Sản phẩm OCOP và làng nghề Hà Nội vươn tầm thế giới

Năm 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tiếp tục tham dự cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm Việt Nam gồm 16 doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh, thành phố Việt Nam tại Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế Artigiano lần thứ 28 diễn ra tại Trung tâm triển lãm ở thành phố Milan, Italia.

Sản phẩm OCOP, làng nghề Hà Nội góp mặt trong Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế.

Sản phẩm OCOP, làng nghề Hà Nội góp mặt trong Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế.

Khu gian hàng "Hà Nội - Việt Nam" có quy mô 84m2 của thành phố Hà Nội trong khuôn khổ gần 200m2 khu gian hàng Quốc gia Việt Nam được trang trí ấn tượng với nhiều sản phẩm OCOP, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu có tiềm năng xuất khẩu của Hà Nội và Việt Nam như: Sản phẩm gốm sứ, thêu ren, lụa, mây tre đan, trang trí nội ngoại thất, chạm khắc, túi xách; sản phẩm quà tặng và các sản phẩm thực phẩm thế mạnh của Việt Nam như: chè, trái cây sấy các loại, hạt điều, mắc-ca, nước ép trái cây…

Đặc biệt, khu gian hàng có các sản phẩm của 8 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, nông sản thực phẩm uy tín, chất lượng của Hà Nội gồm: Hợp tác xã Ngôi nhà xanh (thương hiệu Handysilk); Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Quốc tế Viethnic; Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Laser Việt Nam; Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xuất nhập khẩu và phát triển công nghệ Nhật Bản (KOCHI); Công ty trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm P&T Việt Nam; Công ty cổ phần gốm sứ Quang Minh; Công ty cổ phần Nông nghiệp Gigaherbs Việt Nam; Công ty trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu Thương mại và Du lịch Quốc tế Minh An.

Các sản phẩm được trưng bày tại hội chợ.

Các sản phẩm được trưng bày tại hội chợ.

Khu gian hàng quốc gia Việt Nam với không gian được xây dựng theo hình thức mở, kết hợp với phục vụ trải nghiệm sản phẩm, thuận tiện cho khách thăm quan trải nghiệm và tìm hiểu về sản phẩm, văn hóa vùng miền với chủ đề “Sản phẩm OCOP Việt Nam: Hội tụ giá trị - Lan tỏa văn hóa”.

Tại buổi khai mạc, ông Enrico Brambilla, Tổng Thư ký Liên đoàn thủ công mỹ nghệ Milan (APA Confartiginato Imprese Milano Monza e Brianza) đã đánh giá cao sự tham gia trở lại của Việt Nam, nhấn mạnh các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh là gốm sứ và các sản phẩm lụa, khảm trai, sơn mài, sản phẩm quà tặng… trong thời gian tới sẽ phối hợp và hỗ trợ Việt Nam tham gia Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế Artigiano năm 2025.

Về phần mình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Italia Dương Hải Hưng đề nghị Ban tổ chức Hội chợ hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm các nước tham dự hội chợ đạt hiệu quả cao, lựa chọn sản phẩm, hỗ trợ thiết kế, quảng bá, chia sẻ thông tin thị hiếu xu hướng thị trường, các nhà mua sỉ... Hai bên trao đổi một số hoạt động cụ thể và các công tác chuẩn bị cần triển khai trong thời gian tới về sự tham dự của Việt Nam tại Hội chợ trong những năm tiếp theo.

Các sản phẩm của Việt Nam được đông đảo du khách quan tâm.

Các sản phẩm của Việt Nam được đông đảo du khách quan tâm.

Bên cạnh những hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, nông sản thực phẩm, đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cùng Liên đoàn thủ công và doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực thời trang vùng Lombardia (CNA Fedemoda Lombardia) tổ chức Hội thảo chương trình hợp tác ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam-Italia.

Tại Hội thảo, ông Jean Blanchaert, một nghệ nhân, một chuyên gia về thủ công mỹ nghệ ở Milan đã đánh giá rất cao sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của Việt Nam và cho rằng, đây là kho báu vô giá phản ánh giá trị văn hóa và tinh thần của người Việt Nam cần được quảng bá hơn nữa để thế giới hiểu biết hơn văn hóa và sản phẩm của Việt Nam.

Với những kinh nghiệm lão luyện của người nghệ nhân, ông Jean Blanchaert đã đi Việt Nam rất nhiều và nhận thấy các làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam nên tập trung phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm thủ công. Ngoài ra, Việt Nam cần chú trọng đào tạo giới trẻ nối tiếp nghề thông qua các khóa học thiết kế thế giới để khi trở về Việt Nam, với họ có thể kết hợp với các nghệ nhân tạo ra các sản phẩm truyền thống mang khuynh hướng đổi mới sáng tạo, phù hợp thị hiếu tiêu dùng...

Thông qua Tọa đàm, các diễn giả hai bên đã nêu lên thế mạnh của ngành thủ công mỗi nước và cùng nhau trao đổi xu hướng tiêu dùng, xu hướng thẩm mỹ, xu hướng hợp tác nhằm phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ hai bên.

Sau Tọa đàm, Đoàn tiếp tục tổ chức Hội nghị bàn tròn với ông Gabrielle Alberti, Giám đốc Hội chợ triển lãm. Hai bên đã trao đổi, chia sẻ rất cởi mở và mong muốn cùng xây dựng chương trình, kế hoạch hợp tác dài hạn trong phát triển, quảng bá giá trị văn hóa của người Việt Nam kết tinh trong từng sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của Việt Nam phù hợp với thị hiếu mua sắm, tiêu dùng của thế giới.

Một số xưởng gốm, xưởng sản xuất thủ công mỹ nghệ của thành phố Vicenza.

Một số xưởng gốm, xưởng sản xuất thủ công mỹ nghệ của thành phố Vicenza.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia đã thu xếp cho Đoàn công tác của Việt Nam làm việc với Liên đoàn Thủ công mỹ nghệ thành phố Vicenza và thăm quan một số xưởng gốm, xưởng sản xuất thủ công mỹ nghệ của thành phố Vicenza như: Công ty UNION và Công ty VBC và Ceramiche Lorenzon....

Hội chợ sẽ kéo dài từ ngày 30/11 đến 8/12, tại Trung tâm tổ chức sự kiện Milan, Italia.

HÀ PHƯƠNG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/san-pham-ocop-va-lang-nghe-ha-noi-vuon-tam-the-gioi-post848307.html