Rau củ tăng giá do mưa bão, TP.HCM xử lý sao?
Trước tình trạng rau củ tăng giá vì mưa bão, Sở Công Thương TP.HCM tăng cường đẩy mạnh chương trình bình ổn thị trường, các doanh nghiệp tham gia đảm bảo giữ giá ổn định, hợp lý.

Nhiều loại rau xanh tại chợ TP.HCM đã tăng giá gấp 2-3 lần. Ảnh: Diệu Thanh.
Tại họp báo cung cấp thông tin hoạt động của ngành công thương TP.HCM ngày 19/11, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - đã chia sẻ về giải pháp bình ổn giá rau quả tăng theo mưa và thông tin chương trình kích cầu mua sắm; kiểm tra hàng hóa cuối năm, dịp Tết 2026.
Đẩy mạnh chương trình bình ổn thị trường
Ghi nhận của Tri Thức - Znews tại các chợ truyền thống ở TP.HCM, giá phần lớn mặt hàng rau củ đang tiếp tục tăng gấp đôi, gấp ba khi mưa lớn, ngập lụt liên tiếp xảy ra trên địa bàn.
Theo ông Phương, nước dâng cao làm thu hẹp diện tích gieo trồng, trong khi mưa gió kéo dài khiến nhiều loại rau củ nhiệt đới bị ảnh hưởng nặng. Tại Lâm Đồng, tình trạng sạt lở cũng gây gián đoạn vận chuyển về TP.HCM và làm giảm sản lượng. Khi nguồn cung sụt giảm, giá bán vì thế buộc phải tăng theo.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - phát biểu tại họp báo sáng 19/11. Ảnh: Thảo Liên.
Để ứng phó với đà tăng giá, lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cho hay các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường sẽ nỗ lực tối đa để giữ ổn định giá bán.
Ông Phương cho biết chương trình bình ổn thị trường cho phép triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, đặc biệt trong bối cảnh cần thiết, từ các biện pháp hành chính đến điều chuyển hàng hóa từ khu vực khác tới TP.HCM; nhập khẩu bổ sung nếu nguồn cung trong nước không đáp ứng.
"Những nỗ lực này nhằm hỗ trợ thị trường, hạn chế các trường hợp lợi dụng khó khăn hoặc 'tát nước theo mưa' để nâng giá bất hợp lý", ông Phương nói.
Ngoài ra, theo ông Phương, khi giá cả trên thị trường có xu hướng tăng chung sẽ khuyến khích hoạt động sản xuất. Nông dân thấy giá sản phẩm tăng sẽ tập trung đầu tư và gieo trồng. Vì rau là sản phẩm ngắn ngày, sản lượng sẽ sớm tăng lên trong thời gian ngắn giúp thị trường ổn định trở lại.
Sắp có đợt mua sắm lớn nhất năm
Thời gian tới, Sở Công Thương TP.HCM cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kích cầu, đặc biệt tập trung vào giai đoạn mua sắm cao điểm Tết Nguyên Đán.
Đáng chú ý, chương trình khuyến mại hàng hiệu City Sale đợt 2, diễn ra từ 15/11 đến 4/1/2026 trên các nền tảng thương mại điện tử và trực tiếp tại nhiều địa điểm.
So với đợt giữa năm đã tổ chức, ông Nguyễn Minh Hùng - Phó trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP.HCM - cho biết chương trình khuyến mại hàng hiệu City Sale đợt 2 tăng số lượng điểm bán lên 10 điểm, tại ga metro Bến Thành và các trung tâm thương mại lớn trải dài từ trung tâm thành phố đến khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) và Bình Dương (cũ).
Chương trình kỳ vọng thu hút thêm 30-50% lượng khách.

Người dân đến ga metro Bến Thành mua sắm tại sự kiện khuyến mại City Sale đợt 1 năm 2025. Ảnh: Thảo Liên.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương triển khai tháng cao điểm "Tick xanh trách nhiệm". Đây là hoạt động trọng tâm của năm, gắn với việc chuẩn bị nguồn hàng Tết.
Cũng tại họp báo, ông Nguyễn Quang Huy - Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM - cho biết lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là giai đoạn giá cả biến động theo mưa và cao điểm tiêu dùng cuối năm.
Theo ông Huy, thời gian qua, lực lượng QLTT phối hợp với các phòng chuyên ngành của Sở Công Thương thực hiện các hoạt động điều tiết cung cầu và bình ổn thị trường.
Bên cạnh đó, lực lượng QLTT chỉ đạo các đội kiểm tra bám sát địa bàn, đặc biệt đối với mặt hàng trọng điểm; kiểm soát đối tượng và nơi cất giữ hàng hóa để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, không chỉ trên thị trường mà còn trên thương mại điện tử.
Đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra thị trường dịp Tết, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu và rủi ro cao như xăng dầu, phân bón, thực phẩm, đồ uống, thuốc lá (nhất là loại thế hệ mới), thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, thời trang, điện tử...
Đơn vị sẽ tiếp tục triển khai kiểm tra theo chuyên đề về mặt hàng sữa, yến; gồm hoạt động đăng ký kinh doanh, niêm yết giá, điều kiện an toàn thực phẩm, nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, nhãn hàng hóa, sở hữu công nghiệp và hoạt động thương mại điện tử.
Nguồn Znews: https://znews.vn/rau-cu-tang-gia-do-mua-bao-tphcm-xu-ly-sao-post1604023.html











