Sách giả do trí tuệ nhân tạo tạo ra, mang tên người viết
Sau khi tìm kiếm trên Amazon và Goodreads, tác giả Jane Friedman gần đây phát hiện ra có đến một nửa tá sách giả mạo sử dụng tên của cô.
Chúng bao gồm những nội dung vô ích có lẽ do trí tuệ nhân tạo tạo ra. Cả Amazon và Goodreads đã từ chối loại bỏ những tiêu đề giả mạo cho đến khi phản ánh của Friedman lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội như Facebook.
Những cuốn sách không hợp pháp
Trong bài viết trên blog "Tôi thà cho sách của tôi cho đạo chích hơn là bị như thế này", và với dòng chữ phụ: "Tại Sao Goodreads và Amazon đang trở thành nơi chứa rác" được đăng vào hôm thứ Hai (7-8-2023), Friedman đã mô tả cuộc chiến với những cuốn sách giả mạo.
"Cái kẻ đang thực hiện điều này rõ ràng đang lợi dụng những người tin tưởng vào tên tôi và nghĩ rằng tôi đã viết nên những cuốn sách này". Cô cho biết: "Tôi chưa viết ra chúng. Rất có thể chúng đã được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo".
Friedman, chuyên viết về ngành xuất bản sách và đã viết 10 cuốn sách, lo lắng rằng những cuốn sách giả mạo do trí tuệ nhân tạo tạo ra dưới tên của cô sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của mình. Việc loại bỏ những cuốn sách được gán sai tên không dễ dàng. Trên Goodreads, quy trình yêu cầu tác giả liên hệ với những "thủ thư" tình nguyện và tham gia vào các nhóm cụ thể, phải đăng bài để yêu cầu loại bỏ những cuốn sách không hợp pháp.
Ngay cả khi làm như vậy, không đảm bảo rằng những tiêu đề gây phiền hại sẽ được loại bỏ ngay lập tức. Friedman cho biết Goodreads đã loại bỏ những tiêu đề gây tổn hại vài giờ sau khi bài viết trên blog của cô được đăng và lan truyền rộng rãi.
Mặc dù các tiêu đề giả mạo đã được loại bỏ khỏi Amazon sau khi câu chuyện trở nên nổi tiếng (với bài của Friedman được lan truyền), trải nghiệm của Friedman cho thấy sự phức tạp mà các tác giả phải nỗ lực để bảo vệ tên và công việc của họ.
Hướng dẫn du lịch giả
Trong một tin tức liên quan, sách hướng dẫn du lịch do trí tuệ nhân tạo tạo ra đang được bán trên Amazon. Amazon nói rằng "Hướng dẫn Du lịch Pháp" do Mike Steves viết. Và đây là người được tôn vinh như tác giả nổi tiếng chuyên viết du lịch. Giá bán cũng hấp dẫn: 16,99 đô la Mỹ - so với 25,49 đô la đối với một cuốn hướng dẫn tương đương của Lonely Planet.
Theo một bài báo trên The New York Times, Amy Kolsky,một người Mỹ 53 tuổi, đã mua một cuốn. Tuy nhiên, sau khi nhận và đọc, cô đã thất vọng về nội dung của nó.
Sách chứa những lời lẽ cổ điển, mô tả mơ hồ và thiếu hướng dẫn du lịch rõ ràng. "Trông như người đó vào Internet, sao chép một loạt thông tin từ Wikipedia và dán nó vào" - cô nói với The New York Times.
Trên thực tế cô trở thành nạn nhân của một chiêu lừa - sách hướng dẫn du lịch do trí tuệ nhân tạo và được "củng cố" bằng những đánh giá (review) giả mạo.
The New York Times đã nhập một số đoạn văn từ sách do Amy Kolsky đặt hàng vào phần mềm phát hiện nội dung tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo. Kết quả rất rõ ràng: công cụ đã cho điểm 100/100, có nghĩa khả năng cao là nó do trí tuệ nhân tạo sản sinh. Tiểu sử Mike Steves, được xem như tác giả sách, dường như cũng là hư cấu.
Theo một bài báo của USA Today, hiện có hàng chục cuốn sách đáng ngờ đang được bán trên Amazon, một số thậm chí được quảng cáo bởi chính Amazon.
Một phần chuyện lớn hơn
Jane Friedman không phải là tác giả duy nhất đụng phải sách giả mang tên mình. Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), tác giả Jane Ward cho biết, gần đây cô phát hiện ra có đến 29 cuốn sách trên Goodreads ghi tên cô là tác giả nhưng cô không hề viết!
Nhiều câu phản hồi khác về những bài của Jane Friedman trên blog về chủ đề này cho thấy việc giả mạo tác giả bởi những kẻ lừa đảo đã và đang trở thành một hiện tượng phổ biến. Qua Goodreads và Amazon, việc này làm nản lòng nhiều tác giả.
Trên X (Twitter), nhà sử học Dean Grodzins viết: "Một lần tôi đã mua cuốn sách mà Amazon cho biết là bìa mềm của "Swim in the Pond in the Rain" của George Saunders. Rồi tôi phát hiện ra sách bìa mềm thực sự chưa được xuất bản; cuốn này có bìa ghi tên của Saunders nhưng nội dung lại không có liên quan gì, được lấy từ một trang web về chính sách kinh tế"
Trong một thế giới mà trí tuệ nhân tạo (AI) có thể lấn át các kênh truyền thông truyền thông, sản phẩm tự động tạo ra có chất lượng nội dung rất thấp.
Theo The New York Times các nền tảng bán hàng như Amazon vẫn chưa kịp kịp ra cách xử lý vấn đề này. Thậm chí trí tuệ nhân tạo còn tạo nội dung cho những cuốn sách giả không cần cho ai cả.