyên liệu đầu vào cho sản xuất nhưng lại không xuất được, sản phẩm tồn kho lớn, nhiều đơn hàng không thực hiện được, nhiều doanh nghiệp cắt giảm sản xuất. Tuy nhiên, công nghiệp cũng đang được phục hồi (trong đó quý 1 giảm 3,9%, quý 2 giảm 5,6%, quý 3 tăng 9,4%, quý 4 ước tăng khoảng trên 3%).+ Khu vực dịch vụ cũng chỉ tăng 4,41% (KH 8,05%), nhiều dịch vụ: Vận tải, ăn uống, du lịch,… giảm mạnh.+ Qua nhiều lần khủng hoảng, suy giảm kinh tế, nông nghiệp của tỉnh vẫn khẳng định được vai trò của mình, đạt mức tăng trưởng 3,98% (KH 3,0%); tỷ trọng cây con có giá trị kinh tế cao, có lợi thế tăng lên; công tác tái đàn lợn được thực hiện thành công. Đã đăng ký chứng nhận, công bố thương hiệu Chè Phú Thọ - đây là nền tảng để bảo hộ, phát triển ngành chè hiệu quả, bền vững hơn trong tương lai. Trong năm, có thêm 16 xã, 64 khu dân cư nông thôn mới, 3 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, đặc biệt 03 đơn vị cấp huyện (Thành phố Việt Trì, Thị xã Phú Thọ và huyện Thanh Thủy) đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Như vậy, hết năm 2020 toàn tỉnh có 4 đơn vị cấp huyện, 122 xã, 310 khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới.- Trong lĩnh vực tài chính: Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, một số khoản thu giảm nhưng tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn vẫn đạt 7.543 tỷ đồng, tăng 21,9%, trong đó thu ngân sách địa phương đạt 5.268 tỷ đồng, tăng 110% dự toán giao đầu năm. Đến nay, vẫn cơ bản đảm bảo thực hiện được các nhiệm vụ chi. UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác thu để đến hết 31/12/2020 đảm bảo được các nhiệm vụ chi; cố gắng không phải ứng trước ngân sách của năm sau.- Trong lĩnh vực đầu tư: Thời gian qua, UBND tỉnh đã đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư trực tiếp đối với một số nhà đầu tư có thế mạnh về sản xuất, chế biến, chế tạo đồng thời chú trọng chuẩn bị hạ tầng khu, cụm công nghiệp, quỹ đất sạch để đón làn sóng chuyển dịch đầu tư. Tích cực cải cách thủ tục hành chính, do đó nhiều nhà đầu tư lớn đã đến tỉnh nghiên cứu, đề xuất triển khai các dự án quy mô lớn, tính khả thi cao. UBND tỉnh đặt quyết tâm thời gian còn lại của năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 sẽ phải thu hút được một số nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư chiến lược vào các khu, cụm công nghiệp đã có hạ tầng; đồng thời, triển khai nhanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đã được xác định. - Về cải cách hành chính: Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc sắp xếp, sáp nhập 80 đơn vị hành chính cấp xã và 521 khu dân cư mới, đến nay đã hoạt động ổn định. Hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước tiếp tục được nâng cao; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành được đặc biệt chú trọng. Trong năm 2020 đã chỉ đạo quyết liệt triển khai chính quyền điện tử, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; đến nay, Phú Thọ được đánh giá là một trong những tỉnh đi đầu trong triển khai thực hiện các nội dung của chính quyền điện tử đến cả ba cấp. - Các lĩnh vực xã hội tiếp tục được duy trì và có nhiều tiến bộ: Công tác y tế, phòng chống dịch bệnh trên người được giám sát chặt chẽ; đặc biệt là kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19. Ngành y tế cũng đã thực hiện quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân cho 98% dân số toàn tỉnh, 100% cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện đảm bảo điều kiện triển khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Chất lượng giáo dục được giữ vững, giáo dục mũi nhọn đạt kết quả tích cực. Thành phố Việt Trì được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng để trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam; Khu di tích lịch sử Đền Hùng được công nhận là Khu du lịch quốc gia; Đội bóng đá Phú Thọ giành ngôi Vô địch giải hạng Nhì, thăng hạng Nhất quốc gia năm 2021. Thời gian vừa qua, đã tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành để Phú Thọ được chọn là địa điểm tổ chức một số môn thể thao Seagames 31, trước mắt là vòng đấu bảng môn bóng đá đã được xác định.- Đời sống Nhân dân trên địa bàn cơ bản ổn định; an sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như trong báo cáo đã nêu, trong đó: Mặc dù kinh tế đã có bước phục hồi, quý sau cao hơn quý trước, nhưng mức tăng trưởng vẫn thấp hơn nhiều so với kế hoạch. Các ngành kinh tế dễ bị tổn thương bởi các yếu tố bên ngoài tác động. Tâm thế hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp, doanh nhân, các thành phần kinh tế còn rất hạn chế, tinh thần hội nhập của các doanh nghiệp tỉnh còn nhiều hạn chế, cần tăng cường hơn, chủ yếu vẫn tư duy sản xuất cái đang có, chưa phải cái thị trường cần. Môi trường đầu tư, kinh doanh mặc dù đã có nhiều tiến bộ nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là mặt bằng cho các dự án cần quỹ đất lớn. Cải cách hành chính, nhất là sự phối hợp giữa các cấp, các ngành và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong thực thi nhiệm vụ còn nhiều hạn chế. Đây là những hạn chế UBND tỉnh xin được thẳng thắn nhìn nhận và nghiêm túc khắc phục, chấn chỉnh trong thời gian tới.Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và toàn thể cử tri trong tỉnh!
Trên cơ sở phân tích, đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế năm 2020, bám sát mục tiêu, định hướng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đã đề ra; đồng thời dự báo những thuận lợi, thời cơ, bên cạnh những yếu tố khó khăn, UBND tỉnh đã chủ động xây dựng các kịch bản tăng trưởng năm 2021. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh xem xét, thông qua mức tăng trưởng đạt từ 6% trở lên; đồng thời UBND tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát diễn biến tình hình để chỉ đạo, điều hành. Có ý kiến băn khoăn cho rằng mục tiêu đề ra năm 2021 còn thấp so với mục tiêu chung của cả giai đoạn 2021-2025 (cả giai đoạn tăng 7,5%/ năm); tuy nhiên với những diễn biến, tác động khó ước lượng, UBND tỉnh cho rằng đây là mục tiêu phù hợp đối với đặc thù của năm 2021 và cần phải nỗ lực, quyết tâm lớn để hoàn thành; Năm 2021 cũng là năm chuẩn bị, tạo tiền đề để tăng trưởng cao hơn cho những năm tiếp theo.Với tâm thế năm đầu của giai đoạn mới, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt mức kế hoạch năm 2021, tạo nền tảng phát triển cho cả giai đoạn 2021 - 2025; trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:1. Quyết liệt thực hiện khâu đột phá cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh:
- Ngay từ đầu năm UBND tỉnh sẽ chỉ đạo cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, kịp thời xây dựng các Nghị quyết, chương trình, đề án chuyên đề; các cơ chế, chính sách để thực hiện bằng được mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Phấn đấu trình Tỉnh ủy, HĐND tỉnh phê duyệt các nội dung nêu trên trong 6 tháng đầu năm 2021.- Tập trung triển khai các hạ tầng kinh tế kỹ thuật lớn, đặc biệt là đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối liên vùng; giao thông kết nối với các khu, cụm công nghiệp, các khu, điểm du lịch dịch vụ. Tăng cường đầu tư hạ tầng lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, hải quan, thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt,… đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất kinh doanh, đầu tư mở rộng, đầu tư mới trên địa bàn tỉnh.- Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao điểm số thành phần các chỉ số đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh (các chỉ số: PCI, PAR Index, PAPI, SIPAS); trong đó đặc biệt là: (1) Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, đôn đốc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được phân công cho cấp phó; trách nhiệm của cấp trưởng, phó các phòng ban của cơ quan, đơn vị; (2) Nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ; (3) Tăng cường phối hợp, tính chủ động của các sở, ngành ở tỉnh, giữa tỉnh với huyện trong xử lý từng việc cụ thể; (4) Rà soát các quy trình, thủ tục, thời gian thực hiện ở các bước công việc cụ thể để kịp thời phát hiện những vướng mắc, ách tắc để chỉ đạo tháo gỡ.- Về đào tạo nguồn nhân lực: Từ những bất cập trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm hiện nay, nhất là số lao động được đào tạo nghề nhưng không sử dụng đúng ngành nghề được đào tạo, gây lãng phí về thời gian, tiền của và ảnh hưởng lớn đến chất lượng nguồn nhân lực. Việc này, năm 2021 UBND tỉnh sẽ điều chỉnh theo hướng đào tạo nghề phải đi vào thực chất; không chạy theo số lượng; đi đôi với đào tạo nghề, cần nâng cao kỹ năng nghề, ngoại ngữ và tính kỷ luật lao động - Đây là điều kiện quan trọng để tỉnh tạo được sự khác biệt lợi thế trong thu hút đầu tư với các tỉnh xung quanh.- Nâng cao kiến thức hội nhập là chuyển biến về nhận thức cho đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp; các thành phần kinh tế trên địa bàn để chủ động tiếp cận và hội nhập.2. Về phát triển kinh tế:
(1) Về sản xuất công nghiệp:
UBND tỉnh xác định năm 2021 là năm hết sức quan trọng trong thu hút các dự án đầu tư trước làn sóng chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam. UBND tỉnh sẽ tập trung thu hút, nghiên cứu, lựa chọn kỹ lưỡng các dự án quy mô lớn, có tính khả thi cao; phấn đấu cơ bản lấp đầy trên 2/3 Khu công nghiệp Cẩm Khê, Phú Hà và khởi công các KCN Tam Nông, Hạ Hòa; tiếp tục mở rộng KCN Trung Hà; một số CCN (CCN Bãi Ba 2 - Thanh Ba; CCN Vạn Xuân - Tam Nông; CCN Thục Luyện - Thanh Sơn; CCN Đồng Lạc - Yên Lập) trong năm 2021…(2) Về phát triển dịch vụ:
- Tập trung xây dựng và triển khai đề án phát triển thành phố Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam; điều chỉnh quy hoạch phân khu chi tiết Khu di tích lịch sử Đền Hùng phù hợp với định hướng phát triển Khu du lịch quốc gia; đồng thời thu hút các dự án đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ ngoài vùng tam sơn cấm địa của Đền Hùng.- Thời gian qua, UBND tỉnh đã lựa chọn, xác định 10 dự án trọng điểm trên các lĩnh vực đặt quyết tâm khởi công bằng được trong năm 2021, trong đó có 05 dự án thuộc lĩnh vực dịch vụ. Để làm được việc này, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm, các Tổ công tác phối hợp với các huyện thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng; sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong giải quyết các công việc liên quan để triển khai thực hiện được dự án.- Bên cạnh tiếp tục phát triển đồng bộ, nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ phục vụ sản xuất, đời sống nhân dân; sẽ chú trọng trọng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối giao thương đưa các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh vào các hệ thống phân phối. * Hay nói cách khác, vừa qua đã tổ chức thành công Hội chợ hàng nông sản tuy nhiên mới chỉ là bước đầu – bước quảng bá sản phẩm; việc tiếp theo là phải kết nối giao thương giữa người sản xuất với người cung cấp và tiêu dùng. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ giao các sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh xây dựng nhãn hiệu, bao bì, tem nhãn, bảo hộ thương hiệu, chất lượng sản phẩm; hỗ trợ xây dựng các trang điện tử bán hàng trực tuyến gắn với thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, tạo sự kết nối trực tiếp giữa người sản xuất và người mua. Tập trung chỉ đạo kích thích sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất sạch, nông nghiệp công nghệ cao.(3) Về sản xuất nông nghiệp:
- Tiếp tục cơ cấu lại các sản phẩm chủ lực phù hợp với lợi thế của từng địa bàn, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Làm tốt chỉ đạo sản xuất đảm bảo khung lịch thời vụ, cơ cấu giống và diện tích gieo trồng; chủ động trong công tác phòng chống thiên tai; phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi đảm bảo an toàn cho sản xuất. - Tăng cường chỉ đạo triển khai Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh trọng tâm là cây chè, cây bưởi, chuyển hóa rừng cây gỗ lớn thành vùng tập trung, sản xuất hàng hóa. Đặc biệt đối với cây Bưởi, sẽ điều chỉnh quy hoạch, chính sách hỗ trợ theo hướng ưu tiên hình thành 02 vùng tập trung tại Đoan Hùng và Thanh Sơn, Yên Lập; các địa phương khác khuyến khích phát triển, không hỗ trợ phát triển các dự án nhỏ lẻ tràn lan. Đối với cây chè, tăng cường liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng chế biến, tiêu thụ theo hình thức các tổ hợp tác, các hợp tác xã; thu hút, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm gắn với phát triển bền vững thương hiệu Chè Phú Thọ. Sẽ điều chỉnh lại cơ chế hỗ trợ, giao cho UBND các huyện chịu trách nhiệm thẩm tra, hỗ trợ; các cơ quan cấp tỉnh chỉ kiểm tra, đôn đốc.- Về xây dựng nông thôn mới: Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các xã, các khu dân cư đã đạt, mục tiêu là đẩy mạnh sản xuất, tăng cường liên kết trong tiêu thụ để tăng thu nhập cho các hộ gia đình. Tiếp tục chỉ đạo xây dựng khu dân cư nông thôn mới ở những xã chưa có điều kiện thực hiện ở quy mô cấp xã; triển khai có hiệu quả “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới. Đề nghị các huyện chỉ đạo để năm 2021 tất cả các xã bàn bạc, lựa chọn, đăng ký hỗ trợ để tạo được sản phẩm của xã.(4) Về lĩnh vực quy hoạch, đầu tư phát triển:
- Tập trung chỉ đạo triển khai lập Quy hoạch tổng thể phát triển tỉnh đảm bảo tầm nhìn, định hướng chiến lược, tính khả thi; đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ của các Bộ, ngành để Tỉnh đảm nhận một số nhiệm vụ quan trọng trong quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành, tạo động lực, không gian phát triển trong 10 năm tới.- Xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó chú trọng đầu tư tập trung; đầu tư cho các công trình, dự án trọng điểm, kết nối vùng, làm động lực phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương trong tỉnh.- Tiếp tục chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ triển khai một số công trình, dự án trọng điểm: Đường Âu Cơ kết nối IC7 đi Phù Ninh, Đoan Hùng; tuyến đường xuyên trục các huyện Tam Nông - Cẩm Khê - Hạ Hòa đi Yên Bái; đường Phú Thọ - Tuyên Quang; Cầu Vĩnh Phú bắc qua Sông Lô.- Đẩy nhanh tiến độ giao vốn, thi công, giải ngân ngay từ đầu năm. Năm 2021, UBND tỉnh sẽ quyết liệt chấn chỉnh trong đôn đốc tiến độ triển khai, giải ngân, thanh toán vốn đầu tư; sẽ xem xét đến trách nhiệm của chủ đầu tư, chủ quản đầu tư trong chậm triển khai, chậm giải ngân mà không có lý do chính đáng. Đẩy mạnh công tác công tác quyết toán dự án hoàn thành gắn với xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, nhất là nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc trách nhiệm của cấp huyện, xã.(5) Về tài chính - ngân sách:
- Theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đề ra, phấn đấu đến năm 2025 tổng thu ngân sách trên 10 nghìn tỷ đồng - Đây là nhiệm vụ khó khăn, song UBND tỉnh sẽ quyết tâm thực hiện, xác định lộ trình, phấn đấu đưa tỉnh Phú Thọ vào nhóm các tỉnh có số thu ngân sách trên 10 nghìn tỷ đồng và cơ bản cân đối được chi thường xuyên. Để làm được việc này, bên cạnh việc chú trọng thu hút các dự án đầu tư để tạo nguồn thu mới; cần tiếp tục tạo điều kiện, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp, các thành phần kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh; chấn chỉnh đối với những khoản thu còn bất hợp lý như thu ngoài quốc doanh, các cơ sở, hộ kinh doanh cá thể, thuế thu nhập cá nhân. Tập trung rà soát, định giá, tính toán lại các mức thu đảm bảo đúng thực tế và đề nghị xem xét lại cơ chế làm việc và cơ chế điều hành của Chi cục Hải quan Phú Thọ, Xổ số kiến thiết...- Năm 2021, chính quyền các cấp phải cụ thể hóa việc triển khai kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm 2021 - 2023 và 5 năm 2021-2025. Tiếp tục đẩy mạnh rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đánh giá, rà soát theo lộ trình tính đúng, tính đủ chi phí vào giá các dịch vụ sự nghiệp công. Đổi mới cơ chế tài chính đơn vị sự nghiệp công lập; nghiên cứu để đẩy mạnh xã hội hóa, tạo tự chủ trong ngành giáo dục và đào tạo, ngành văn hóa - thể thao.- Tăng cường công tác quản lý tài sản công; tiếp tục nghiên cứu để thực hiện thành công việc xã hội hóa đầu tư, khai thác sử dụng đối với một số tài sản công là cơ sở nhà, đất, cơ quan, đơn vị. Năm 2021, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo nghiên cứu phân cấp quản lý tài sản công theo hướng: tài sản thuộc cấp xã giao huyện quản lý để tạo tự chủ cho cấp huyện trong quản lý và sử dụng. (6) Về Tài nguyên - môi trường:
- Khẩn trương hoàn thành xây dựng quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025. Việc này, yêu cầu UBND các huyện, thành, thị phải tập trung chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với ngành Tài nguyên và Môi trường trong quá trình triển khai, phấn đấu hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 3/2021 vì đây là cơ sở để cho chủ trương đầu tư, triển khai thu hồi đất các dự án. - Xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu địa chính phục vụ công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi trong việc khai thác dữ liệu, khảo sát các khu vực đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Trong cơ chế điều hành ngân sách năm 2021 sẽ để lại 10% trên tổng số thực thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện nhiệm vụ này (trước đây là theo số giao kế hoạch đầu năm).- Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất nông, lâm trường của Tổng công ty Giấy Việt Nam; phấn đấu trong quý I/2021 hoàn thành toàn bộ nội dung này đối với diện tích 3.028 ha.- Kiểm soát chặt chẽ và sẽ thực hiện đấu giá quyền khai thác đối với tài nguyên, khoáng sản. Kiên quyết xử lý nghiêm việc khai thác trái phép tài nguyên, khoáng sản (Năm 2020, một số dự án khai thác trái phép, UBND tỉnh đã yêu cầu hoàn nguyên và hoàn trả lại, không cho thanh lý, mua lại). - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ môi trường các dự án đầu tư trên địa bàn. Khẩn trương xây dựng đề án thu gom, xử lý chất thải rắn, rác thải sinh hoạt gắn với dự án Nhà máy điện rác tại Trạm Thản, huyện Phù Ninh. Đồng thời tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng Nhà máy điện rác, phấn đấu cuối năm 2021 đưa vào hoạt động.3. Về các lĩnh vực xã hội:
(1) Về giáo dục đào tạo: Năm 2020 do vướng mắc trong cơ chế, chính sách nên chưa hoàn thành được một số đề án quan trọng; năm 2021, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện các Đề án: Sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục; chính sách phát triển giáo dục mầm non; Đề án đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục Trường THPT Chuyên Hùng Vương gắn với đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trường tại vị trí mới. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục gắn với nâng cao quyền tự chủ đối với các cơ sở giáo dục công lập ở những nơi có điều kiện. Trên cơ sở kết quả thí điểm triển khai lớp dịch vụ chất lượng cao tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương và Trường phổ thông chất lượng cao trong trường Đại học Hùng Vương, kết quả công tác xã hội hóa, tự chủ ngành y tế những năm vừa qua; năm 2021 sẽ tiếp tục triển khai theo hướng giảm chỉ tiêu lớp công lập, tăng chỉ tiêu lớp ngoài công lập (Hệ công lập ưu tiên con em các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn); mở rộng mô hình lớp học chất lượng cao trong các trường công lập với quan điểm không cắt giảm kinh phí cấp cho trường, xong yêu cầu mở rộng các lớp chất lượng cao, lớp ngoài công lập để tăng thêm nguồn thu, tập trung kinh phí từ ngân sách nhà nước cho hệ công lập. Bên cạnh đó, cần tiếp tục quan tâm nâng cấp cơ sở vật chất, phương tiện giảng dạy; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống và nhân cách cho cả đội ngũ giáo viên và học sinh; khuyến khích tinh thần tự học, sáng tạo, học đi đôi với hành.
(2) Về lĩnh vực y tế: Tiếp tục tăng cường khả năng đáp ứng của hệ thống y tế dự phòng; chủ động làm tốt công tác phòng, chống dịch
COVID-19. Mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý sức khỏe toàn dân; nâng cao một bước chất lượng y tế tuyến xã; tiếp tục triển khai dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại gia đình (bác sỹ gia đình) ở những nơi có điều kiện, để tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Tiếp tục mở rộng diện bao phủ, nâng cao hiệu quả của hệ thống bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.(3) Về lĩnh vực văn hóa, thể thao: Tăng cường chỉ đạo xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tốt đẹp, toàn diện ở gia đình, nhà trường, cộng đồng và trong toàn xã hội. Đa dạng hóa huy động các nguồn lực bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao. Tiếp tục chú trọng phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng, nâng cao sức khỏe Nhân dân; quan tâm phát triển thể thao thành tích cao; hỗ trợ, kịp thời động viên đội bóng Phú Thọ FC thi đấu tốt tại Giải hạng nhất Quốc gia năm 2021. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức một số nội dung thi đấu của Seagames lần thứ 31 năm 2021 tại Phú Thọ.
(4) Tiếp tục làm tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm; thực hiện chính sách an sinh xã hội, dân tộc, tôn giáo. Triển khai Đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực, điều chỉnh lại cơ chế giao chỉ tiêu đào tạo, đổi mới chính sách đào tạo nghề cho người lao động theo hướng sát với thực tế hơn; lựa chọn một số ngành, nghề phù hợp khả năng của người lao động và nhu cầu của doanh nghiệp trong tỉnh để tổ chức đào tạo. Mục tiêu là lao động tỉnh Phú Thọ sau đào tạo, khi tham gia thị trường lao động được sử dụng đúng ngành, có tay nghề cao hơn, thu nhập cao hơn so với lao động các tỉnh xung quanh; doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thuận lợi trong tuyển dụng; hài lòng hơn đối với kỹ năng nghề nghiệp, đạo đức, trách nhiệm của người lao động.
4. Về quốc phòng, an ninh:
Tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự, nhất là nhân dịp tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Chủ động ứng phó các vấn đề an ninh phi truyền thống, đặc biệt là an ninh mạng, thiên tai, dịch bệnh; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.5. Về công tác chỉ đạo điều hành, cải cách hành chính:
Chỉ đạo điều hành, cải cách hành chính được UBND tỉnh xác định là một trong những nội dung trọng tâm, quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa quyết định đến kết quả cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong cả nhiệm kỳ 2020-2025.UBND tỉnh xác định cùng với các nguồn lực (vốn, tài sản, kết cấu hạ tầng, đất đai, nguồn nhân lực), hệ thống cơ chế, chính sách; nếu thiếu đi sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm từ khâu chỉ đạo, điều hành đến tổ chức thực hiện thì không thể đạt được kết quả như mong đợi. Trong năm 2020, UBND tỉnh đã nghiêm khắc kiểm điểm, chấn chỉnh công tác tham mưu, tổ chức thực hiện; song công tác này ở một số ngành, địa phương vẫn còn bất cập; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong tỉnh còn chưa thực sự chủ động; thái độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ vẫn chưa cao, vẫn còn hiện tượng đùn đẩy, làm không hết trách nhiệm, thiếu phối hợp trong thực hiện; hoặc không thể hiện rõ quan điểm trong công tác tham mưu, đề xuất.Do đó trong năm 2021, UBND tỉnh sẽ tập trung đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành; phân công trách nhiệm, giao rõ nhiệm vụ cho các sở, ngành, các huyện trong triển khai, phối hợp thực hiện; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường thanh tra, giám sát, đôn đốc; quyết liệt chấn chỉnh thái độ làm việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu trong triển khai và thực thi nhiệm vụ. Tiếp tục tăng cường chỉ đạo, thống nhất quản lý, điều hành từ tỉnh đến huyện, xã, giữa các đơn vị, địa phương trong tỉnh qua hệ thống điện tử; hoàn thiện trung tâm điều hành thông minh để nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, đồng thời giảm thiểu thời gian, chi phí tổ chức giải quyết công việc, các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. (*) Năm 2021, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo nâng tầm trong thực hiện chính quyền điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền số; trong đó tạo sự liên thông, liên kết ngang trong chỉ đạo phối hợp giữa các sở, ngành, giữa các huyện, giữa các xã.Bên cạnh đó, UBND tỉnh sẽ làm việc, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh triển khai kế hoạch, chương trình phối hợp. Năm 2021 sẽ tập trung vào các các lĩnh vực: (1) Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; (2) Tuyên truyền, vận động trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; (3) Phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (Ở từng nội dung, sẽ xác định rõ MTTQ làm gì, Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên làm gì?). Hiện nay chưa rõ ràng, có tham gia nhưng hiệu quả chưa cao, sự phối hợp thống nhất trong hành động còn lỏng lẻo.Nhân đây, tôi xin đề nghị Tỉnh ủy sớm có Quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án lớn của tỉnh, để tạo ra sự thống nhấ, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể trong trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của toàn Đảng bộ.Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!
Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và toàn thể cử tri trong tỉnh!
Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 và triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cũng đứng trước nhiều thuận lợi, cơ hội và thời cơ mới; UBND tỉnh tin tưởng và quyết tâm phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, mục tiêu năm 2021, tạo tiền đề phát triển cho những năm tiếp theo. Để làm được điều đó, UBND tỉnh trân trọng đề nghị và mong nhận được sự chỉ đạo, chia sẻ, giúp đỡ của TU, HĐND, UBMTTQ, các tổ chức đoàn thể; sự đồng thuận, ủng hộ, tạo điều kiện của đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và Nhân dân trong toàn tỉnh để chúng ta cùng phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.Xin trân trọng cảm ơn!

* Đầu đề do Báo Phú Thọ đặt.

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/chinh-tri/hdnd-nhiem-ky-2016-2021/202012/quyet-tam-thuc-hien-thang-loi-cac-muc-tieu-nhiem-vu-da-de-ra-174321