Rầm rập tiếng máy trên công trường cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn

Với những công nhân trên công trường cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vẫn gắn với công địa nắng gió.

Gác niềm riêng, bám công địa

6h sáng ngày 7/4, công nhân thi công cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn qua Bình Định bắt đầu một ngày làm việc mới như thường lệ dù nay là ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Vừa ăn vội bữa cơm bên lán trại nằm sát tuyến chính gói thầu 11-XL qua xã Ân Tường Đông, huyện Hoài Ân, công nhân Lê Minh Hải (38 tuổi, trú TP Quy Nhơn) điều khiển xe tải băng qua con đường nội bộ lao nhanh về phía đỉnh núi giáp ranh giữa huyện Hoài Ân với Phù Mỹ.

Đây là đoạn gần 2,5km vướng rừng tự nhiên vừa được chuyển mục đích sử dụng rừng và giao mặt bằng cho nhà thầu thi công hồi cuối năm 2024.

Đoạn gần 2,5km với gần 1,6 triệu m3 đất đá ở gói thầu 11-XL cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, đoạn giáp ranh huyện Hoài Ân và Phù Mỹ khi được "giải phóng" xong sẽ quyết định thời gian hoàn thành của toàn dự án này.

Đoạn gần 2,5km với gần 1,6 triệu m3 đất đá ở gói thầu 11-XL cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, đoạn giáp ranh huyện Hoài Ân và Phù Mỹ khi được "giải phóng" xong sẽ quyết định thời gian hoàn thành của toàn dự án này.

Ở đoạn này còn gần 1,6 triệu m3 cần được "giải phóng" để thông tuyến và lấy đất đá tận dụng thi công trên gói thầu.

Tại đỉnh núi, hàng chục máy đào cỡ lớn liên tục múc đất đưa lên các xe tải này chở về đắp ở những đoạn còn lại, một số xe tải khác chở đá về trạm nghiền cách đấy không xa để xay nghiền làm cấp phối.

Những dây chuyền xay nghiền này cũng được nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tăng thêm sau khi thấy tiến độ gói thầu bị "lụt".

Đến giữa buổi sáng, hàng trăm khối đất đá được vận chuyển đi. Các công nhân mới tranh thủ nghỉ ngơi.

Quệt mồ hôi trên mặt, anh Lê Minh Hải chia sẻ, suốt hàng tháng qua, anh được công ty huy động về vận chuyển đất đá tại khu vực này. Không chỉ ban ngày mà làm cả đêm, đến khuya muộn nên cũng quen.

"Nhà tôi thì ở Quy Nhơn nên cũng gần, ngày Giỗ Tổ này, bạn bè, gia đình cũng gọi hỏi có về chơi không vì nhiều người thân làm ở xa cũng về tụ họp. Lòng cũng háo hức lắm nhưng công việc công ty rất nhiều, công địa còn ngổn ngang nên chúng tôi cũng cố gắng. Những anh em công nhân khác họ xa quê, có khi nửa năm chưa được về thăm gia đình, vợ con một lần, tôi thấy tôi còn may mắn hơn nhiều người khác, chỉ mong công việc sớm hoàn thành", anh Hải chia sẻ.

Nói rồi, anh Hải cùng chục công nhân khác vội vã lên xe, bắt đầu một nhịp làm việc mới với bụi bặm, đất đá bám đầy người để lũy tiến từng mét công địa ở đoạn được cho là gai góc nhất của gói thầu.

Không chỉ công nhân, những người điều hành trên dự án cũng không biết nghỉ lễ là gì. Từ sáng sớm, ông Hồ Sỹ Biên, Phó giám đốc Ban Điều hành Trường Sơn 5 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cũng lao về vùng khó này của gói thầu để kiểm tra, điều hành thi công.

Nhiều đoạn khác, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang đẩy nhanh thảm nhựa.

Nhiều đoạn khác, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang đẩy nhanh thảm nhựa.

Ông Biên cho hay, anh em xác định không có lễ đến khi nào dự án về đích.

Những ngày này, đơn vị duy trì 100% nhân lực, gồm 250 cán bộ công nhân. Xác định đoạn vướng rừng tự nhiên là đường găng dự án, đơn vị bố trí tại đây 62 máy đào cùng 165 phương tiện vận chuyển để giải phóng đất đá. Dọc gói thầu, Trường Sơn bố trí hơn chục mũi thi công, tăng gấp đôi dây chuyền xay nghiền đá cấp phối.

Với ông Biên, cũng như bao nhiêu kỳ lễ, Tết đã qua, công việc của ông vẫn thế, vẫn bám công trường. Đã từng ăn ngủ trên các công trình giao thông trọng điểm và nay là cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, ông chưa bao giờ được nghỉ lễ hay Tết.

"Tại dự án này, chúng tôi cảm nhận rõ được những khó khăn, nhất là đoạn bị vướng đất rừng và do thời tiết năm qua bất lợi. Tiến độ đến nay bị chậm nên từng cán bộ, công nhân đều nhận thức được vai trò của mình. Phải làm sao để đẩy khó khăn, đưa gói thầu theo tiến độ.

Những ngày lễ, người ta được trở về nhà, được quây quần bên vợ con, được nghỉ ngơi sau những ngày làm việc vất vả, gia đình cũng mong chúng tôi trở về. Nhưng ở công trường cao tốc, tiến độ căng như dây đàn. Anh em chúng tôi động viên nhau cùng cố gắng để đưa tiến độ dự án về đích theo mục tiêu đề ra", ông Biên nói.

Lũy tiến khối lượng từng ngày

Trừ gói thầu 11-XL đang bị chậm tiến độ, tổng thể dự án và gói thầu 12-XL cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn đảm bảo kế hoạch đề ra. Tại dự án này, Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận 22km từ Km 23+500 - Km 45+400.

Đây là đơn vị thảm nhựa mặt đường đầu tiên trên toàn tuyến, đến nay, đã tiến hành thảm nhựa lớp 3, lắp hộ lan mềm được hơn 50%, tiến độ vượt kế hoạch. Tuy vậy, lễ Giỗ Tổ này, Tập đoàn Sơn Hải vẫn duy trì thi công bình thường trên tuyến với hơn 140 nhân công.

Theo Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư), đến đầu tháng 4, một số hạng mục chính của dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn đã hoàn thành như đắp nền K95 đạt 97%; K98 đạt gần 78%; cấp phối đá dăm loại 1 đạt gần 62%; bê tông nhựa rỗng R25 đạt 53%; bê tông nhựa C19 đạt 22%...

Lũy kế sản lượng đạt hơn 5.350 tỷ đồng, đạt tiến độ hơn 70% giá trị hợp đồng, nhanh 0,29% so với tiến độ được duyệt. Công tác giải ngân cũng đảm bảo theo kế hoạch.

Các nhà thầu cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn đang chạy nước rút để đưa dự án về đích.

Các nhà thầu cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn đang chạy nước rút để đưa dự án về đích.

Theo chủ đầu tư, gói thầu 12-XL đang vượt tiến độ. Riêng gói thầu 11-XL bị chậm. Nguyên nhân là do đoạn tuyến qua rừng tự nhiên đã được địa phương bàn giao mặt bằng để vừa khai thác tận thu gỗ rừng vừa triển khai đào đất, đá và khai thác, xay nghiền đá làm cấp phối đá dăm từ ngày 30/11/2024.

Tuy nhiên, thời điểm nhận bàn giao vào giữa mùa mưa dẫn đến khối lượng đào đất đá còn lại rất lớn (khoảng 1,6 triệu m3).

Khối lượng còn lại rất lớn, trong khi chỉ còn khoảng 6 tháng để hoàn thành theo kế hoạch điều chỉnh.

Ban Quản lý dự án 85 yêu cầu nhà thầu thi công cần phải hết sức nỗ lực trong khoảng thời gian còn lại mới có thể đảm bảo tiến độ gói thầu và tiến độ chung của dự án.

Theo Ban Quản lý dự án 85, trên toàn dự án, hiện nay các khó khăn vướng mắc cơ bản đã được giải quyết, hiện thời tiết đã vào mùa khô, các nhà thầu đã và đang tập trung huy động thiết bị, nhân lực, làm xuyên đêm, xuyên Lễ để đẩy nhanh tiến độ thi công trên hiện trường, đảm bảo hoàn thành dự án trước ngày 30/9.

Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài hơn 70km, đi qua tỉnh Bình Định với tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư. Được khởi công vào 1/1/2023 và hoàn thành vào 30/9 (theo tiến độ điều chỉnh).

Quang Đạt

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ram-rap-tieng-may-tren-cong-truong-cao-toc-hoai-nhon-quy-nhon-192250407160742287.htm