Sẵn sàng khởi công đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) không chỉ tạo trục kết nối giữa khu vực Tây Bắc với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ mà còn góp phần mở rộng không gian, tạo động lực mới thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển. Xác định điều đó, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án được tỉnh chỉ đạo quyết liệt. Đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tuyến đường đã sẵn sàng khởi công.

 Được người dân ứng trước mặt bằng, đơn vị thi công đã tập kết máy móc, trang thiết bị để chuẩn bị thi công cầu Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) thuộc dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La. Dự án có tổng mức đầu tư 4.120 tỷ đồng với chiều dài tuyến 49,02 km. Đoạn 1 có chiều dài tuyến 31,47 km, điểm đầu tuyến km0+00 giao với đường nội thị thị trấn Bo (Kim Bôi), điểm cuối tuyến lý trình km31+047 kết nối với đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình tại nút giao liên thông. Đoạn 2 chiều dài tuyến 17,55 km, điểm đầu tuyến lý trình km0+00 giao đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình tại km29+00 phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình), điểm cuối tuyến lý trình km17+551,84 tại phạm vi nút giao IC2 - quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên (đoạn Hòa Bình - Mộc Châu). Mục tiêu của dự án là hình thành trục giao thông liên thông kết nối các vùng, giúp rút ngắn quãng đường, thời gian di chuyển theo hướng Hà Nội - TP Hòa Bình - Kim Bôi, tăng cường khả năng kết nối, giao thương các tỉnh Hà Nam - Hòa Bình - Phú Thọ - Sơn La với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia thông qua các tuyến đường hiện trạng và dự kiến đầu tư xây dựng. Tạo điều kiện khai thác tiềm năng, thế mạnh về phát triển dịch vụ, du lịch tại huyện Kim Bôi nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung, thu hút khai thác các quỹ đất chưa sử dụng, tạo động lực phát triển KT-XH của tỉnh, từng bước hoàn thiện tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo quy hoạch. Với những ý nghĩa quan trọng trong phát triển KT-XH, để triển khai dự án, UBND tỉnh thường xuyên họp giao ban giữa các sở, ngành, chủ đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ khâu hoàn thiện hồ sơ đến công tác GPMB. Cụ thể, ngay khi có chủ trương đầu tư dự án, Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng (DAĐTXD) các công trình giao thông tỉnh đã phối hợp các địa phương hoàn thiện việc cắm cọc xác định ranh giới, đo đạc bản đồ phục vụ thu hồi đất và triển khai các bước lựa chọn nhà thầu, phê duyệt thiết kế xây dựng, triển khai thi công. Nằm trong kế hoạch thi công giai đoạn 1 của dự án (từ huyện Kim Bôi kết nối với trục cao tốc quy hoạch Hòa Lạc - Hòa Bình tại TP Hòa Bình), huyện Kim Bôi đã thành lập tổ vận động GPMB các dự án trọng điểm với nhiều ngành thành viên. Tổ thường xuyên giao ban, báo cáo định kỳ từng phần việc cụ thể cũng như nêu rõ những khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết. Tại 6 xã của huyện gồm: Đú Sáng, Bình Sơn, Vĩnh Tiến, Đông Bắc, Hợp Tiến, Vĩnh Đồng, công tác đền bù GPMB bằng được UBND huyện Kim Bôi gấp rút triển khai. Theo thiết kế, dự án có quy mô diện tích 84,34 ha, trong đó, đất nông nghiệp 66,07 ha, đất ở 8,72 ha, đất do UBND xã và các tổ chức khác quản lý 9,55 ha. Huyện đã kiểm đếm diện tích đất nông nghiệp của 703/918 hộ dân, nhà và tài sản trên đất của 160/196 hộ gia đình, cá nhân, đồng thời kiểm đếm xong 158 mộ phần và các công trình trên đất, dưới đất. Đặc biệt, để tạo thuận lợi mặt bằng cho đơn vị thi công các điểm cầu, BQL DAĐTXD các công trình giao thông tỉnh đã phối hợp UBND huyện lên phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 7 vị trí điểm cầu, vận động các hộ thuộc các xóm phải GPMB ứng trước mặt bằng cho đơn vị thi công. Theo đồng chí Bạch Công Ban, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Kim Bôi: Thực hiện nhiệm vụ kiểm đếm, lên phương án đền bù GPMB dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã phối hợp các xã rà soát, xác minh nguồn gốc toàn bộ các thửa đất thuộc diện thu hồi, nhân khẩu, người lao động trực tiếp sản xuất nông nghiệp để thực hiện phương án đền bù GPMB. Với phương châm vừa vận động vừa phổ biến các quy định của pháp luật về đền bù GPMB, đến nay, các hộ dân đều đồng tình ủng hộ và sẵn sàng phương án ứng trước mặt bằng cho đơn vị thi công. Là dự án có chiều dài tuyến trải dài qua 3 huyện, 1 thành phố với tổng số 470 hộ bị ảnh hưởng, khoảng trên 300 hộ cần bố trí tái định cư, dự kiến 5 khu vực bố trí tái định cư. Để đảm bảo ổn định cho người dân bị ảnh hưởng từ dự án, nhất là những hộ bị thu hồi toàn bộ diện tích nhà, đất ở, BQL DAĐTXD các công trình giao thông tỉnh đã phối hợp UBND TP Hòa Bình, huyện Kim Bôi thực hiện xây dựng khu tái định cư dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội. Đến thời điểm này, UBND TP Hòa Bình và huyện Kim Bôi đã ban hành thông báo thu hồi đất, kế hoạch thu hồi đất để thực hiện GPMB, xây dựng các khu tái định cư. Cùng với công tác đền bù, GPMB, BQL DAĐTXD các công trình giao thông tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo các ngành hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để triển khai việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng, đất lúa. Với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La giai đoạn 1 dự kiến sẽ khởi công cuối tháng 2 này. Theo kế hoạch hoàn thành thi công giai đoạn 1 năm 2027. Dự án hoàn thiện hứa hẹn trở thành động lực quan trọng góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển. Phương Linh

Được người dân ứng trước mặt bằng, đơn vị thi công đã tập kết máy móc, trang thiết bị để chuẩn bị thi công cầu Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) thuộc dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La. Dự án có tổng mức đầu tư 4.120 tỷ đồng với chiều dài tuyến 49,02 km. Đoạn 1 có chiều dài tuyến 31,47 km, điểm đầu tuyến km0+00 giao với đường nội thị thị trấn Bo (Kim Bôi), điểm cuối tuyến lý trình km31+047 kết nối với đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình tại nút giao liên thông. Đoạn 2 chiều dài tuyến 17,55 km, điểm đầu tuyến lý trình km0+00 giao đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình tại km29+00 phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình), điểm cuối tuyến lý trình km17+551,84 tại phạm vi nút giao IC2 - quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên (đoạn Hòa Bình - Mộc Châu). Mục tiêu của dự án là hình thành trục giao thông liên thông kết nối các vùng, giúp rút ngắn quãng đường, thời gian di chuyển theo hướng Hà Nội - TP Hòa Bình - Kim Bôi, tăng cường khả năng kết nối, giao thương các tỉnh Hà Nam - Hòa Bình - Phú Thọ - Sơn La với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia thông qua các tuyến đường hiện trạng và dự kiến đầu tư xây dựng. Tạo điều kiện khai thác tiềm năng, thế mạnh về phát triển dịch vụ, du lịch tại huyện Kim Bôi nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung, thu hút khai thác các quỹ đất chưa sử dụng, tạo động lực phát triển KT-XH của tỉnh, từng bước hoàn thiện tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo quy hoạch. Với những ý nghĩa quan trọng trong phát triển KT-XH, để triển khai dự án, UBND tỉnh thường xuyên họp giao ban giữa các sở, ngành, chủ đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ khâu hoàn thiện hồ sơ đến công tác GPMB. Cụ thể, ngay khi có chủ trương đầu tư dự án, Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng (DAĐTXD) các công trình giao thông tỉnh đã phối hợp các địa phương hoàn thiện việc cắm cọc xác định ranh giới, đo đạc bản đồ phục vụ thu hồi đất và triển khai các bước lựa chọn nhà thầu, phê duyệt thiết kế xây dựng, triển khai thi công. Nằm trong kế hoạch thi công giai đoạn 1 của dự án (từ huyện Kim Bôi kết nối với trục cao tốc quy hoạch Hòa Lạc - Hòa Bình tại TP Hòa Bình), huyện Kim Bôi đã thành lập tổ vận động GPMB các dự án trọng điểm với nhiều ngành thành viên. Tổ thường xuyên giao ban, báo cáo định kỳ từng phần việc cụ thể cũng như nêu rõ những khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết. Tại 6 xã của huyện gồm: Đú Sáng, Bình Sơn, Vĩnh Tiến, Đông Bắc, Hợp Tiến, Vĩnh Đồng, công tác đền bù GPMB bằng được UBND huyện Kim Bôi gấp rút triển khai. Theo thiết kế, dự án có quy mô diện tích 84,34 ha, trong đó, đất nông nghiệp 66,07 ha, đất ở 8,72 ha, đất do UBND xã và các tổ chức khác quản lý 9,55 ha. Huyện đã kiểm đếm diện tích đất nông nghiệp của 703/918 hộ dân, nhà và tài sản trên đất của 160/196 hộ gia đình, cá nhân, đồng thời kiểm đếm xong 158 mộ phần và các công trình trên đất, dưới đất. Đặc biệt, để tạo thuận lợi mặt bằng cho đơn vị thi công các điểm cầu, BQL DAĐTXD các công trình giao thông tỉnh đã phối hợp UBND huyện lên phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 7 vị trí điểm cầu, vận động các hộ thuộc các xóm phải GPMB ứng trước mặt bằng cho đơn vị thi công. Theo đồng chí Bạch Công Ban, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Kim Bôi: Thực hiện nhiệm vụ kiểm đếm, lên phương án đền bù GPMB dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã phối hợp các xã rà soát, xác minh nguồn gốc toàn bộ các thửa đất thuộc diện thu hồi, nhân khẩu, người lao động trực tiếp sản xuất nông nghiệp để thực hiện phương án đền bù GPMB. Với phương châm vừa vận động vừa phổ biến các quy định của pháp luật về đền bù GPMB, đến nay, các hộ dân đều đồng tình ủng hộ và sẵn sàng phương án ứng trước mặt bằng cho đơn vị thi công. Là dự án có chiều dài tuyến trải dài qua 3 huyện, 1 thành phố với tổng số 470 hộ bị ảnh hưởng, khoảng trên 300 hộ cần bố trí tái định cư, dự kiến 5 khu vực bố trí tái định cư. Để đảm bảo ổn định cho người dân bị ảnh hưởng từ dự án, nhất là những hộ bị thu hồi toàn bộ diện tích nhà, đất ở, BQL DAĐTXD các công trình giao thông tỉnh đã phối hợp UBND TP Hòa Bình, huyện Kim Bôi thực hiện xây dựng khu tái định cư dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội. Đến thời điểm này, UBND TP Hòa Bình và huyện Kim Bôi đã ban hành thông báo thu hồi đất, kế hoạch thu hồi đất để thực hiện GPMB, xây dựng các khu tái định cư. Cùng với công tác đền bù, GPMB, BQL DAĐTXD các công trình giao thông tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo các ngành hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để triển khai việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng, đất lúa. Với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La giai đoạn 1 dự kiến sẽ khởi công cuối tháng 2 này. Theo kế hoạch hoàn thành thi công giai đoạn 1 năm 2027. Dự án hoàn thiện hứa hẹn trở thành động lực quan trọng góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển. Phương Linh

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/50/175383/san-sang-khoi-cong-duong-lien-ket-vung-hoa-binh-ha-noi-va-cao-toc-son-la.htm