Bí kíp giữ xe đã qua sử dụng bền bỉ như mới
Một thợ máy lão luyện vừa tiết lộ 5 dịch vụ thường bị bỏ qua giúp những chiếc xe đã chạy 160.000 km vẫn bền bỉ như mới.
Trong bối cảnh nhiều tài xế muốn giữ xe càng lâu càng tốt, các chuyên gia đã đưa ra những lời khuyên hữu ích.
Gần đây, thợ máy Andy's Auto Service đã chia sẻ 5 dịch vụ giúp chiếc xe của bạn luôn bền bỉ như mới.

Một thợ máy lão luyện vừa tiết lộ 5 dịch vụ thường bị bỏ qua giúp những chiếc xe đã chạy 160.000 km vẫn bền bỉ như mới. Ảnh: Motorbiscuit.
Kiểm tra và thay dây curoa động cơ (Serpentine và các đai truyền động khác)
Đây là hạng mục đầu tiên trong danh sách của Andy. Những dây curoa này vận hành bơm nước, máy phát điện và hệ thống lái.
Vì chúng cực kỳ quan trọng đối với hoạt động của xe, việc thay thế chúng sau 100.000 dặm là điều cần thiết nếu bạn muốn xe của mình luôn bền bỉ như mới.
Được làm từ cao su, chúng dễ bị khô hoặc nứt theo thời gian, gây nguy hiểm cho xe nếu không được thay thế kịp thời.
Thay Bugi đánh lửa
Thợ máy Andy khuyên tài xế nên thay bugi sau mỗi 100.000 km để xe luôn bền bỉ như mới. Bugi đóng vai trò quan trọng trong việc đốt cháy nhiên liệu, cung cấp năng lượng cho động cơ, giúp xe khởi động và vận hành trơn tru. Tin tốt là bugi tương đối rẻ, nên đây là một khoản đầu tư nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn.
Xả và thay chất làm mát
Nhiều người thường bỏ qua việc xả và thay chất làm mát. Tuy nhiên, Andy nhấn mạnh đây là dịch vụ cần thiết cho những chiếc xe đã chạy nhiều để xe luôn bền bỉ như mới.
Quá trình này giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm tích tụ trong hệ thống làm mát, đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả. Việc này cũng liên quan đến quan niệm về "chất lỏng trọn đời", mà nhiều chuyên gia cho rằng là một huyền thoại.
Xả dầu phanh
Việc không xả dầu phanh định kỳ có thể gây hại nghiêm trọng đến an toàn lái xe. Andy khẳng định dầu phanh không phải là "chất lỏng trọn đời" và việc thay dầu phanh sau 100.000 dặm (hoặc sớm hơn) là thói quen tốt.
Dầu phanh tích tụ nước theo thời gian, làm giảm hiệu quả phanh và tăng khoảng cách dừng vì vậy cần phải thay để giữ xe bền bỉ như mới.
Xả chất lỏng vi sai
Cuối cùng trong danh sách của thợ máy là xả chất lỏng vi sai cho xe đạt 160.000 km.
Hệ thống vi sai và chất lỏng của nó giúp xe điều khiển đúng cách, đảm bảo khả năng vận hành ổn định.
Việc bỏ qua bảo dưỡng hệ thống này có thể dẫn đến sửa chữa tốn kém, trong khi chi phí xả chất lỏng thường chỉ từ 100 đến 200 đô la (tương đương 2,5-5 triệu đồng).
Việc thực hiện những mẹo bảo dưỡng này không chỉ giúp xe phát huy hết tiềm năng, cũng như bền bỉ như mới mà còn mang lại sự an tâm cho người lái trên mọi hành trình.
Nguồn PLO: https://plo.vn/bi-kip-giu-xe-da-qua-su-dung-ben-bi-nhu-moi-post851458.html