Rút ngắn đáng kể khoản lỗ lũy kế, Vietnam Airlines đang trả lương lãnh đạo bao nhiêu?

Sau 3 quý, Vietnam Airlines đã giảm 5.832 tỷ đồng lỗ lũy kế so với đầu năm, con số lỗ lũy kế của doanh nghiệp này hiện vẫn ở mức cao (khoảng -35.255 tỷ đồng). Tuy vậy, Ban điều hành của hãng hàng không quốc gia này vẫn nhận mức lương và thù lao khá ấn tượng.

Lỗ lũy kế còn khá cao

Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) đã công bố báo cáo tài chính quý III/2024. Hãng hàng không quốc gia ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 26.600 tỷ đồng, tăng 12,8% so với quý III/2023.

Trong đó, doanh thu vận tải hàng không đóng góp 77% vào cơ cấu doanh thu. Doanh thu bán hàng (chưa tính giảm trừ) đạt 4.575 tỷ, tăng 19% so với cùng kỳ. Còn lại chủ yếu đến từ hoạt động phụ trợ vận tải và sửa chữa máy bay cùng nguồn thu khác.

Lợi nhuận gộp của Vietnam Airlines đạt 2.744 tỷ, tương ứng với biên lãi gộp 10,3%, tăng mạnh so với con số 5,2% của quý III năm ngoái.

Chi phí tài chính giảm 57% so với cùng kỳ còn 812 tỷ do giảm lãi vay đặc biệt là giảm lỗ tỷ giá. Trong quý III, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lãi ròng từ chênh lệch tỷ giá 387 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ ròng 936 tỷ. Còn ở quý II, hãng bay này lỗ tỷ giá tới 578 tỷ.

Ngoài ra, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng được tiết giảm.

Kết quả, hãng hàng không quốc gia báo lãi sau thuế 862 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 2.203 tỷ. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 768 tỷ.

Lũy kế 9 tháng năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhân 79.161 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023 và 6.263 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong khi cùng kỳ lỗ 3.534 tỷ đồng.

Tại thời điểm ngày 30/9, tổng tài sản của doanh nghiệp này ở mức 57.351 tỷ đồng, giảm 356 tỷ đồng so với số đầu năm, chủ yếu là tài sản dài hạn với 40.979 tỷ đồng, tài sản ngắn hạn là 16.372 tỷ đồng, khoản tiền và tương đương tiền là 3.533 tỷ đồng.

Tổng số nợ của Vietnam Airlines tính đến cuối tháng 9/2024 là 68.438 tỷ đồng, trong đó nợ vay tài chính của doanh nghiệp này ở mức 22.126 tỷ đồng, giảm 19% so với số đầu năm.

Đến cuối tháng 9/2024 Vietnam Airlines vẫn còn lỗ lũy kế 35.255 tỷ đồng, giảm 5.832 tỷ đồng so với số đầu năm, vốn chủ sở hữu của công ty vẫn âm 11.086 tỷ đồng.

Tiền lương và thù lao của Ban điều hành Vietnam Airlines được chi trả ra sao?

Theo thuyết minh báo cáo tài chính, trong 9 đầu năm 2024, Vietnam Airlines đã chi hơn 8,7 tỷ đồng cho tiền lương và thù lao của Ban điều hành (HĐQT, Ban Giám đốc và Ban Kiểm soát), tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Trong khi thu nhập của Ban Giám đốc giảm so với cùng kỳ thì mức thu nhập của Chủ tịch và một số thành viên HĐQT đã tăng đáng kể.

Cụ thể, Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa là người nhận lương cao nhất với gần 897 triệu đồng, cao hơn khoảng 60 triệu đồng so với cùng kỳ. Trung bình Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines nhận lương và thù lao gần 100 triệu/tháng. Trong khi đó, ông Lê Trường Giang và ông Tạ Mạnh Hùng cùng là thành viên HĐQT và nhận mức thù lao gần 718 triệu đồng/9 tháng và tăng gần 50 triệu đồng so với cùng kỳ. Còn ông Đinh Việt Tùng, Trương Văn Phước cùng là thành viên HĐQT và nhận mức thù lao không thay đổi so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, thành viên HĐQT mới là ông Daisuke Suzuki bắt đầu đảm nhận vị trí từ 21/6/2024 nên nhận thù lao hơn 44 triệu đồng tính đến hết tháng 9/2024. Trong khi đó, ông Hiroyuki Komatani cũng là thành viên HĐQT và chỉ nhận thù lao hơn 76 triệu đồng/9 tháng. Cùng kỳ, thành viên người nước ngoài này nhận hơn 120 triệu đồng/9 tháng....

Tiếp đến là Tổng giám đốc Lê Hồng Hà nhận lương gần 802 triệu đồng/9 tháng, giảm gần 13 triệu đồng so với cùng kỳ. Đối với Ban Giám đốc, ông Trịnh Ngọc Thành đã thôi chức Phó TGĐ nên không còn nhận thù lao và lương. Còn Phó TGĐ Đinh Văn Tuấn cũng nhận được mức lương hơn 646 triệu đồng/9 tháng và so với cùng kỳ chỉ có 169 triệu đồng/9 tháng. Còn những Phó TGĐ gồm Trịnh Hồng Quang, Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Cảnh, Nguyễn Thế Bảo, Đặng Anh Tuấn cùng nhận mức lương 646 triệu đồng/người/9 tháng, giảm gần 10 triệu đồng/người so với cùng kỳ.

Còn trường hợp thù lao giảm một nửa so với cùng kỳ là Kế toán Trưởng Trần Thanh Hiền với mức 307 triệu đồng/9 tháng so với 653 triệu đồng/9 tháng năm 2023.

Theo đề án, trong năm 2024 - 2025 Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu như: Tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.

Tổng dư nợ vay tính tới cuối quý III của hãng hàng không này là 22.127 tỷ, chiếm 39% tổng nguồn vốn và giảm quý thứ 4 liên tiếp. Trong đó khoản vay dài hạn là 7.126 tỷ.

Dù không thuyết minh chi tiết song theo báo cáo kiểm toán bán niên, Vietnam Airlines vay nợ cả bằng VND và USD. Chi phí lãi vay 9 tháng của doanh nghiệp là 1.035 tỷ đồng.

Đông Bắc

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/rut-ngan-dang-ke-khoan-lo-luy-ke-vietnam-airlines-dang-tra-luong-lanh-dao-bao-nhieu.html