Robot đào ngầm metro đã khoan được đường đến ga Văn Miếu

Đến gần trưa 28/7, robot đào hầm tuyến Nhổn - ga Hà Nội có tên là TBM số 1 đã đào được đường đến ga Văn Miếu. Thông tin với PV Tiền Phong chiều nay, lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB - Chủ đầu tư) cho biết, khối lượng đào hầm máy TBM số 1 đã đạt khoảng 80%.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban MRB cho biết, lúc 10 giờ 20 phút ngày 28/7/2025, robot TBM số 1 với tên gọi “thần tốc” đã đào xuyên lòng đất, tiến vào ga ngầm S11 - Văn Miếu (Hà Nội), đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình đưa tuyến metro số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội) để chuẩn bị về đích.

Theo ông Sơn, rô bốt TBM số 1 bắt đầu đào đường hầm đoạn đi ngầm từ ga S9 Kim Mã về ga Hà Nội dài khoảng 4 km (tính cả các ga) từ tháng 7/2024. Đến nay sau một năm vận hành liên tục, vượt qua hàng loạt điều kiện địa chất phức tạp, nền đất yếu, nước ngầm, mật độ dân cư cao… cỗ máy đã lần lượt đi qua các ga S9 (Kim Mã), S10 (Cát Linh) và nay là S11 (Văn Miếu), dài hơn 2,5 km” - ông Sơn nói.

Với đoạn còn lại, ông Sơn cho biết, đoạn ngầm từ ga Văn Miếu (S11) đến ga Hà Nội (S12) do máy TBM số 1 đào còn khoảng 600 mét, sẽ được tiếp tục thi công và dự kiến thông đường hầm về đến ga cuối cùng (ga Hà Nội) vào các tháng cuối năm nay. Hiện máy đào hầm của dự án vẫn đang đảm bảo tiến độ đặt ra.

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng, dự án có chiều dài 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài hơn 4 km. Công trình được khởi công năm 2010, đến thời điểm hiện tại, đoạn đi trên cao của dự án có kế hoạch vận hành thương mại trong tháng 7/2024, đoạn đi ngầm có kế hoạch hoàn thành vào năm 2027.

Thời điểm gần trưa ngày 28/7/2025, robot TBM số 1 với tên gọi “thần tốc” đã đào xuyên lòng đất, tiến vào ga ngầm S11 - Văn Miếu (Hà Nội)

 Mảng tường nhà ga S11 Văn Miếu được máy đào hầm khoan thủng trưa nay.

Mảng tường nhà ga S11 Văn Miếu được máy đào hầm khoan thủng trưa nay.

 Quá trình vận hành của robot đào hầm được giám sát chặt bởi chuyên gia nước ngoài.

Quá trình vận hành của robot đào hầm được giám sát chặt bởi chuyên gia nước ngoài.

 Máy đào hầm TBM số 1 trong quá trình vận hành trong lòng đất

Máy đào hầm TBM số 1 trong quá trình vận hành trong lòng đất

 Một đoạn hầm ngầm được đào và hoàn thiện vỏ hầm.

Một đoạn hầm ngầm được đào và hoàn thiện vỏ hầm.

Trọng Đảng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/robot-dao-ngam-metro-da-khoan-duoc-duong-den-ga-van-mieu-post1764364.tpo