Sân bay Gia Bình hướng đến hạ tầng thông minh xanh – bền vững
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với định hướng phát triển hạ tầng thông minh xanh – bền vững. Dự án được kỳ vọng trở thành động lực mới của vùng Thủ đô, gắn kết giao thông liên vùng và thúc đẩy kinh tế công nghệ cao.
Sáng 11/12, chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Quang cảnh Phiên họp thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. (Ảnh: quochoi.vn)
Hướng tới mô hình hạ tầng thông minh – xanh – bền vững
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với 410/427 đại biểu tán thành. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo, xác định định hướng xây dựng sân bay theo chuẩn hạ tầng thông minh, phát triển xanh và bền vững, phù hợp chiến lược giao thông quốc gia và xu thế hàng không hiện đại.
Trong quá trình lập quy hoạch, các cơ quan chức năng đã tính toán nhu cầu vận tải vùng phía Bắc, đặc biệt mối quan hệ vận hành giữa Gia Bình và Nội Bài, nhằm khai thác hiệu quả luồng bay, tiết kiệm năng lượng và giảm áp lực giao thông.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày. (Ảnh: quochoi.vn)
Bắc Ninh đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng với định hướng quy hoạch tái định cư đồng bộ hạ tầng, thân thiện môi trường. Đến nay, gần 700 ha đã được bàn giao để triển khai các hạng mục thi công theo tiêu chuẩn công trình xanh.
Phát triển bền vững gắn với bảo tồn, bảo vệ di tích và an ninh lương thực

Dự án cảng hàng không Gia Bình (Ảnh minh họa)
Dự án có phạm vi ảnh hưởng đến 25 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có di tích quốc gia. Việc di dời được tiến hành theo nguyên tắc bảo tồn giá trị gốc và gắn kết cộng đồng, bảo đảm các di tích được phục dựng tại khu tái định cư mới.
Cũng trong phiên thảo luận về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình diễn ra vào chiều 8/12, nhiều đại biểu đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm giá trị nguyên gốc khi di dời các di tích lịch sử, văn hóa. Các ý kiến cho rằng di tích không chỉ là công trình vật chất, mà còn gắn với không gian và bối cảnh lịch sử của địa phương; vì vậy việc chuyển sang địa điểm mới có thể làm suy giảm tính xác thực nếu không có hồ sơ khoa học đầy đủ và giải pháp bảo tồn phù hợp. Đại biểu Trần Văn Tiến dẫn quy định của Luật Di sản văn hóa để chỉ rõ, giá trị di tích gắn với địa điểm gốc, nên cần làm rõ cơ sở công nhận khi di dời.
Từ đó, các đại biểu đề nghị công khai hồ sơ khoa học từng di tích trước và sau khi di chuyển; đồng thời xây dựng phương án tôn tạo, phục dựng và kế hoạch phát huy giá trị văn hóa sau di dời. Mục tiêu là bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu phát triển hạ tầng chiến lược và nhiệm vụ gìn giữ di sản.
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết việc di dời sẽ tuân thủ nghiêm quy định pháp luật, tập trung bảo đảm giữ được “hình hài” và giá trị cốt lõi của di tích, đồng thời đáp ứng nguyện vọng người dân và yêu cầu bảo tồn lâu dài.
Bên cạnh đó, chuyển đổi đất lúa phục vụ dự án đã nằm trong quy hoạch quốc gia, không ảnh hưởng đến an ninh lương thực; đồng thời đi kèm giải pháp sinh kế lâu dài. Khi vận hành, sân bay dự kiến tạo khoảng 10.000 việc làm, ưu tiên lao động địa phương.
Kết nối thông minh đa phương thức, tạo trục giao thông xanh vùng Thủ đô

(Ảnh minh họa)
Hệ thống giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch theo hướng đa phương thức xanh, liên thông các tuyến cao tốc lớn, Vành đai 4 và hai tuyến đường sắt tốc độ cao.
Tuyến nối Hà Nội – Gia Bình dài 37km sẽ được đầu tư theo hình thức BT, tạo hành lang giao thông chiến lược, giảm tải cho khu vực nội đô Hà Nội.
Nghị quyết gồm 3 điều, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tái cấu trúc mạng lưới hàng không vùng Thủ đô theo mô hình “trung tâm kép”. Gia Bình sẽ bổ trợ chiến lược cho Nội Bài, mở rộng không gian phát triển đô thị, logistics và thương mại điện tử.

Các đại biểu tham dự Phiên họp (Ảnh:quochoi.vn)
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế bước sang giai đoạn mới với cạnh tranh công nghệ, chuyển đổi số toàn cầu và yêu cầu giảm phát thải ngày càng cao, nhiều đại biểu cho rằng việc đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình phải được định hướng trở thành một hạ tầng thông minh, xanh và bền vững.
Không chỉ là sân bay mới, Gia Bình được kỳ vọng trở thành động lực thúc đẩy mô hình kinh tế hiện đại của vùng Thủ đô, hỗ trợ chuỗi sản xuất điện tử, logistics công nghệ cao và thu hút dòng vốn FDI xanh.
Các đại biểu nhấn mạnh, để đạt mục tiêu này, sân bay phải gắn với quy hoạch giao thông kết nối liên vùng thông minh, ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành, đồng thời bảo đảm tiêu chuẩn môi trường, đánh giá tác động kỹ lưỡng và triển khai giải phóng mặt bằng minh bạch, bền vững. Đây sẽ là nền tảng để Gia Bình không chỉ phục vụ nhu cầu vận tải mà còn trở thành hạt nhân của mạng lưới kinh tế xanh thông minh, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng hội nhập của Việt Nam trong thời kỳ mới.

Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. (Ảnh: quochoi.vn)














