Rào chắn hàng chục đường mòn đấu nối trái phép với cao tốc Liên Khương
Người dân đấu nối trái phép hàng chục con đường với cao tốc Liên Khương - Prenn để xe máy, xe công nông và cả xe tải băng ngang, gây mất an toàn giao thông. Lực lượng chức năng vừa tổ chức rào chắn, bít lối những con đường này.
Ngày 24/2, ông Thái Bình Đông - Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp An (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) cho biết, mấy ngày qua, xã đã huy động một số cơ quan, đơn vị như công an, dân phòng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã cùng Cty TNHH Hùng Phát (chủ đầu tư cao tốc Liên Khương - Prenn) rào chắn 28 vị trí người dân mở đường, đấu nối trái phép vào cao tốc.
Trong số đó có đường ô tô rộng tới 5,5m, dài 50m từ xóm R’Chai (thôn Đarahoa) đấu nối với cao tốc tại Km212+80.
Trước đó, UBND xã Hiệp An đã lập biên bản những trường hợp đấu nối đường nhánh trái phép vào cao tốc; vận động người dân tự rào chắn con đường mới mở ở vị trí tiếp giáp với cao tốc nhưng không hiệu quả.
Đại diện Cty TNHH Hùng Phát cho biết sẽ tiến hành sửa lại hơn 10 đoạn trên dải phân cách của cao tốc mà người dân đã đập phá.
Như báo Tiền Phong đã phản ánh, cao tốc Liên Khương - Prenn chỉ dài 19km nhưng bị hàng chục đường nhỏ đấu nối trái phép. Mặt khác, người dân đập phá nhiều đoạn dải phân cách để xe cộ băng ngang qua bên kia đường khiến các tài xế lưu thông trên cao tốc lo lắng.
Điều đáng nói, tình trạng hủy hoại tài sản, uy hiếp giao thông này đã xảy ra hàng chục năm. Chính quyền và đơn vị quản lý cao tốc đã nhiều lần rào đường, vá dải phân cách nhưng chỉ được một thời gian rồi đâu lại hoàn đấy.
Về nguyên nhân của tình trạng trên, một số người dân sống ven cao tốc phân trần đã sản xuất nông nghiệp lâu năm ở khu vực này. Đến khi làm xong cao tốc thì nhiều hộ bị chắn mất lối đi hoặc phải đi vòng rất xa, do đó phải tự mở lối băng ngang cao tốc để vào các khu vườn trên núi.
Ngày 24/2, trao đổi với báo Tiền Phong, ông Nguyễn Ngọc Phúc - Bí thư huyện Đức Trọng, cho biết: Huyện và đơn vị quản lý cao tốc có một phần trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng này. Tuy nhiên, giải pháp căn cơ để giải quyết dứt điểm vấn nạn trên là hoàn thành đường gom, kết nối với các hầm dân sinh xuyên qua cao tốc để người dân sống ven đường có lối đi thuận lợi.
Ông Trương Hữu Hiệp - Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng, cho biết, sở được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư hệ thống đường gom và xây thêm hầm dân sinh thứ 5 xuyên qua cao tốc với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Hầm đã làm xong nhưng đường gom còn dở dang do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Việc làm đường gom kéo dài so với dự kiến, nhiều khả năng đến cuối năm nay mới hoàn thành.