Robot đào hầm 'Thần tốc' tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội đã đến Ga Cát Linh

Sau nhiều tháng vận hành an toàn, máy đào hầm của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã hoàn thành công tác khoan và lắp đặt vỏ hầm để tới Ga S10-Cát Linh.

Máy đào hầm của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã hoàn thành công tác khoan và lắp đặt vỏ hầm để tới Ga S10-Cát Linh. (Ảnh: MRB cung cấp)

Máy đào hầm của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã hoàn thành công tác khoan và lắp đặt vỏ hầm để tới Ga S10-Cát Linh. (Ảnh: MRB cung cấp)

Theo thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), ngày hôm nay (7/3), máy đào hầm TBM số 1 có tên "Thần tốc" đã chính thức đến Ga S10-Cát Linh, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.

Robot TBM “Thần tốc" là máy đào hầm được khởi công đầu tiên trong gói thầu CP03-hầm và các ga ngầm của dự án. Xuất phát từ Ga S9-Kim Mã từ ngày 30/7/2024, sau nhiều tháng vận hành an toàn, máy đã hoàn thành công tác khoan và lắp đặt vỏ hầm với chiều dài hơn 1.338m để tới Ga S10-Cát Linh, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường.

Máy TBM số 2 đã bắt đầu khởi động từ Ga S9 (ga Kim Mã) từ ngày 3/2/2025. Dự kiến cả 2 máy TBM sẽ hoàn thành toàn bộ công tác khoan hầm vào cuối năm 2025.

Sau khi kết thúc khoan tại Ga S12-Ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9-Kim Mã.

“Việc TBM ‘Thần tốc’ chính thức đến Ga S10-Cát Linh là một bước tiến quan trọng, đưa dự án tiến gần hơn đến mục tiêu hoàn thành đoạn ngầm để phục vụ người dân Thủ đô,” ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban MRB nhấn mạnh.

Tính đến ngày 2/3, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03-hầm và các ga ngầm đạt 55,38%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 76,63%, Ga S9 hoàn thành 50,50%, giếng đứng hoàn thành 24,51%, tuyến hầm đạt 51,48%, các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và gara) lần lượt hoàn thành 64,64%, 58,1%, 59,74%.

Ngoài ra, nhà thầu đang thi công các hạng mục trên tất cả các công trường. Cụ thể, Ga S10-Cát Linh đang triển khai phần kết cấu phụ trợ phía Nam, huy động và lắp đặt hệ thống khung đẩy để đón máy TBM; Ga S11-Ga Văn Miếu hoàn thành đổ bê tông bản đáy; Ga S12-Ga Hà Nội đang thi công song song công tác thi công bản trung chuyển và đào đất để thi công bản lửng.

 Liên danh nhà thầu đã hoàn thành đào hầm từ Ga S9-Kim Mã để tới Ga S10-Cát Linh. (Ảnh: MRB cung cấp)

Liên danh nhà thầu đã hoàn thành đào hầm từ Ga S9-Kim Mã để tới Ga S10-Cát Linh. (Ảnh: MRB cung cấp)

“Việc thi công đoạn hầm đang được thực hiện với quyết tâm cao, đảm bảo yếu tố an toàn, chất lượng và tiến độ theo kế hoạch đề ra. MRB cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để hoàn thành các hạng mục tiếp theo, hướng tới mục tiêu đưa toàn bộ dự án vào khai thác trong thời gian sớm nhất,” ông Sơn khẳng định.

Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó toàn bộ tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác, góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển bền vững, xanh hóa giao thông đô thị./.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự Metro Nhổn-Ga Hà Nội, có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người. Trong đó, những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Máy TBM vận hành theo một chu trình khép kín, đào với tốc độ lớn nhất là 60mm/phút, trong quá trình đào máy sẽ phun ra trước đầu cắt chất điều hòa đất giúp làm mềm đất, chống bó và hỗ trợ duy trì cân bằng áp lực đầu gương đào.

Phía đuôi máy sẽ phun ra chất mỡ quét lên bề mặt ngoài vỏ hầm, giúp bảo vệ bộ phận chổi quét đuôi máy, ngăn nước chảy ngược vào trong máy và làm kín kít các điểm nối bề ngoài vỏ hầm. Đuôi máy cũng bơm dung dịch vữa chèn lấp khe giữa vỏ hầm và đất đảm bảo ngăn ngừa sụt lún trong quá trính thi công.

Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30-35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng, chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục không ngừng.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/robot-dao-ham-than-toc-tuyen-metro-nhon-ga-ha-noi-da-den-ga-cat-linh-post1019247.vnp