Sẵn sàng triển khai thu phí không dừng ở 3 sân bay lớn
Cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với ACV và các nhà cung cấp dịch vụ để triển khai dịch vụ thu phí không dừng tại các sân bay.
Cơ sở vật chất đã sẵn sàng
Trao đổi bên lề Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2024 của Cục Đường bộ VN vào ngày hôm nay (25/12), ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ VN) cho biết, hiện Cục đang phối hợp Tổng công ty Cảng Hàng không VN (ACV) và các nhà cung cấp dịch vụ để triển khai dịch vụ thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay.
"Lắp đặt thiết bị thu phí ETC sân bay do ACV triển khai, còn kết nối vào nhà cung cấp dịch vụ vẫn sẽ là 2 nhà cung cấp dịch vụ là Công ty cổ phần giao thông số VN (VDTC) và Công ty TNHH thu phí tự động VETC", ông Toàn nói và cho biết thêm: Cục Đường bộ VN đã phối hợp với ACV và các đơn vị cung cấp dịch vụ ETC, đơn vị lắp đặt để hoàn thiện tất cả các giải pháp thu phí và kết nối, đã triển khai thử trên môi trường thực, chỉ chờ Thủ tướng Chính phủ cho phép chấp thuận, sẽ triển khai được ngay các xe ôtô đã dán thẻ thu phí ETC có thể thu phí ETC tại các cửa ngõ vào 3 sân bay lớn.
"Bộ GTVT đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ để triển khai trước ở các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng. Chính phủ sẽ họp trong tháng 12 này để xem xét triển khai thu phí ETC với xe ôtô ra, vào sân bay và hy vọng có thể triển khai trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới," ông Toàn nói.
Tuy nhiên, ông Toàn cũng chỉ ra sự khác biệt, đặc thù giữa thu phí đường bộ với thu phí ETC sân bay như tính theo thời gian xe đỗ, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất mô hình khá phức tạp khi có những xe vào nhà xe gửi, có xe vào trả khách không đỗ sẽ không phải thu tiền.
Bên cạnh đó, ông Toàn cũng nêu lý do việc chậm triển khai là còn chờ các thủ tục pháp lý vì theo Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ thì tài khoản ETC chỉ thực hiện cho đường bộ nên khi mở rộng dịch vụ sang thu phí ETC sân bay thì cần có sự điều chỉnh về mặt pháp lý.
Nhiều lợi ích của thu phí không dừng
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, hệ thống thu phí ETC là ứng dụng công nghệ thay đổi cho hình thức thu phí một dừng trước kia đã đem lại lợi ích rất lớn về thời gian, công khai minh bạch, tạo văn minh trong xã hội.
Ngoài các tuyến đường cao tốc, Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu ứng dụng thu phí ETC tại sân bay, bến cảng, nhà ga và một số dịch vụ liên quan đến ôtô.
"Thu phí ETC trong Quyết định 19 chỉ có phạm vi trên đường bộ. Nếu thu phí ETC ở sân bay, bến cảng thu phí cần bổ sung đối tượng này vào để quyết định triển khai thực hiện nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông nhất là trong các ngày lễ, Tết. Hiện, chúng tôi đang chờ Chính phủ chấp thuận. Trường hợp Chính phủ giao Bộ GTVT thì bộ sẽ triển khai," thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó cục trưởng Cục Đường bộ VN cho hay, tính đến đến ngày 18/12/2023, đã có hơn 5 triệu phương tiện trên toàn quốc đã dán thẻ đầu cuối, đạt tỷ lệ khoảng 96% và đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cục đang phối hợp với ACV, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí có báo cáo Bộ GTVT để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng; Trước mắt, triển khai ngay tại các sân bay có lưu lượng lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Đề cập đến việc triển khai thu phí ETC tại các dự án đường cao tốc do ngân sách đầu tư, ông Tô Nam Toàn cho biết phải chờ Nghị quyết của Quốc hội hoặc Luật Đường bộ.
"Chính phủ đang trình Quốc hội để xem xét, thời điểm khi nào thu phí trên các đường cao tốc ngân sách Nhà nước đầu tư sẽ do Quốc hội quyết định," ông Toàn cho hay.
Ngoài ra, ông Toàn cũng nhìn nhận việc các nhà cung cấp dịch vụ cũng đã mở rộng tính năng ví điện tử để thanh toán thu phí ETC, đây là hình thức kết nối mới cho người sử dụng, tạo thuận tiện cho người dân có thể dùng tài khoản này sử dụng dịch vụ khác, là xu hướng phát triển trong chuyển đổi số và thanh toán các dịch vụ.