Sân bay Nội Bài bảo đảm phục vụ bay an toàn dịp cao điểm hè 2025
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện hiệu quả khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách, đặc biệt trong điều kiện sản lượng vận chuyển tăng cao dịp hè 2025.
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua cảng đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất - hạ cánh đạt hơn 100.000 lượt. Đáng chú ý, đường bay Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, với điểm xuất phát, kết thúc tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, liên tục nằm trong nhóm 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới. Điều này tạo ra tần suất khai thác và áp lực phục vụ đặc biệt cao.
Cùng với đó, Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài đã phục vụ hơn 7 triệu lượt khách quốc tế, hoạt động vượt công suất thiết kế (công suất phục vụ hiện tại của Nhà ga T2 Nội Bài là 10 triệu lượt khách/năm và đang trong quá trình thi công mở rộng để nâng lên 15 triệu lượt khách/năm).

Hành khách quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA
Trong bối cảnh áp lực cao, tỷ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) trong 1 năm qua (từ ngày 1-6-2024 đến 31-5-2025) vẫn được duy trì ở mức 74%. Trong đó, chủ yếu các chuyến bay chậm giờ vì nguyên nhân hoạt động khai thác của hãng (93,8%); các chuyến bay chậm giờ vì thời tiết chiếm 1,8%, do trang thiết bị - dịch vụ của cảng chiếm 0,8%, do điều hành bay chiếm 2,5% và các nguyên nhân khác chiếm tỷ lệ 1,1% tổng số chuyến bay chậm giờ. Cảng đang tích cực phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị mặt đất để triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao tỷ lệ OTP trong thời gian tới.
Thực hiện tối ưu hóa công tác điều hành bay bằng công nghệ, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã triển khai áp dụng mô hình A-CDM (phối hợp ra quyết định) giai đoạn 1. Các đơn vị liên quan tại Cảng đã chủ động trong công tác phối hợp ra quyết định, chia sẻ thông tin, đồng thời sử dụng hiệu quả dữ liệu của chuyến bay để đảm bảo chuyến bay khai thác tuân thủ theo đúng quy trình A-CDM. Trong 6 tháng đầu năm 2025, đã có 100.002 chuyến bay được điều hành qua hệ thống này, giúp điều phối hiệu quả việc sử dụng đường băng, sân đỗ, giảm thiểu thời gian chờ đợi trên mặt đất, góp phần cải thiện chỉ số đúng giờ của chuyến bay.

Hướng dẫn hành khách làm thủ tục hàng không. Ảnh: NIA
Công tác quản lý luồng không lưu giúp nâng cao tính chủ động trong điều hành lịch bay của các hãng hàng không cũng như giảm thiểu các chuyến bay phải bay chờ khi bị ảnh hưởng bởi các điều kiện khai thác bất lợi.
Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 Nội Bài đang được gấp rút thi công theo hình thức cuốn chiếu, vừa thi công vừa khai thác. Sau khi hoàn thiện (dự kiến cuối năm 2025), dự án sẽ góp phần giải quyết căn bản tình trạng quá tải, tạo không gian rộng rãi và nâng cao năng lực phục vụ hành khách.

Kiểm tra an ninh với hành khách đi máy bay tại Nội Bài. Ảnh: NIA
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang rà soát toàn diện hoạt động của các doanh nghiệp nhượng quyền, yêu cầu bảo đảm chất lượng, niêm yết giá và chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo hợp đồng. Cảng tiếp tục đầu tư vào công nghệ để gia tăng tiện ích như triển khai làm thủ tục hàng không bằng sinh trắc học trên nền tảng VNeID, trang bị hệ thống kiosk check-in tự động và nền tảng làm thủ tục trực tuyến.
An ninh, an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu. Công tác này tiếp tục nhận được đánh giá với mức "Tốt" từ 8 hãng hàng không quốc tế và Đoàn đánh giá của Nhà chức trách an ninh hàng không Australia trong 6 tháng đầu năm 2025.

Mô hình A-CDM được áp dụng tại Nội Bài mang lại hiệu quả thiết thực. Ảnh: NIA
Năm 2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã được tổ chức xếp hạng hàng không uy tín toàn cầu Skytrax vinh danh trong Top 100 sân bay tốt nhất thế giới, ở vị trí 79 - tăng 17 bậc so với năm trước.
Là cảng hàng không lớn nhất miền Bắc, Nội Bài đóng vai trò là cửa ngõ giao thương kinh tế, văn hóa, du lịch quan trọng của Thủ đô Hà Nội và cả nước. Cảng luôn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, lấy an toàn và sự hài lòng của hành khách làm trọng tâm và tiếp tục nỗ lực không ngừng để cải thiện chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn.