Rà soát vướng mắc mặt bằng dự án thành phần 1 và 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, rà soát những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1 và 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn Đồng Nai.
Ngày 2/2, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, rà soát những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1 và 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn Đồng Nai và tiến độ Dự án sân bay Long Thành.
Theo đó, đoàn đã kiểm tra thực địa tại nhiều vị trí trên cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Khu tái định cư Long Đức phục vụ người dân vùng dự án; kiểm tra việc thi công tại gói thầu nhà ga hành khách; đường cất hạ cánh; đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành.
Quá trình kiểm tra thực địa và làm việc với tỉnh Đồng Nai về Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án trọng điểm quốc gia, ngành giao thông và các đơn vị liên quan mong sớm có mặt bằng triển khai dự án, đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch. Có mặt bằng thì dự án mới triển khai nhanh.
Ông Lê Anh Tuấn đề nghị tỉnh Đồng Nai tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh giải phóng mặt bằng tại những vị trí cấp bách, cần ưu tiên thi công sớm. Các đơn vị liên quan giải quyết những vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng phần diện tích đất do tổ chức đang quản lý; nghiên cứu làm cống chui để đảm bảo việc hoạt động của Trường Giáo dưỡng số 4 (do Bộ Quốc phòng quản lý) khi cao tốc đi vào khai thác. Bởi trường này sẽ phải nhường nhiều diện tích đất phục vụ cao tốc.
Về dự án Sân bay Long Thành, ông Lê Anh Tuấn yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực, tận dụng thời tiết thuận lợi trong mùa khô 2023 – 2024 để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục. Quá trình thi công phải đảm bảo an toàn, chất lượng dự án.
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), dự án thành phần 1, thành phần 2 ao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dù đã khởi công được 7 tháng nhưng đến nay việc giải phóng mặt bằng rất chậm, mặt bằng bàn giao không liền mạch, việc thi công trên hiện trường hạn chế. Tại 2 dự án thành phần, Đồng Nai mới bàn giao được khoảng 30 ha trên tổng số hơn 290 ha đất cần thu hồi.
Ban quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai cho rằng, nguyên nhân chậm bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu do kiểm kê đất đai, tài sản mất nhiều thời gian, vùng dự án có nhiều thửa đất vẫn chưa xác định được chủ sử dụng; cũng do thiếu nhân lực nên việc xác nhận nguồn gốc đất kéo dài.
Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Đông Nai đã có nhiều chỉ đạo nhưng quá trình giải phóng mặt bằng Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vẫn chậm. Điều này do nhiều vướng mắc, bất cập chưa được tháo gỡ, sự phối hợp giữa các cơ quan chưa đồng bộ. Ông Võ Văn Phi yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung nhân lực, nhanh chóng hoàn thành bàn giao diện tích đất do các tổ chức đang quản lý cho chủ đầu tư cao tốc; đẩy nhanh tiến độ di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, hiện Sân bay Long Thành đang đồng loạt triển khai nhiều gói thầu lớn, trên công trường liên danh nhà thầu huy động 4.000 kỹ sư, công nhân và gần 2.000 máy móc, phương tiện triển khai các gói thầu. Với việc thi công liên tục ngày và đêm, các gói thầu tại Sân bay Long Thành về cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra.
Về nhà ga hành khách, liên danh nhà thầu đã hoàn thành lắp dựng, kiểm nghiệm và đưa vào hoạt động 24 cẩu tháp, thi công xong các hạng mục như đường tạm kết nối với các tuyến đường công vụ, cổng và hàng rào công trường, các trạm biến áp. Hiện nhà thầu đang tập trung máy móc, nhân lực gia công kết cấu thép mái, đổ bê tông đài móng cọc nhà ga, đào đất với quyết tâm thi công thân bê tông cốt thép trước mùa mưa năm 2024. Với đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà thầu đang đào, đắp đất, cấp phối đá dăm.