Sản lượng nửa tỷ xe máy của Honda lớn đến mức nào?

Honda vừa đạt cột mốc sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu, đóng góp một phần tương đối lớn vào số xe máy còn đang lưu hành.

Honda gần đây công bố đã cán mốc sản xuất 500 triệu xe máy trên phạm vi toàn cầu. Thành tích này có được sau 76 năm kể từ thời điểm chiếc xe máy đầu tiên Dream D-Type xuất xưởng vào năm 1949.

Sản xuất nửa tỷ xe máy

Sản lượng nửa tỷ xe máy trên toàn cầu của Honda bao gồm cả môtô và xe gắn máy. Honda được thành lập vào năm 1948, bắt đầu sản xuất mẫu xe máy đầu tiên vào năm 1949 và lần đầu mở rộng hoạt động sản xuất ra nước ngoài với nhà máy ở Bỉ vào năm 1963.

Honda đạt cột mốc sản lượng 100 triệu xe trên toàn cầu vào năm 1997, đây cũng là thời điểm hãng xe Nhật Bản khởi động nhà máy ở Việt Nam.

 Honda đạt sản lượng tích lũy 500 triệu xe máy trên toàn cầu. Ảnh: Honda.

Honda đạt sản lượng tích lũy 500 triệu xe máy trên toàn cầu. Ảnh: Honda.

Đến các năm 2008 và 2014, sản lượng xe máy toàn cầu của Honda lần lượt cán mốc 200 triệu xe và 300 triệu xe. Vào năm 2018, sản lượng xe máy thường niên của Honda trên toàn cầu lần đầu vượt mốc 20 triệu xe/năm.

Tổng sản lượng xe máy toàn cầu của thương hiệu Nhật Bản đạt 400 triệu xe vào năm 2019. Dù hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng tạm thời do đại dịch vào năm 2020, nhu cầu phục hồi sau đó đã giúp Honda đạt được cột mốc sản xuất 500 triệu xe máy vào năm 2025.

Dung lượng xe máy toàn cầu

Theo một nghiên cứu do The Freedonia Group thực hiện, tính đến năm 2022, toàn thế giới ghi nhận khoảng 1,2 tỷ xe 2 bánh gắn động cơ còn đang lưu hành, bao gồm môtô, xe gắn máy động cơ đốt trong và các mẫu xe 2 bánh chạy điện.

Hiển nhiên, con số sản lượng nửa tỷ xe máy của Honda kể từ năm 1949 không tương đương toàn bộ số xe này vẫn còn đang lưu hành. Tuy nhiên khi đặt cạnh lượng xe máy còn hoạt động như trên, sản lượng lũy kế của Honda cũng là một con số đáng chú ý.

 Indonesia là một trong những thị trường xe máy sôi động bậc nhất thế giới. Ảnh: The Jakarta Post.

Indonesia là một trong những thị trường xe máy sôi động bậc nhất thế giới. Ảnh: The Jakarta Post.

Yamaha chưa từng công khai sản lượng toàn cầu kể từ khi hãng này thành lập vào năm 1955. Tuy nhiên, Yamaha Ấn Độ từng xác nhận đã hoàn thành sản xuất 10 triệu xe máy cho đến thời điểm tháng 5/2019. Yamaha Motor Đài Loan cũng cán mốc 10 triệu xe tính đến hết năm 2017.

Về phần mình, Suzuki từng xác nhận sản lượng lũy kế toàn cầu vượt mốc 40 triệu chiếc vào tháng 8/1999. Kể từ đó đến nay, hãng xe Nhật Bản không cập nhật thêm về các mốc sản lượng lũy kế tiếp theo.

Riêng tại Ấn Độ, Suzuki cho biết sản lượng xe 2 bánh tính đến tháng 4/2023 đạt 7 triệu chiếc. Suzuki Motor Indonesia cũng cán mốc sản xuất 5 triệu xe máy vào năm 2005.

Báo cáo tài chính của Suzuki cho năm 2023 cập nhật tổng sản lượng xe máy toàn cầu vào năm này đạt 3,265 triệu chiếc. Hãng xe Nhật Bản dự báo số liệu này sẽ đạt 3,325 triệu chiếc vào năm 2024, tuy nhiên chưa có cập nhật mới.

Vẫn thống trị thị trường xe 2 bánh Việt

Honda cho biết nhà máy của hãng ở Việt Nam đã đóng góp gần 40 triệu xe vào sản lượng chung 500 triệu chiếc trên toàn cầu.

Các số liệu bán hàng cũng cho thấy Honda đang là cái tên sở hữu thị phần xe 2 bánh lớn nhất Việt Nam. Cụ thể, hãng xe Nhật Bản đã bán được gần 2,15 triệu xe máy cho khách Việt trong năm 2024, tương đương tăng trưởng 2,8% so với cùng kỳ năm trước.

 Honda ICON e: là xe máy điện của Honda nhắm đến nhóm khách hàng học sinh.

Honda ICON e: là xe máy điện của Honda nhắm đến nhóm khách hàng học sinh.

Số liệu này tương đương thị phần xe máy khoảng 80,9% dành cho Honda tại Việt Nam, tính theo doanh số được công bố bởi Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

Gần đây, Honda cho ra mắt 2 mẫu xe máy điện gồm ICON e: và CUV e:. Trong đó, ICON e: là xe máy điện phổ thông nhắm đến khách hàng học sinh, còn CUV e: được phân phối giới hạn theo hình thức cho thuê.

Nhiều khả năng, Honda sẽ vẫn là cái tên nắm một phần lớn trong "miếng bánh" thị phần xe bánh tại Việt Nam.

Tuy nhiên trước làn sóng điện hóa đang ngày một mạnh mẽ, Honda sẽ cần thêm nhiều sản phẩm chạy điện để gia tăng sức cạnh tranh trước các đối thủ thuần điện như VinFast, Yadea hay những cái tên khác.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/san-luong-nua-ty-xe-may-cua-honda-lon-den-muc-nao-post1555672.html