Sàn thương mại 'made in Việt Nam' Vipo Mall có gì để cạnh tranh với sàn thương mại điện tử xuyên biên giới?
Thói quen mua sắm của người tiêu dùng đang trải qua một cuộc cách mạng lớn với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử…
Viettel Post đang dần hé lộ thông tin sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Vipo Mall sắp gia nhập “đường đua” hoạt động thương mại điện tử trong thời gian tới.
Việt Nam là quốc gia duy trì được tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử ở mức cao, nằm trong top đầu khu vực Đông Nam Á. Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết tính đến thời điểm hiện tại, có 116 nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký khai thuế và nộp thuế qua cổng thông tin điện tử, với tổng thu ngân sách đạt 19.774 tỷ đồng. Trong đó, số thu khai trực tiếp đạt 8.687 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Các nền tảng lớn như Google, Meta (Facebook), Microsoft, TikTok, Netflix và Apple tiếp tục đóng góp một phần lớn vào nguồn thu này.
Thị trường thương mại điện tử trong nước cũng chứng kiến sự lớn mạnh của các sàn như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo. Trong đó, Shopee giữ ngôi vương khi chiếm tới 71,4% thị phần, TikTok Shop chiếm 22% thị phần, phần còn lại thuộc về Lazada và Tiki. Với sự gia tăng mạnh mẽ từ các nền tảng này, dự báo thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ vượt mốc 25 tỷ USD vào cuối năm 2024 và tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2025.
Mới đây, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chính thức khai trương Công viên Logistics Viettel tại huyện Phù Xá, tỉnh Lạng Sơn, cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 4 km. Đây là công viên logistics đầu tiên, có quy mô hạ tầng lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, diện tích 143,7 ha, có khả năng xử lý 1.500 xe thông quan mỗi ngày
Với cơ sở hạ tầng đồng bộ, đây là trung tâm logistics đầu tiên tại Việt Nam cung cấp chuỗi dịch vụ logistics xuất nhập khẩu toàn trình từ thông quan, kiểm dịch, kiểm hóa, sang tải, lưu kho đến vận tải xuyên biên giới. Hệ thống dữ liệu tại công viên cũng sẽ được chuẩn hóa và kết nối trực tiếp với dữ liệu hải quan Việt Nam và Trung Quốc, đảm bảo tối ưu hóa quy trình vận hành, giảm thời gian xử lý thông quan từ 4-5 ngày xuống dưới 24 giờ, giảm chi phí thông quan 30-40%.
Đáng chú ý, tại lễ khai trương công viên, đại diện Viettel Post cũng nhắc đến Vipo Mall, dự án thương mại điện tử mà công ty đang phát triển. Vào tháng 10, mục Vipo Mall bất ngờ xuất hiện trên ứng dụng Viettel Post, cho phép mua hàng xuyên biên giới từ các nền tảng nội địa Trung Quốc như Taobao, 1688, Pinduoduo hay JD.com.
Dù chưa chính thức ra mắt, nhưng chứng khoán Vietcap đã dự báo sàn thương mại điện tử mới của Viettel Post – Vipo Mall có thể đạt 365 tỷ đồng doanh thu trong năm 2025.
Theo phân tích của các chuyên gia, Vipo Mall được thiết kế với giao diện tiếng Việt và cho phép thanh toán bằng Việt Nam Đồng. Điểm nổi bật của Vipo Mall là khả năng tích hợp toàn bộ quy trình từ tìm kiếm, đặt hàng, thanh toán đến vận chuyển trong một nền tảng duy nhất. Người dùng có thể theo dõi tình trạng đơn hàng, từ khi đặt mua cho đến lúc hàng được giao qua app/web của nền tảng, giúp quản lý mọi giao dịch một cách minh bạch và thuận tiện.
Đặc biệt, tận dụng thế mạnh về logistics từ công ty mẹ Viettel Post, thời gian giao hàng trên Vipo Mall sẽ được rút ngắn từ 3-7 ngày so với các dịch vụ khác trên thị trường, tối ưu được chi phí cho toàn bộ chuỗi cung ứng. Trước những lợi thế trên, Vietcap dự báo Vipo Mall có thể tạo ra doanh thu “khủng” trong năm 2025.
Trước đó, năm 2019 Viettel Post đã ra mắt sàn thương mại điện tử Voso.vn với mục tiêu kết nối nông sản các tỉnh thành. Sau một thời gian hoạt động, Voso từng kết nối với Sở Công Thương của nhiều tỉnh thành để hỗ trợ các địa phương bán nông sản.
Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các sàn thương mại điện tử nước ngoài, Voso.vn vẫn chưa thực sự phổ biến với người tiêu dùng.