Sản phẩm OCOP tăng giá trị qua trải nghiệm của du khách
Thay vì bày trên kệ, cần có hình thức để du khách trải nghiệm thực tế sản phẩm OCOP tại nơi sản xuất.
Thông tin được ông Hoàng Hoa Quân, Phó Trưởng phòng Quản lý lữ hành, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, nêu tại hội nghị “Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP”, do Bộ Công Thương tổ chức, sáng 5-12.
Ông Hoàng Hoa Quân chia sẻ, với khoảng 120 triệu lượt khách nội địa, việc đưa sản phẩm OCOP đồng hành với du lịch sẽ giúp các địa phương xúc tiến thị trường hiệu quả.
Thông tin tại hội nghị, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho hay: Đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố đã đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Trong đó, có 10.322 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, bao gồm 67,3% sản phẩm 3 sao, 31,2% sản phẩm 4 sao, 0,8% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 42 sản phẩm 5 sao.
Với nhiều giải pháp hỗ trợ từ Bộ Công Thương và nỗ lực của địa phương, sản phẩm OCOP đã ngày càng đến gần hơn người tiêu dùng, từng bước khẳng định giá trị và uy tín trên thị trường, đạt tăng trưởng về doanh thu.
Hà Nội là một trong số các địa phương xây dựng hơn hơn 85 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.
Tuy nhiên, ông Đặng Quý Nhân, Phó Trưởng phòng Quản lý chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nêu số lượng sản phẩm tăng nhanh nhưng chưa thực sự bền vững. Nguồn lực triển khai chương trình vẫn chủ yếu là lồng ghép, chính sách chưa đồng bộ.
Ngoài ra, sự tham gia của các chủ thể vào chương trình chưa được chủ động; hoạt động đổi mới, sáng tạo còn hạn chế so với tiềm năng.
“Đáng nói là công tác xúc tiến thương mại còn manh mún, thiếu đồng bộ, chưa tạo được điểm nhấn nổi trội và đặc sắc. Công tác quản lý, giám sát sản phẩm sau khi được công nhận OCOP cần được quan tâm nhiều hơn”, ông Quý Nhân nói.
Các diễn giả tham gia hội nghị đề xuất xây dựng chính sách hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trong tình hình mới; tăng cường kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, đẩy mạnh tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước; gắn kết phát triển du lịch với tiêu thụ sản phẩm OCOP…