Rút ngắn hành trình Lào Cai - Sa Pa với tuyến đường mới

Tuyến đường từ TP Lào Cai đến thị xã Sa Pa được thông xe không chỉ giúp rút ngắn hành trình, tiết kiệm thời gian đi lại mà còn bảo đảm tốt hơn an toàn giao thông, tránh được những khúc cua, đường đèo hiểm trở. Từ tháng 11-2023, tuyến đường này chính thức áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC), càng tạo thuận lợi hơn cho người tham gia giao thông.

Ước tính, tuyến đường mới sẽ rút ngắn khoảng 1/4 quãng đường di chuyển của người dân từ TP Lào Cai đến thị xã Sa Pa, đặc biệt giúp tài xế tránh được dốc 3 tầng quanh co thuộc Quốc lộ 4D. Là dự án có ý nghĩa quan trọng, tuyến đường này nối liền cao tốc Nội Bài-Lào Cai đến thị xã Sa Pa, đem lại lợi ích lớn cho du lịch nói riêng, phát triển kinh tế-xã hội nói chung của tỉnh Lào Cai. Tuyến đường này sẽ phục vụ trung bình 7.000-10.000 lượt phương tiện qua lại mỗi ngày.

Đáng chú ý, trạm thu phí trên tuyến được áp dụng dịch vụ thu phí theo hình thức ETC. Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), thành viên của Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel), là đơn vị duy nhất đến nay cung cấp dịch vụ ETC với hệ thống ePass tại trạm thu phí trên tuyến đường Lào Cai-Sa Pa.

 Cầu Móng Sến nằm trên tuyến đường nối TP Lào Cai và thị xã Sa Pa. Ảnh: TRẦN ĐỨC

Cầu Móng Sến nằm trên tuyến đường nối TP Lào Cai và thị xã Sa Pa. Ảnh: TRẦN ĐỨC

Để có thể vận hành được hệ thống ETC trên tuyến đường này, VDTC đã trải qua nhiều vòng thử nghiệm theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải. Cùng với đó là phát triển và làm chủ hệ thống ETC từ phần mềm quản lý tại trạm thu phí đến hệ thống xử lý dữ liệu tập trung, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đặt ra. Trung tá Nguyễn Cảnh Hòa, Tổng giám đốc VDTC chia sẻ, bằng việc kết nối dịch vụ thu phí tự động, VDTC đặt mục tiêu đẩy mạnh tiến độ phổ cập ePass tại tỉnh Lào Cai, giúp quản lý, khai thác hệ thống đường bộ, tạo sự tiện lợi cho người dân trong thanh toán, rút ngắn thời gian di chuyển và đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số tại khu vực Tây Bắc.

Sau 3 năm gia nhập thị trường, ePass hiện đã ghi nhận hơn 2 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ trên toàn quốc. Khách hàng của ePass có thể được phục vụ dễ dàng tại hàng nghìn điểm dịch vụ phủ sóng khắp Việt Nam, gồm hệ thống chuỗi 819 cửa hàng Viettel, 333 siêu thị Viettel Store và các showroom (phòng trưng bày), trung tâm đăng kiểm. EPass hiện đã mở rộng liên kết với hơn 40 ngân hàng (như: Vietcombank, MB, BIDV, VietinBank...), ví điện tử (Viettel Money, MoMo...). Nhờ vậy, chủ phương tiện có thể dễ dàng nạp tiền vào tài khoản giao thông, thuận tiện trong việc thanh toán và sử dụng dịch vụ. Đặc biệt, khi liên kết tài khoản giao thông ePass với ví điện tử Viettel Money, khách hàng có thể chủ động rút-nạp, không còn lo lắng về số dư khi đi qua trạm. Với mong muốn bắt kịp xu hướng chuyển dịch công nghệ trên thế giới, chuyển đổi số ngành giao thông vận tải, VDTC sẽ tiếp tục nâng cấp và phát triển sản phẩm dịch vụ mới để tạo ra hệ sinh thái giao thông số thông minh trên các tuyến đường cao tốc, triển khai tại các bãi đỗ xe, bến cảng, sân bay trong tương lai.

MẠNH HƯNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/rut-ngan-hanh-trinh-lao-cai-sa-pa-voi-tuyen-duong-moi-752280