Rèn luyện kỹ năng sống thông qua mô hình câu lạc bộ học đường
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh ngày càng được các nhà trường trên địa bàn tỉnh Ninh Bình quan tâm. Không chỉ dừng lại ở các tiết học chính khóa, nhiều cơ sở giáo dục đã linh hoạt xây dựng, duy trì mô hình câu lạc bộ (CLB) học đường, tạo không gian trải nghiệm, giao lưu, giúp học sinh phát huy năng lực, rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng mềm cần thiết cho cuộc sống. Thực tế cho thấy, mô hình này đang trở thành một phương thức giáo dục hiệu quả, góp phần hình thành thế hệ học sinh toàn diện, năng động và sáng tạo.

Câu lạc bộ Pickleball của FPT School Hà Nam thu hút đông đảo học sinh tham gia sau mỗi giờ học chính khóa.
Đa dạng CLB học đường
Cứ vào chiều thứ Bảy, tuần thứ tư hằng tháng, các thành viên CLB Toán-Tin Trường THCS Lý Tự Trọng (phường Hoa Lư) lại tập hợp để sinh hoạt và xây dựng kế hoạch hoạt động trong tháng. Được thành lập từ năm học 2023-2024, CLB duy trì đều đặn khoảng 50 thành viên là những học sinh yêu thích Toán và Tin học. Em Bùi Trung Kiên, học sinh lớp 9 bày tỏ: “Tham gia CLB, em không chỉ được nghiên cứu, học tập chuyên sâu về Toán-Tin mà còn được hướng dẫn viết bài, giải toán trên các tạp chí, website chuyên ngành. Không những thế chúng em còn được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình và vận dụng kiến thức vào giải quyết tình huống thực tế”.
Đặc biệt, CLB Toán-Tin còn duy trì sự kết nối với đội ngũ giáo viên cốt cán của ngành, thường xuyên chia sẻ tài liệu, kinh nghiệm học tập qua nhóm Facebook và kênh Youtube “Toán Tin Ninh Bình”. Với hình thức sinh hoạt định kỳ, CLB đã trở thành sân chơi bổ ích cho học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng, giúp học sinh nâng cao năng lực ứng dụng Toán Tin, tự tin hơn về các kỹ năng mềm trong cuộc sống.
Nếu như CLB Toán-Tin ở Trường THCS Lý Tự Trọng tạo môi trường để học sinh say mê nghiên cứu học thuật thì CLB Sự kiện tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (phường Nam Định) lại là một điển hình sinh động trong rèn luyện kỹ năng mềm. CLB được thành lập từ năm 2018, xuất phát từ mong muốn tạo ra một môi trường thực tế và năng động. CLB hiện có khoảng 50 thành viên là các em học sinh lớp 10, 11, 12; cơ cấu tổ chức chặt chẽ gồm chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, ban sự kiện, ban truyền thông và tiểu ban media.
Từ khi thành lập đến nay, CLB đã để lại dấu ấn với hàng loạt sự kiện nổi bật như: “Rung chuông vàng”, chương trình “Giáng sinh cho em” tại Bệnh viện Nhi Nam Định, sự kiện kỷ niệm 100 năm thành lập trường với chủ đề “Disconnect to Connect”, các hoạt động thiện nguyện tại Trường Mầm non Bảo Lộc và Mái ấm tình thương Trung Lao…
Thầy Ngô Khoa Học, Bí thư Đoàn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong chia sẻ: “Điểm đặc biệt của CLB là trao quyền chủ động cho học sinh trong mọi khâu tổ chức, song luôn có sự định hướng, đồng hành sát sao của Đoàn trường. Ở mỗi sự kiện, các em đều trải qua quá trình rèn luyện đầy đủ từ lên ý tưởng, lập kế hoạch, phân công nhân sự, truyền thông, chuẩn bị hậu cần đến tổng kết đánh giá. CLB là lực lượng nòng cốt phối hợp với Đoàn trường trong nhiều sự kiện lớn nhỏ, giúp học sinh tự trau dồi kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm, giao tiếp và quản lý sự kiện”.

Tham gia CLB Sự kiện tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, các em học sinh được trau dồi các kỹ năng, kiến thức truyền thông, tổ chức sự kiện…
Ở mỗi cấp học đều có những mô hình CLB học đường phù hợp với lứa tuổi, trình độ kiến thức và yêu cầu xã hội. Tại Trường Tiểu học, THCS & THPT FPT Hà Nam (phường Hà Nam), hiện có 14 CLB đang hoạt động sôi nổi (6 CLB dành cho khối tiểu học, 8 CLB dành cho khối THCS & THPT). Nhiều CLB thu hút đông đảo học sinh tham gia như: vovinam, bóng đá, pickleball, múa, mỹ thuật-sáng tạo, lập trình, robot, đàn tranh...
Trong đó, CLB Robot được xem là điểm hẹn của nhiều học sinh yêu thích công nghệ. Tại đây, các em được làm quen với lập trình, thực hành trên phần mềm Scratch và Vex IQ giúp rèn luyện tư duy logic, sáng tạo, phản biện, cùng những kỹ năng thiết yếu như kỹ thuật, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm. Chị Lại Thị Cẩm Vân, Cán bộ Phòng Công tác Học sinh của nhà trường cho biết: “Nhà trường luôn chú trọng bố trí lịch sinh hoạt CLB hợp lý, phù hợp với thời khóa biểu trên lớp và lịch sinh hoạt cá nhân của học sinh. Qua hoạt động CLB, chúng tôi mong muốn tạo ra sân chơi bổ ích để các em vừa học tập, vừa rèn kỹ năng, để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui.”

Câu lạc bộ lập trình tại FPT Shool được xem là điểm hẹn của nhiều học sinh yêu thích công nghệ.
Góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
CLB học đường là sân chơi bổ ích để học sinh giao lưu, gặp gỡ những người bạn có cùng đam mê sau những giờ học. Với hình thức tự nguyện, học sinh tham gia CLB theo sở thích, sở trường cá nhân. Nhờ đó, các em được thể hiện bản thân, khám phá, phát triển năng khiếu. Em Nguyễn Thị Huệ Anh, Chủ nhiệm CLB Sự kiện, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết: “Trong quá trình tham gia, em kết nối giao lưu học tập với nhiều bạn hơn, em được rèn luyện nhiều kỹ năng quan trọng như lãnh đạo, giao tiếp, thuyết phục, đặc biệt là kỹ năng giải quyết vấn đề. Mỗi sự kiện đều có những phát sinh bất ngờ, buộc em phải đưa ra quyết định nhanh chóng và linh hoạt hơn. Đây cũng sẽ là hành trang quý báu giúp em theo đuổi các ngành nghề liên quan đến quản trị và tổ chức sự kiện trong tương lai”.

Câu lạc bộ Sự kiện Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là điểm hẹn của các học sinh yêu thích tổ chức, sáng tạo và muốn thử sức trong lĩnh vực truyền thông sự kiện.
Hiện nay, tại các trường học trên địa bàn tỉnh đã thành lập và phát triển hàng nghìn mô hình CLB học đường theo sở thích, sở trường, với đa dạng loại hình, nội dung, hình thức hoạt động. Thông qua các CLB, nhà trường đẩy mạnh tổ chức nhiều hoạt động giáo dục bổ ích như: tuyên truyền đạo đức, lối sống; giáo dục giới tính; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng tránh đuối nước; tăng cường kỹ năng ứng xử, giao tiếp cho học sinh…
Có thể khẳng định, mô hình các CLB học đường theo sở thích, sở trường đã và đang góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, gắn kết chặt chẽ giữa học tập tri thức với rèn luyện kỹ năng sống. Tham gia CLB, học sinh không chỉ củng cố kiến thức chuyên môn mà còn hình thành bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm, khả năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp để thích ứng với cuộc sống hiện đại. Đặc biệt, hình thức “vừa học, vừa chơi” mà CLB mang lại đã giúp không gian trường học trở nên thân thiện, gần gũi hơn, tạo hứng khởi trong mỗi ngày đến lớp, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.