Sân bay Phú Quốc sẽ được nâng cấp toàn diện với thiết kế hiện đại

Với vai trò quan trọng trong phục vụ phát triển kinh tế, du lịch và đặc biệt chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được nâng cấp toàn diện với thiết kế hiện đại.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 1/6, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Tại Nghị quyết này, Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bảo đảm phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự.

Nhà ga hành khách của Cảng HKQT Phú Quốc sẽ được thiết kế và lấy cảm hứng từ hình tượng chim phượng hoàng - loài chim tượng trưng cho hoàng gia, quyền lực và cao quý.

Nhà ga hành khách của Cảng HKQT Phú Quốc sẽ được thiết kế và lấy cảm hứng từ hình tượng chim phượng hoàng - loài chim tượng trưng cho hoàng gia, quyền lực và cao quý.

Theo quy hoạch, nhà ga hành khách của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được thiết kế và lấy cảm hứng từ hình tượng chim phượng hoàng - loài chim tượng trưng cho hoàng gia, quyền lực và cao quý.

Nhà ga được tích hợp các công nghệ vận hành tiên tiến như làm thủ tục trực tuyến không cần đến sân bay, hệ thống phân loại hành lý tự động... góp phần tối ưu hóa quá trình di chuyển và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Công trình này lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển - biểu tượng của sự tự do và uyển chuyển giữa đại dương.

Công trình này lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển - biểu tượng của sự tự do và uyển chuyển giữa đại dương.

Bên cạnh nhà ga hành khách, nhà ga VIP mới cũng sẽ được xây dựng để đón tiếp nguyên thủ quốc gia và các đoàn khách cấp cao. Công trình này lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển - biểu tượng của sự tự do và uyển chuyển giữa đại dương.

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch tiếp tục duy trì khai thác nhà ga T1 hiện hữu với công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm, đồng thời quy hoạch xây dựng nhà ga T2 về phía Đông nhà ga T1 hiện hữu, với công suất khoảng 6 triệu hành khách/năm.

Bên cạnh nhà ga hành khách, nhà ga VIP mới cũng sẽ được xây dựng để đón tiếp nguyên thủ quốc gia và các đoàn khách cấp cao. Ngoài ra, quy hoạch nhà khách VIP kết hợp khai thác hàng không chung tại khu vực phía Tây Nam của cảng (trong ảnh: Thiết kế bên trong nhà ga VIP).

Bên cạnh nhà ga hành khách, nhà ga VIP mới cũng sẽ được xây dựng để đón tiếp nguyên thủ quốc gia và các đoàn khách cấp cao. Ngoài ra, quy hoạch nhà khách VIP kết hợp khai thác hàng không chung tại khu vực phía Tây Nam của cảng (trong ảnh: Thiết kế bên trong nhà ga VIP).

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, từ khi đưa vào khai thác thương mại năm 2012, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc luôn ghi nhận tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách ở mức cao, vượt xa dự báo ban đầu và nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Do đó, việc quy hoạch và đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là điều kiện cần thiết để phục vụ phát triển kinh tế, du lịch, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương và khu vực.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được nâng cấp toàn diện với thiết kế hiện đại.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được nâng cấp toàn diện với thiết kế hiện đại.

Trong giai đoạn 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch đạt cấp sân bay 4E, đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Sân bay này có thể khai thác các loại tàu bay như B747, B787, A350 và tương đương. Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng được định hướng đạt công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Cảng được xây dựng theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, đủ điều kiện tiếp nhận các loại tàu bay cỡ lớn như B747-400. Giai đoạn 2017–2018, nhà ga hành khách được mở rộng nâng công suất lên 4 triệu hành khách/năm, sân đỗ có thể tiếp nhận 14 tàu bay cùng lúc.

Thiết kế hiện đại bên trong nhà ga hành khách mới của Cảng HKQT Phú Quốc.

Thiết kế hiện đại bên trong nhà ga hành khách mới của Cảng HKQT Phú Quốc.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, thực tế năm 2019, cảng đã đón tới 3,7 triệu lượt khách, vượt xa chỉ tiêu quy hoạch. Sau thời gian giảm sút vì đại dịch Covid-19 (2020–2021), sản lượng hành khách nhanh chóng phục hồi, đạt hơn 5 triệu lượt năm 2022.

Trong năm 2024, TP Phú Quốc ghi nhận gần 6 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 7% so với năm trước và đạt hơn 170% kế hoạch đề ra. Hiện nay, hơn 20 hãng hàng không đang khai thác hơn 150 chuyến bay/tuần đến Phú Quốc, theo cả hình thức thường lệ và thuê chuyến (charter), kết nối với nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

“Để đảm bảo sự phát triển đồng bộ, phù hợp với Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 427/QĐ-BXD (15/4/2025) phê duyệt quy hoạch CHKQT Phú Quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050”, ông Dũng cho biết.

Thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch là sân bay dùng chung cho mục đích dân dụng và quân sự.

Trong giai đoạn 2021–2030, cảng được quy hoạch đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO), đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Cảng có thể khai thác các loại tàu bay như B747, B787, A350 và tương đương.

Đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được định hướng đạt công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Quy hoạch đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Bắc khoảng 180m; hệ thống đường lăn nối và đường lăn thoát nhanh được đầu tư đồng bộ, kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh và sân đỗ.

Giai đoạn này, sân đỗ tiếp tục được mở rộng, đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ máy bay.

Nhà ga hành khách T2 được định hướng mở rộng, đạt công suất khai thác khoảng 14 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa cũng được mở rộng, đáp ứng công suất khoảng 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/san-bay-phu-quoc-se-duoc-nang-cap-toan-dien-voi-thiet-ke-hien-dai-post1204295.vov