Robot đào hầm đã đến ga ngầm S12 – ga cuối tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội

Ngày 1-12, robot đào hầm TBM số 1, với tên gọi 'Thần tốc', đã về đích tại ga S12 - Ga Hà Nội, hoàn thành hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm đầu tiên của Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu hân hoan khi robot TBM1 về đích. Ảnh: MRB

Các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu hân hoan khi robot TBM1 về đích. Ảnh: MRB

TBM1 "Thần tốc" bắt đầu hành trình từ ga S9 (Kim Mã) vào ngày 30-7-2024. Đến nay, TBM này đã hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm, đi qua 4 ga ngầm S9 (Kim Mã), S10 (Cát Linh), S11 (Văn Miếu) và S12 (Ga Hà Nội). Đây là lần đầu tiên tại Thủ đô, công nghệ đào hầm TBM được vận hành thi công xuyên lòng đất đô thị trung tâm, đi qua những khu vực có mật độ dân cư, hạ tầng kỹ thuật và di sản văn hóa đặc biệt.

Hành trình của “Thần tốc” đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ thi công đoạn ngầm dài gần 4km của dự án, đồng thời mở ra cột mốc mới trong năng lực thi công công trình ngầm đô thị tại Việt Nam.

Sau khi kết thúc khoan tại ga S12 - Ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ còn lại sẽ được kéo trở về và tiếp tục tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.

Song song, máy TBM2 mang tên "Táo bạo" cũng đang nỗ lực thi công đoạn hầm còn lại. TBM2 hiện đang tiếp tục hành trình tới ga S11. Tính đến ngày 1-12-2025, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt hơn 72%. Nhà thầu đã đúc 3.395/3.495 vòng vỏ hầm, đáp ứng tiến độ phục vụ 2 máy TBM hoạt động.

Robot TBM1 về đích. Ảnh: MRB

Robot TBM1 về đích. Ảnh: MRB

Ông Park Young Ill - Giám đốc dự án, Đại diện liên danh Hyundai - Ghella (HGU) chia sẻ: " Công nghệ TBM là phương pháp đào hầm tiên tiến nhất hiện nay. Việc thi công được triển khai với chuyên môn cao và tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về an toàn. Nhờ sự chuẩn bị toàn diện này, mọi khó khăn và trở ngại đều được xử lý hiệu quả. Kinh nghiệm thành công với TBM1 là cơ sở để tin tưởng vào sự thành công của TBM2, hiện đang thi công đoạn giữa ga S10 và ga S11".

Cũng theo lãnh đạo MRB, Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và bảo vệ môi trường.

Trong suốt quá trình thi công hầm bằng TBM, công tác quan trắc được thực hiện chặt chẽ để theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất, tình trạng ổn định của các tòa nhà, công trình dọc tuyến hầm để từ đó có biện pháp xử lý kịp thời bảo đảm an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như bảo đảm chất lượng thi công hầm.

Robot đào hầm TBM1 về đích là cột mốc lịch sử của dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội. Video: Tuấn Lương

Tuấn Lương

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/robot-dao-ham-da-den-ga-ngam-s12-ga-cuoi-tuyen-duong-sat-do-thi-nhon-ga-ha-noi-725294.html