Rà soát khả năng kết hợp đầu tư đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh với đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát khả năng kết hợp đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao 300 km/h với đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân để tận dụng tối đa công trình, hạng mục đã đầu tư.
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Ban quản lý dự án đường sắt liên quan đến việc rà soát phương án đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban quản lý đường sắt nghiên cứu, đánh giá đề xuất của Tập đoàn Vingroup về đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh và khả năng kết hợp đầu tư với tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân để tận dụng tối đa công trình, hạng mục công trình đã đầu tư.
Ban quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, đánh giá bổ sung kịch bản đầu tư với các dải tốc độ 160 km/h và 300 km/h để đề xuất lựa chọn kịch bản đầu tư hiệu quả; đồng thời đề xuất phương thức đầu và các giải pháp về cơ chế, chính sách kèm theo (nếu có).
“Hồ sơ điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 6/5/2025 để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến”, công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ.
Tại Thông báo số 196/TB – VPCP, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Tập đoàn Vingroup, và các cơ quan, địa phương có liên quan rà soát tổng thể quy hoạch giao mạng lưới giao thông vận tải đường sắt khu vực, Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị và kết luận của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các quy định hiện hành để đề xuất lựa chọn phương án tối ưu đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, trong đó lưu ý đề xuất phương thức đầu tư phù hợp và các cơ chế, chính sách cần thiết để khuyến khích, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện dự án; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2025, bao gồm cả việc đề xuất điều chỉnh quy hoạch mạng lưới giao thông vận tải đường sắt (nếu cần thiết) theo quy định.
Phó thủ tướng cũng hoan nghênh việc Tập đoàn Vingroup đã chủ động đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, góp phần cùng Chính phủ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của cả nước.
Phó thủ tướng đề nghị Tập đoàn Vingroup khẩn trương hoàn thiện Đề xuất, trong đó cần đưa ra các nội dung thông tin cơ bản cần thiết về Dự án; cơ chế, chính sách phù hợp với quy định của pháp luật; thuyết minh sơ bộ về tính khả thi (kỹ thuật, kinh tế); giải pháp, tiến độ triển khai thực hiện… gửi Bộ Xây dựng để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ.
Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân dài 131 km, với tổng mức đầu tư 7.663 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2004; được khởi công vào năm 2008, dự kiến hoàn thành năm 2011.
Theo thiết kế, tuyến đường sắt mới này sử dụng đường lồng (gồm đường khổ 1,435 m và 1 m) sử dụng ray hàn liền, có hệ thống thông tin tín hiệu hiện đại và các nút giao cắt khác mức với các quốc lộ để đạt tốc độ 120 km/giờ cho tàu khách và 80 km/giờ cho tàu hàng. Nếu tuyến đường này hoàn thành, hành trình tàu khách chạy từ Hạ Long về Yên Viên còn 1,5 - 2 giờ; tàu hàng là 3 - 4 giờ.
Tuy nhiên, do bị đưa vào danh sách các dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ theo chủ trương cắt giảm đầu tư công tại Nghị quyết số 11/2011/NQ-CP của Chính phủ, công trình rơi vào tình trạng “tê liệt” suốt từ năm 2011 đến nay.